menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Chỉ báo đánh giá chuỗi cung ứng: Tín hiệu tích cực trở lại?

Áp lực chuỗi cung ứng làm tăng áp lực lạm phát của Hoa Kỳ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 đang nhanh chóng suy yếu khi thương mại toàn cầu bắt đầu phát triển.


Vào thứ Hai, Goldman Sachs đã công bố công cụ theo dõi chuỗi cung ứng độc quyền của mình cho thấy "quy mô tắc nghẽn hàng tuần đã giảm xuống trong tuần này do mức tuyệt đối của chỉ số tắc nghẽn của chúng tôi đã giảm xuống đáng kể
Chỉ báo đánh giá chuỗi cung ứng: Tín hiệu tích cực trở lại?

"Số lượng tàu container chờ cập cảng và dỡ hàng dọc Bờ Tây đã giảm một nửa (5 tàu so với 10 tuần trước), trong khi lượng hàng tồn đọng ở Bờ Đông giảm đáng kể (42 tàu so với 52 tàu tuần trước); tổng lượng hàng tồn đọng giảm là ~24% w/w, hoặc tuần cứu trợ lớn nhất được thấy trong cả năm 2022," nhà phân tích Jordan Alliger của Goldman viết trong một ghi chú.

Những đám mây bão kinh tế đang tập trung trên toàn thế giới khi một số công ty vận chuyển lớn nhất cảnh báo về thương mại toàn cầu trượt dốc. Công ty vận chuyển FedEx của Hoa Kỳ và công ty vận chuyển khổng lồ của Đan Mạch AP Moller-Maersk A/S đã lên tiếng về những dấu hiệu mới nổi của sự suy thoái trên toàn thế giới. FedEx đã đậu máy bay trong khi Maersk đã hủy các chuyến đi.

Vào tháng 5, chúng tôi đã chỉ ra rằng hiệu ứng bullwhip "thiếu mọi thứ" sắp đảo ngược, khi lượng hàng tồn kho tăng vọt (kết quả của việc đặt hàng quá mức trong thời đại Covid do chuỗi cung ứng bị gián đoạn) sắp tác động đến nền kinh tế đang chững lại và giá cả hàng hóa sẽ suy giảm vì các công ty sẽ buộc phải thanh lý hàng tồn kho dư thừa trong thời kỳ suy thoái (xem " Hiệu ứng Bullwhip kết thúc bằng một tiếng nổ: Tại sao giá sắp rơi khỏi vách đá " từ ngày 23 tháng 5). Chúng tôi đã nhắc nhở độc giả về điều này một vài lần trong suốt mùa hè (" Bullwhip-Effect Reversal Is The Main Downside Development Risk " và " Container Rates Slump As "Bullwhip Effect" Enters Terminal Phase ").

Các công ty trên diện rộng đang đầy ắp hàng tồn kho. Điều này có thể được thể hiện qua tỷ lệ hàng tồn kho trên doanh thu, đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ -- buộc các nhà nhập khẩu phải giảm các lô hàng từ các nhà cung cấp nước ngoài.

Chỉ báo đánh giá chuỗi cung ứng: Tín hiệu tích cực trở lại?

Giờ đây, các nhà nhập khẩu Mỹ đã quay trở lại với các chuyến hàng từ châu Á, khiến giá cước côngtenơ giảm xuống.

Chỉ báo đánh giá chuỗi cung ứng: Tín hiệu tích cực trở lại?

Alliger của Goldman đã chỉ ra trong mùa thu nhập mới nhất rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng đề cập đến các cuộc gọi giữa các nhóm quản lý và các nhà phân tích đã giảm mạnh trong cả năm.

Chỉ báo đánh giá chuỗi cung ứng: Tín hiệu tích cực trở lại?

Đối với ba cảng lớn nhất Bờ Tây, bao gồm Cảng Los Angeles, Long Beach và Oakland, lượng công-te-nơ được chất vào hàng năm trong tháng 10 đang giảm xuống mức chưa từng thấy trong nhiều năm.

"Tổng số container đến của các Cảng LA, Long Beach và Oakland -23% YoY trong tháng 10 so với -17% YoY trong tháng 9. Lưu ý rằng mức giảm -7% MoM trong tháng 10 thấp hơn nhiều so với mức trung bình +0,8% MoM trong 5 năm qua, cho thấy tốc độ tăng trưởng container nhập khẩu ở Bờ Tây chậm hơn theo mùa," Alliger viết.

Các vấn đề liên quan đến nguồn cung đang giảm đi nhanh chóng và có thể sớm đạt đến mức khiến Cục Dự trữ Liên bang có quan điểm rằng họ đang chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát khi đợt tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong bốn thập kỷ đã đè bẹp lực cầu của nền kinh tế.

Lưu ý cách giá vận chuyển cho các nhà sản xuất đứng đầu ngay trước chỉ số giá tiêu dùng.

Chỉ báo đánh giá chuỗi cung ứng: Tín hiệu tích cực trở lại?

Thị trường vận tải hàng hóa là một chỉ số kinh tế hàng đầu đáng tin cậy và chỉ có thể gợi ý những khó khăn phía trước cho nền kinh tế toàn cầu. Cũng như có thể xác nhận tường thuật lạm phát cao nhất.

Nguồn: Goldman Sachs

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả