Chi phí Logistics Việt Nam gây khó khăn cho xuất nhập khẩu - liệu có đúng sự thật?
Chi phí Logistics cao có nghĩa là như thế nào?
Theo quan điểm của mình thì nó nằm ở hai vấn đề chính: Thứ nhất, nếu giá cước tàu từ Việt Nam đến Mỹ hay châu Âu…tăng cao thì điều này cũng sẽ ảnh hưởng tương tự đến các quốc gia khác. Lấy ví dụ, trong thời điểm tháng 6 năm 2021, dịch bệnh nổ ra, thiếu cont rỗng làm tình trạng giá cước tăng không chỉ ở Việt Nam mà còn một số quốc gia khác như Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Singapore… Thế nên không cần quá quan ngại việc cước tàu sẽ gây cạnh tranh cho xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Thứ hai, về chi phí thuộc bên trong nội địa Việt Nam như chi phí kho bãi, bao bì, vận chuyển bên trong nội địa và một số các phí như cầu đường, bến bãi thì về cơ bản chúng ta cũng đang ngang tầm các nước Đông Nam Á. Thực tế, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) vừa có báo cáo về hoạt động logistics tại Việt Nam, trong đó đáng chú ý là chi phí logistics tương đương 20-22% GDP hằng năm, cao hơn đáng kể so với Thái Lan (19%), Trung Quốc (18%), Malaysia (13%), Singapore và Mỹ (8%)...Con số này nếu so sánh với chi phí logistics/GDP ở Mỹ, Nhật Bản hoặc các nước Tây Âu thì thật sự là ở mức cao. Tuy nhiên, nếu so với các nước đang phát triển, những thị trường mới nổi có GDP tương đồng với Việt Nam thì con số này không phải là quá cao.
Ngoài ra, các sơ sở hạ tầng ở phía Bắc Việt Nam đang hoàn thiện từng ngày. Có rất nhiều cao tốc để kết nối liên vùng. Ví dụ : Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang mang lại những hiệu quả tích cực kể từ khi đưa vào sử dụng, 14 tuyến cao tốc 2.305 km khu vực phía Bắc,…Tuy nhiên ở phía Nam chúng ta thì hệ thống cầu đường để hỗ trợ cho cảng biển thì chưa được tốt. Vấn đề nan giải và cốt lõi để giải quyết là KẸT XE, gây ra tình trạng trễ hàng hóa và phát sinh nhiều chi phí về xăng dầu, lưu mọt, nhân công,…Nếu chúng ta giải quyết được bài toán này thì chúng ta có thể tạo nên lợi thế vô cùng lớn cho Việt Nam.
Chính phủ cũng đang hỗ trợ cho các tỉnh phía Nam phát triển đặc biệt là Hồ Chí Minh (một trung tâm Logistics của khu vực). Tiếp tục tin tưởng vào một chính phủ kiến tạo và năng động hiện tại sẽ làm thay đổi được vấn đề này.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận