menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thế Kiên

Chi sai 7,58 tỷ đồng tiền lương hưu (Thái Bình): Cần làm rõ trách nhiệm, năng lực cán bộ

Thái Bình chi sai 7,58 tỷ đồng tiền lương hưu cho gần 974 giáo viên mầm non đã nghỉ hưu trước năm 1998, đến nay mới chỉ thu hồi được gần 3,4 tỷ đồng.

Theo dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14 của Ban Dân nguyện cho thấy, tại tỉnhThái Bình có 974 giáo viên mầm non đã nghỉ hưu trước năm 1998 được chi trả số tiền cao hơn quy định. Tổng số tiền chi sai là hơn 7,58 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, BHXH tỉnh Thái Bình mới thu hồi được gần 3,4 tỷ đồng (44,7%).

Mặc dù, BHXH tỉnh Thái Bình đang khắc phục hậu quả bằng việc thu lại số tiền đã chi sai. Tuy nhiên, vấn đề cử tri quan tâm là trách nhiệm của người liên quan thì chưa được trả lời. Do đó, cử tri tỉnh Thái Bình đề nghị phải kiểm tra, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể khi để xảy ra sai phạm trên.

Không riêng gì Thái Bình, một số địa phương khác cũng đã từng có sai sót trong việc chi trả lương hưu đối với giáo viên mầm non.

Đơn cử, tại tỉnh Phú Yên, năm 2017, BHXH tỉnh đã thừa nhận sai sót vì tính nhầm lương hưu của 64 giáo viên mầm non. Sau đó, giám đốc BHXH tỉnh này đã phải tổ chức xin lỗi đến các giáo viên bị ảnh hưởng quyền lợi. Đồng thời cho biết, các cán bộ làm sai sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm.

Cử tri tỉnh Thái Bình đề nghị phải kiểm tra, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể khi để xảy ra sai phạm.

Theo Nghị định 192/2013/NĐ-CP quy định về việc xử phạtchi sai chế độ, không đúng mục đích, không đúng dự toán ngân sách, ngoài việc bị phạt tiền cá nhân, tổ chức có hành vi chi ngân sách Nhà nướcsai mục đích còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là buộc thu hồi đối với các khoản chi sai mục đích.

Rõ ràng về nguyên tắc, sai phạm về tài chính khi bị phát hiện thì phải kịp thời điều chỉnh, sửa đổi và thu hồi số tiền đã chi sai để tránh thất thoát tài sản của nhà nước. Nhưng cùng với đó cũng phải xem xét, xử lý trách nhiệm của người đã gây ra sai phạm.

Và để xem xét, xử lý trách nhiệm của người đã gây ra sai phạm, BHXH Thái Bình cần phải làm rõ câu chuyện ở đây là do lỗi cố ý hay vô ý, có tư lợi hay không? Bên cạnh đó, phải xét đến cả yếu tố năng lực của những người có liên quan trong vụ việc này như thế nào để làm cơ sở giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Nếu sai phạm xuất phát từ lỗi cố ý và có yếu tố tư lợi, người vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với lỗi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Mà theo Luật sư Nguyễn Văn Thuận – Giám đốc Công ty luật Bạch Đằng Giang, Đoàn luật sư Hải Phòng, tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm; Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 3 - 12 năm; Ngoài ra, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm (Điều 285 Bộ Luật hình sự).

Còn nếu sai phạm không chủ ý, không tư lợi mà là vấn đề chuyên môn thì cần phải xem xét đến năng lực, trình độ của các cán bộ liên quan, xem xét việc tuyển dụng, bổ nhiệm vào vị trí công tác như vậy đã phù hợp hay chưa. Với lỗi vô ý nhưng gây thiệt hại đến hàng tỷ đồng cho nhà nước như vậy, cũng cần phải xem xét trách nhiệm kỷ luật và có thể phải bồi thường thiệt hại cho nhà nước theo quy định.

Ban Dân nguyện kiến nghị BHXH Việt Nam cần bổ sung văn bản trả lời kiến nghị cử tri Thái Bình, nêu rõ kết quả xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể có sai phạm của các cơ quan có thẩm quyền.

Đồng thời, kiến nghị BHXH Việt Nam cần tiếp tục rà soát các sai phạm nêu trên trong phạm vi toàn quốc, có phương án xử lý thống nhất, hiệu quả để thu hồi số tiền chi sai nộp vào quỹ BHXH, không gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của giáo viên và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại