menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Chỉ có Mỹ mới có thể phá hủy đồng đô la Mỹ

Trở thành đồng tiền dự trữ có lợi ích to lớn. Và trong toàn bộ lịch sử tài chính, Hoa Kỳ là đồng tiền dự trữ fiat đầu tiên và duy nhất. Đồng bảng Anh và bất kỳ loại tiền dự trữ nào khác có được giá trị từ khả năng duy trì giá trị của chúng đối với vàng.


Sau hai cuộc Thế chiến, Hoa Kỳ được coi là chính phủ có khả năng thực hiện tốt nhất các cam kết của mình và chứng kiến ​​dòng vàng chảy vào khổng lồ, nhưng vào những năm 1960, vàng bắt đầu chảy ngược trở lại châu Âu và các nơi khác, và về cơ bản, Nixon đã quyết định rằng lãi suất cao hơn cần thiết để duy trì mối liên hệ với giá vàng là không đáng nỗ lực và việc cắt giảm mối liên hệ với giá vàng.
Chỉ có Mỹ mới có thể phá hủy đồng đô la Mỹ

Việc chuyển từ tiền tệ dựa trên vàng sang tiền tệ pháp định đã mang lại lợi ích to lớn cho Hoa Kỳ. Trước hết là nó không còn cần phải có thặng dư tài khoản vãng lai nữa. Đó là nó không bao giờ cần phải giảm tiêu dùng hay nhập khẩu, đó là một lợi ích chính trị to lớn. Thông lệ kể từ năm 1980 là Mỹ phải thâm hụt tài khoản vãng lai.

Mỹ cũng không cần phải cân đối ngân sách. Ngân sách đã được cân bằng vào năm 2000, nhưng điều này có lẽ hiện được coi là một sai lầm chiến thuật của Đảng Dân chủ.

Điều tôi thấy thú vị nhất về quá trình chuyển đổi từ vàng sang hệ thống tài chính được kho bạc Hoa Kỳ hỗ trợ là cách các quốc gia châu Á, mặc dù có lịch sử sử dụng vàng lâu đời, nhưng lại chấp nhận hệ thống này. Trung Quốc và Nhật Bản có một số dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, nhưng lượng vàng nắm giữ của họ rất hạn chế. Ngay cả Ấn Độ cũng nắm giữ một lượng vàng dự trữ ngoại hối tương đối nhỏ.

Chỉ có Mỹ mới có thể phá hủy đồng đô la Mỹ

Nhật Bản là quốc gia thú vị nhất, nơi gần như toàn bộ dự trữ ngoại hối của nước này được giữ dưới dạng kho bạc của Mỹ. Thật không may, dữ liệu của kho bạc Hoa Kỳ về người nắm giữ cổ phiếu nước ngoài chỉ bắt đầu từ năm 2000, nhưng tôi không có lý do gì để không tin rằng người Nhật cũng là những người mua lớn trong những năm 1990.

Tại sao người Nhật chỉ mua trái phiếu kho bạc? Trong hầu hết thời gian kể từ năm 1980, trái phiếu kho bạc là kênh đầu tư tốt hơn nhiều so với vàng. Chúng cung cấp một dòng thu nhập, chúng có tính thanh khoản rất cao và có sức hấp dẫn tự nhiên ngang bằng, điều đó có nghĩa là không bao giờ cần phải ghi nhận lỗ - điều này sẽ có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với các quan chức. Từ năm 1980 đến năm 2000, các trái phiếu kho bạc dài hạn luôn hoạt động tốt hơn vàng, trong khi từ năm 2000, nó lại mang tính hỗn hợp nhiều hơn.

Chỉ có Mỹ mới có thể phá hủy đồng đô la Mỹ

Thông thường khi mọi người nói về tình trạng tiền dự trữ, họ nói về quy mô của nền kinh tế Hoa Kỳ hoặc sức mạnh quân sự của nước này và về cơ bản ngụ ý rằng điều này không bao giờ có thể kết thúc, vì vậy tình trạng dự trữ đô la Mỹ là mãi mãi. Tôi coi đồng đô la Mỹ như một loại tiền tệ dự trữ. Tôi nghĩ nó giống với Microsoft hoặc Google hơn. Sản phẩm không tốt, chất lượng quản lý còn gây tranh cãi, nhưng vì mọi người đều sử dụng nên rất khó để chuyển đổi. Với cơ sở hạ tầng và việc sử dụng đồng đô la Mỹ dễ dàng cho hầu hết các giao dịch tài chính, tại sao mọi người lại bận tâm sử dụng một hệ thống khác? Và ngay cả khi thâm hụt thương mại của Mỹ bùng nổ, điều này chỉ khiến các nhà xuất khẩu châu Á có thêm tiền để quay trở lại kho bạc. Bánh đà đã làm việc cho tất cả các bên.

Như đã chỉ ra trong bài trước, bản thân Hoa Kỳ đã bắt đầu quá trình tạo ra một hệ thống tài chính song song, về cơ bản bằng cách cố gắng và thất bại trong việc cắt giảm xuất khẩu năng lượng của Nga khỏi hệ thống tài chính Hoa Kỳ. Trong nhiều năm, người Nga muốn định giá dầu của họ không phải bằng đồng đô la Mỹ và đạt được rất ít tiến triển, nhưng về cơ bản, Mỹ đã làm việc đó cho họ.

Bước tiếp theo của việc Mỹ dỡ bỏ hệ thống tài chính tập trung của Mỹ là gì? Trong nhiều năm, tôi đã tự hỏi tại sao đồng đô la Hồng Kông vẫn được neo giá với đồng đô la Mỹ. Tại sao không chuyển sang Nhân dân tệ Trung Quốc? Khi đó, Hồng Kông có thể bán phần lớn cổ phần nước ngoài của mình và giảm phạm vi ảnh hưởng của Hoa Kỳ đến thương mại ở Hồng Kông.

Tất nhiên, việc thay đổi từ USD sang chốt CNY sẽ gây rắc rối cho tất cả các hợp đồng hiện có và đưa ra các vấn đề về tài chính và pháp lý, điều này chắc chắn sẽ làm tăng thêm sự phẫn nộ đối với Bắc Kinh ở Hồng Kông. Một giải pháp tốt hơn nhiều cho Bắc Kinh là chính phủ Mỹ bắt đầu trừng phạt các doanh nghiệp HK và thay đổi địa vị pháp lý của HK, một quá trình đã bắt đầu dưới thời chính quyền Trump. Tất cả những điều này liên quan đến việc Trung Quốc phải tích hợp Hồng Kông vào hệ thống chính trị của mình và có thể đoán trước được Hoa Kỳ sẽ phản ứng. Thật khó để thấy quá trình này có thể đảo ngược như thế nào.

Vấn đề đối với Mỹ là Nga đã bị cắt khỏi hệ thống tài chính của Mỹ chứ không phải bị nổ tung. Điều đó làm cho nỗi sợ bị trừng phạt trở nên dễ chấp nhận hơn. Tỷ giá hối đoái Euro/Ruble, được dùng làm thước đo cho sức khỏe nền kinh tế Nga, cho thấy các biện pháp trừng phạt đã có tác dụng, nhưng không mạnh mẽ như mong đợi. Đó là cuộc sống sau lệnh trừng phạt.

Tính toán chính trị cho thái độ của Mỹ đối với Trung Quốc hiện nay rất khó khăn. Càng áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt tài chính đối với Trung Quốc, nó càng làm suy yếu khả năng coi kho bạc Mỹ như một tài sản dự trữ, nhưng nếu không áp dụng các biện pháp trừng phạt , Trung Quốc sẽ có cơ hội tiếp tục phát triển thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chúng ta đã có thể thấy sự thay đổi trong hành vi của các chính phủ châu Á. Việt Nam được hưởng lợi rất lớn từ việc rời xa Trung Quốc. Nước này hiện có thặng dư thương mại rất lớn với Mỹ. Cái này lớn hơn Nhật Bản.

Chỉ có Mỹ mới có thể phá hủy đồng đô la Mỹ

Nhưng chúng ta không thấy Việt Nam tích lũy kho bạc như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc.

Không có gì đảm bảo rằng tất cả số tiền này sẽ chuyển thành vàng. Nhưng bất cứ khi nào tôi thấy GLD/TLT giao dịch tốt, tôi đều cảm thấy Mỹ đang mất dần vị thế.

Chỉ có Mỹ mới có thể phá hủy đồng đô la Mỹ

Như đã đề cập trước đây, Hoa Kỳ về mặt chính trị và văn hóa có lẽ cảm thấy buộc phải bảo vệ vị thế của mình tại nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nó có thể làm được điều này mà không mất đi vị thế đặc biệt là đồng tiền dự trữ của thế giới không? Tôi nghi ngờ điều đó nếu không có sự sụp đổ chính trị ở Trung Quốc.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại