menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Chương

[Chỉ báo Dòng tiền TẠO LẬP] Liệu có như tên gọi?

Trên một số website hay ứng dụng có các chỉ báo được gọi với cái tên theo dõi "Dòng tiền TẠO LẬP", với ý nghĩa rất hay ho là theo dấu những Tay to mua vào- dòng tiền lớn, có sức ảnh hưởng tới thị trường, hay Nhà đầu cơ, dòng tiền ngắn hạn có xu hướng tham gia khi thị trường biến động mạnh và Dòng tiền của nhà đầu tư nhỏ lẻ, có xu hướng tâm lý...

Ý nghĩa rất hay như vậy nên được rất nhiều NĐT quan tâm và nhiều ứng dụng đã bán được rất nhiều với cách thức "MARKETING" như vậy. Ví dụ như chỉ báo MCDX viết tắt của Multi Color Dragon Extended - trên Tradingview (Hình 1), hay app HOMILY cũng có chỉ báo tương tự, ...

Liệu những chỉ báo này có thực sự đúng với ý nghĩa của nó là theo dấu được dòng tiền TẠO LẬP? Cùng mình phân tích để giải mã chỉ báo thần thánh này nhé!

1. Công thức tính toán:

Đối với chỉ báo MCDX, công thức tính MCDX như sau:

Banker_rsi = 1.5 * (RSI(50) - 50);

Hot_rsi = 0.7 * (RSI(40) - 30);

Banker = IIf(Banker_rsi > 20, 20, IIf(Banker_rsi < 0, 0, Banker_rsi));

Hot = IIf(Hot_rsi > 20, 20, IIf(Hot_rsi < 0, 0, Hot_rsi));

Soi kĩ vào công thức thì MCDX được tính toán dựa trên chỉ báo RSI. Giá trị Banker cao khi RSI cao, thể hiện xu hướng Mạnh/ yếu của cổ phiếu.

2. Yếu tố đầu vào sử dụng để tính toán:

- Đối với MCDX, không hề thấy dữ liệu sử dụng để tính toán có dùng đến Volume, nên không thể Đo lường Dòng tiền được ở chỉ báo này. Không có Khối lượng để tính thì làm sao theo dõi được Dòng tiền nào mà TẠO LẬP với cả ĐẦU CƠ.

- Một số chỉ báo khác, cũng tương tự. Vì:

Nhìn vào các nguồn cung cấp dữ liệu thực có trên thị trường VN, dữ liệu từ sở giao dịch HOSE cung cấp dữ liệu theo Tick, có Giá và Khối lượng khớp lệnh theo mức giá, (tức là khi người mua/ bán khớp nhau với cùng mức giá và khối lượng thì giao dịch được ghi nhận và thông tin được trả về). Có người sẽ kê lệnh to/ nhỏ khác nhau. Việc khớp 1 lệnh lớn thể hiện người kê lệnh có số tiền lớn, Không đồng nghĩa với việc Đó là dòng tiền của TẠO LẬP. Tạo lập có thể mua RẤT nhiều lệnh với từng lệnh rất bé và trong 1 khoảng thời gian dài (- Theo chia sẻ của nhiều Trader của Quỹ lớn)

VÌ VẬY, đừng nhầm tưởng số tiền to vào khớp lệnh (ví dụ >1 tỷ/ lệnh khớp) có ý nghĩa là dòng tiền TẠO LẬP. Điều này hoàn toàn SAI!!

KẾT LUẬN:

1. Khi tham khảo 1 chỉ báo, hãy nhìn vào Công thức và Dữ liệu tính toán, đừng tin vào cách chỉ báo được "Marketing" để hiểu ý nghĩa thực sự của nó trước khi đưa vào sử dụng.
2. Hãy Backtest chỉ báo để đánh giá hiệu quả thực sự của chỉ báo trước khi TIN DÙNG nó vào giao dịch thật.

3. Việc theo dõi dòng tiền, Có thể quan sát được khi có dòng tiền vào lớn và đột biến. Tuy nhiên bóc tách dòng tiền theo từng nhóm đối tượng là không khả thi, vì 2 yếu tố công thức và Dữ liệu như mình đã phân tích!

P/s: Hãy tham khảo #QMTrade để Backtest Chỉ báo trước khi áp dụng giao dịch bằng tiền thật nhé!

[Chỉ báo Dòng tiền TẠO LẬP] Liệu có như tên gọi?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Tiến Chương

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả