menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Chị giúp việc có nhà bốn tỷ đồng

Sau hơn 20 năm, chị giúp việc gia đình tôi có cuộc sống viên mãn, mua nhà và nuôi con ăn học.

Năm 1994, chị giúp việc tới nhà tôi với hành trang là đứa con nhỏ hai tuổi và số tiền chưa tới năm mươi ngàn đồng bạc, "quá khổ". Sau 22 năm gắn bó với gia đình tôi chị hiện có cuộc sống viên mãn.

Con gái là bác sĩ, con rể là cán bộ trường đại học tại TP HCM, chị có nhà riêng giá hơn bốn tỷ đồng, có sổ tiết kiệm, có bảo hiểm xã hội. Tiền nhà và nuôi con ăn học hoàn toàn là tiền công giúp việc không làm việc gì khác.

Tình cảm với chúng tôi như chị em, người thân trong nhà, hơn bảy mươi tuổi nhưng mỗi khi có việc hoặc lễ Tết là gia đình chị đều có mặt. Lúc con gái tôi xây dựng gia đình, chị cũng theo giúp việc cho tới khi tìm được người mới. Để tìm được người giúp việc có tâm, biết việc quả thực rất khó.

Giải quyết việc làm để đảm bảo cuộc sống an sinh cho những người mất việc ở tuổi trên 40 sắp về hưu là việc làm vô cùng khó khăn với các nhà hoạch định chính sách. Dù nhiều phương án được đưa ra nhằm tháo gỡ nhưng vẫn chưa giải quyết được tình trạng này.

Tôi đọc bài "Khoảng trống trước tuổi về hưu" mà thấy chạnh lòng. Có một nghề rất phù hợp với người ở lứa tuổi này mà mọi người vẫn chưa quan tâm đó là nghề giúp việc. Hiện tại do quan niệm và tính sĩ diện của nhiều người nên ít ai chú trọng.

Vì vậy mặc dù nhu cầu xã hội lớn, thu nhập cao và đào tạo đơn giản nhưng đa số chỉ là tự phát, một số trung tâm mở ra chỉ có tính môi giới việc làm thu phí mà chưa mang nhiều tính nhân văn nên đào tạo chưa đáp ứng được nhu cầu hiện tại.

Trong khi rất nhiều lao động từ các nước láng giềng, nhất là Philipines sang làm tại Việt Nam với thu nhập rất cao từ 20 đến 40 triệu đồng một tháng do họ được đào tạo bài bản cả về công việc và đạo đức nghề nghiệp.

Việt Nam cũng chỉ đào tạo lớp trẻ đi xuất khẩu lao động mà quên thị trường trong nước.

Tôi nghĩ nếu định hướng đúng, coi đây là một nghề bình thường như bao nghề khác thì đây cũng là cơ hội để những người mất việc ở độ tuổi sắp hưu tiếp tục công việc, có tiền duy trì bảo hiểm xã hội tới tuổi hưu trí bảo đảm cuộc sống ổn định.

Trước hết là thời gian đào tạo ngắn chỉ cần hai đến sáu tháng là làm được, chi phí đào tạo thấp, công việc đơn giản không nặng nhọc và mỗi người đều tự chủ linh hoạt khi làm việc, đặc biệt là phù hợp với khả năng, sức khỏe, mội trường làm việc với phụ nữ ở lứa tuổi trên 40 đến 60.

Đòi hỏi cao nhất quan trọng nhất của nghề này là đạo đức nghề nghiệp. Tính đố kỵ, so bì, ngồi lê mách lẻo chuyện của người khác là phải bỏ. Gia chủ giao cả nhà cửa con cái cho mình mà không thật thà, tận tâm thì ai dám giao?

Hiện tại xã hội phát triển rất nhanh, mức sống ở Việt Nam cũng đã tiệm cận các nước phát triển nên việc cân đối cuộc sống giữa lao động và hưởng thụ cân bằng hơn trước nhiều. Lớp trẻ ưu tiên đầu tư sự nghiệp, đi làm kiếm tiền bằng chất xám nên không có thời gian làm việc nhà, người già ở nhà thì có điều kiện kinh tế thì chú trọng sức khỏe thể chất và tinh thần nên cần người giúp việc.

Đồ gia dụng của các gia đình bây giờ tương đối cao đòi hỏi người giúp việc phải cập nhật thường xuyên cách sử dụng như: Các loại bếp, nồi, đồ dùng chăm sóc em bé tắt mở các thiết bị điện tử trong nhà...

Tuy nhiên vì tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên hàng ngày lại có gia chủ hướng dẫn nên không có gì khó khăn nhất là có Google nên mọi thứ cũng đơn giản.

Ở đời mỗi người một sở trường ai phù hợp với nghề nào thì làm tốt nghề đó không có nghề nào là tốt, xấu cả miễn sao đó là nghề lương thiện hợp đạo đức, đúng pháp luật mình thấy thoải mái thì sẽ mang đến cho mình thành quả tốt.

Hiện tại gia tôi và hai gia đình con tôi cũng có năm người giúp việc riêng nhưng vẫn chưa tìm được người như ý nên cứ thay đổi thường xuyên nếu có các trung tâm đào tạo bài bản, mọi người đặt đúng chỗ cho nghề này thì tốt biết bao.

Ít ra cũng giúp được rất nhiều người như trong bài viết " khoảng trống trước tuổi về hưu".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại