menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

Chỉ huy đặc nhiệm thiệt mạng, Iran tiếp tục giảm tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

Iran sắp tiếp tục giảm tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, sau khi chỉ huy lực lượng đặc nhiệm nước này thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ.

Hãng AFP ngày 5.1 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết nước này sắp tiếp tục bước tiếp theo trong quá trình giảm tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Theo ông, các quyết định đã được thống nhất nhưng sẽ có một số thay đổi “do tình hình hiện tại”.

Nhóm P5+1 bao gồm Anh, Đức, Mỹ, Nga, Pháp, TrungQuốc đã ký kết thỏa thuận hạt nhân JCPOA với Iran hồi năm 2015. Theo thỏa thuận, Iran hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy được gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt kinh tế.

Tuy nhiên, chính phủ Tổng thống Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận vào ngày 8.5.2018, đồng thời tái áp đặt lệnh cấm vận Iran. Trong năm ngoái, Iran có nhiều bước giảm tuân thủ thỏa thuận như tăng mức độ làm giàu uranium.

Giới quan sát cho rằng Iran có thể cân nhắc động thái mới liên quan đến JCPOA sau vụ Mỹ không kích sân bay tại Iraq khiến chỉ huy đặc nhiệm Quds của Iran thiệt mạng.

Theo hãng thông tấn IRIB của Iran, thi thể của thiếu tướng Qassem Soleimani ngày 5.1 được đưa về đến nước này để tổ chức tang lễ.

Thi thể của chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds được đưa xuống máy bay trên nền quân nhạc tại thành phố Ahvaz phía tây nam Iran, nơi hàng chục ngàn người dân mặc đồ đen tập trung để chia buồn.

Theo tờ Al Jazeera, thi hài ông sẽ được đưa đến thánh đường Imam Reza – đền thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới tại thành phố Mashhad – và thành phố Qom để làm lễ và người dân đến viếng, trước khi được đưa về chôn cất tại quê nhà ở Kerman.

Cũng trong ngày 5.1, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo rằng Mỹ sẽ gây “tội ác chiến tranh” nếu tấn công các công trình văn hóa.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo nước này đang nhắm vào mục tiêu 52 mục tiêu ở Iran và sẽ tấn công “rất nhanh và hùng hậu” nếu Iran tấn công người Mỹ.

Viết trên Twitter, Tổng thống Trump cho biết con số 52 đại diện cho số người Mỹ bị bắt làm con tin tại Đại sứ quán Mỹ ở Tehran trong hơn một năm bắt đầu từ cuối năm 1979. Tổng thống Trump cho biết một số địa điểm đóng vai trò rất quan trọng đối với Iran và nền văn hóa nước này.

Phản ứng phát biểu này, Tư lệnh lục quân Iran Abdolrahim Mousavi cho rằng Mỹ không có “can đảm” để khởi xướng xung đột theo lời đe dọa.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi viết trên Twitter chỉ trích mạnh mẽ tổng thống Mỹ và so sánh nhà lãnh đạo này với trùm phát xít Adolf Hiter và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Ông ta sẽ sớm học được lịch sử rằng không ai có thể đánh bại đất nước và văn hóa Iran,” ông viết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại