Chi phí quảng cáo tăng gấp 3 lần trong 10 năm nhưng vẫn không hiệu quả
"Nhìn vào cung cầu thì quảng cáo bây giờ đắt đỏ hơn, chi phí hút khách hàng vào cao gấp 3 lần so với 10 năm trước, nhưng khả năng chuyển đổi dẫn đến mua hàng vẫn thấp", ông Jacky Nguyễn chia sẻ tại Vietnam Web Summit 2019.
Ngày hội công nghệ nổi bật trong năm Vietnam Web Summit 2019 chính thức diễn ra tại TP.HCM hôm nay 6-12 với 3 từ khóa chính: Digital Transformation (chuyển đổi số), AI (trí thông minh nhân tạo, ứng dụng trong tài chính, bán lẻ, quảng cáo xử lý hành vi tiêu dùng) và Data Driven (tối ưu hóa và tận dụng những lợi thế từ các thiết bị khác nhau).
Công nghệ thay đổi trải nghiệm mua sắm hiện đại
Tại ngày hội, ông Jack Nguyễn (Giám đốc quản lí thị trường Việt Nam, Thái Lan và Đài Loan của Insider) đưa thông tin: "Bên nào tập trung vào trải nghiệm người dùng, suy nghĩ và đầu tư nhiều hơn thay vì chỉ tập trung tối ưu quảng cáo thì đó là cơ hội cạnh tranh trong 2020.
Nhìn vào cung cầu thì quảng cáo bây giờ đắt đỏ hơn, chi phí hút khách hàng vào cao hơn gấp 3 lần so với 10 năm trước, nhưng khả năng chuyển đổi dẫn đến mua hàng vẫn thấp".
Cụ thể, 10 năm kể từ 2008-2018, chi phí cho CPC (giá mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo) và CAC (chi phí sở hữu khách hàng trong việc thuyết phục mua sản phẩm/dịch vụ) đã tăng lên 3 lần.
Với tình hình trên, để tăng trưởng, doanh nghiệp cần hướng đến chuyển đổi số (digital transformation), tập trung mang đến trải nghiệm tốt thay vì mù quáng đổ tiền quảng cáo rầm rộ.
Theo ông Jack Nguyễn, tới năm 2020 bộ phận quản lý nền tảng marketing của các công ty cần phải sở hữu các nền tảng để hiểu khách hàng là ai, muốn gì, thuyết phục họ vào website và mua hàng.
Ông Jacky Hà (đồng sáng lập, Giám đốc thương mại Shopback Việt Nam) nhận định công nghệ đang thay đổi trải nghiệm mua sắm hiện đại, các công ty công nghệ lớn dùng AI, kĩ thuật tối ưu hoá, cá nhân hóa vào việc tiếp cận khách hàng.
Theo các chuyên gia, để phát triển, doanh nghiệp tại Việt Nam cần chú ý tiếp cận người dùng và khách hàng qua ứng dụng của kế hoạch marketing, vận dụng AI vào việc cá nhân hóa ngữ cảnh và cách hiện thị các quảng cáo đến người dùng. Điều này giúp khách hàng mua sắm online cảm thấy được chăm sóc, hỗ trợ đặc biệt và tận tình.
Mảng sáng - tối của thị trường công nghệ ở VN
Đại diện BTC Vietnam Web Summit 2019, ông Nguyễn Hữu Bình (CEO TopDev) cho biết điểm đáng chú ý nhất chính là việc Việt Nam đã chính thức có kỳ lân startup mới - VNPay, sau khi đơn vị này nhận được 300 triệu USD đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực Fintech. Startup kỳ lân được hiểu là những công ty khởi nghiệp tư nhân lớn mạnh với mức định giá từ 1 tỉ USD trở lên.
Ông Vito Sabella (Phó chủ tịch Software Engineering của AXON Việt Nam) nhận định về trình độ các kỹ sư và lập trình viên tại Việt Nam: "Các bạn có nền tảng rất tốt về toán học và khoa học cơ bản, và điều đó là vô cùng quan trọng khi bắt tay vào thiết kế các hệ thống AI và phần mềm phức tạp và độ chính xác cao. Lập trình viên Việt Nam có nền tảng để trở thành những chuyên gia AI hàng đầu Đông Nam Á".
Thị trường công nghệ Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa, tuy nhiên gặp khó trong khâu giúp nguồn vốn đầu tư có thể tiếp cận hàng ngàn doanh nghiệp công nghệ lớn nhỏ tại Việt Nam, có đến 90% startup chưa nhận được nguồn vốn cần thiết từ các quỹ đầu tư chính thức cho giai đoạn phát triển, đặc biệt là các startup đang phát triển các công nghệ về AI.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận