menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thành Pro

Chỉ số điều chỉnh lợi nhuận thị trường

Ý tưởng: làm cách nào để biết được giới đầu tư đang đánh giá như thế nào về triển vọng kinh doanh của toàn thị trường?

Chỉ số Profit Revision Index (PRI) được mình xây dựng dựa trên ý tưởng này. PRI tổng hợp dữ liệu lợi nhuận dự phóng từ báo cáo phân tích doanh nghiệp của các công ty chứng khoán (dữ liệu được tổng hợp từ Widata). Đây chính là đại diện cho “quan điểm thị trường” về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trên sàn.

PRI được tính toán như thế nào?

CTCK khi phát hành 1 báo cáo phân tích mới sẽ có số ước tính về lợi nhuận của doanh nghiệp trong năm nay (nếu không có thì bỏ qua). Nếu lợi nhuận ước tính tăng so với báo cáo trước đó (của cùng CTCK, không quá 6 tháng) thì sẽ gọi là ước tính dương, ngược lại nếu lợi nhuận điều chỉnh giảm sẽ gọi là ước tính âm. PRI chính là tỷ lệ ước tính dương/tổng số ước tính điều chỉnh lợi nhuận trong 30 ngày gần nhất.

PRI cho biết điều gì?

(1) Nếu chỉ số này lớn hơn 50, có nghĩa là trong 30 ngày gần nhất thị trường đang có nhiều điều chỉnh lợi nhuận tăng hơn so với điều chỉnh giảm, hay thị trường đang lạc quan về triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp.

(2) Xu hướng của chỉ số cho thấy sự thay đổi trong quan điểm về triển vọng lợi nhuận. Tất nhiên, PRI sẽ có xu hướng đồng pha với Vnindex vì khi thị trường tăng người ta có xu hướng nâng dự phóng của mình để phù hợp với bối cảnh thị trường. Tuy nhiên sự suy giảm của chỉ số này trong một thời gian cũng cho thấy triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp đang khó khăn hơn, bất kể thị trường ở thời điểm đó như thế nào.

(3) Chỉ số này đặc biệt hữu ích vào thời điểm mùa công báo cáo tài chính. Những cú giật lên (như quý 4/2021, quý 1/2022) cho thấy đây là những mùa báo cáo tài chính vượt kỳ vọng của thị trường, với KQKD khả quan. Ngược lại những cú giật xuống (như quý 3/2022, quý 4 2022, quý 1 2023)… là những mùa báo cáo tài chính với KQKD khá thất vọng.

PRI đang thể hiện điều gì?

Tính đến ngày 27/9, PRI đạt mức 54.3 điểm, cho thấy thị trường vẫn đang lạc quan về lợi nhuận của các doanh nghiệp trong thời gian tới. Mặc dù vậy giá trị này đã có sự suy giảm so với thời điểm giữa tháng 8, hay thị trường đã “giảm sự lạc quan” so với thời điểm hơn 1 tháng trước đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Thành Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại