menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Chỉ báo CMF - Nắm bắt xu hướng dòng tiền

Chỉ báo Chaikin Money Flow (CMF) tốt hơn các chỉ báo truyền thống ở chỗ nó đo lường được khi nào dòng tiền lớn tích lũy gom hàng, khi nào phân phối xả hàng. Hay nói cách khác nếu bạn biết sử dụng CMF, bạn sẽ biết được thị trường có bị làm giá hay không và nó sẽ đi về hướng nào, đó chính là điểm mạnh nhất của CMF.

Chỉ báo CMF - Nắm bắt xu hướng dòng tiền

1. Chaikin Money Flow là gì?

Khối lượng dòng tiền chính là lượng tiền giao dịch tài sản (mua bán) trong một giai đoạn nhất định. Cụ thể hơn, khối lượng dòng tiền cho biết trong một khoảng thời gian nhất định, có bao nhiêu tiền được đổ ra ngoài thị trường.

Khối lượng dòng tiền thể hiện được mức độ quan tâm của nhà đầu tư đến tài sản giao dịch. Khối lượng dòng tiền lớn chứng tỏ nhà đầu tư đang rất quan tâm đến tài sản, ngược lại, khi nhà đầu tư ít quan tâm hoặc đang chần chừ giữa các quyết định thì khối lượng dòng tiền giảm đi.

Chỉ báo Chaikin Money Flow (CMF) được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là Dòng tiền Chaikin. Đây là chỉ báo được phát triển vào năm 1966, bởi Marc Chaikin.

Marc Chaikin hoạt động trên thị trường với tư cách là một nhà giao dịch, nhà môi giới chứng khoán, một nhà phân tích và là trưởng bộ phận Quyền chọn của một broker lớn tại Phố Wall. Vào năm 2011, Marc Chaikin cùng các cộng sự của mình đã thành lập Chaikin Analytics, một nền tảng chuyên cung cấp các phân tích, ý tưởng giao dịch chứng khoán đã được kiểm chứng cho nhà đầu tư. Các ý tưởng, phân tích này được thực hiện dựa trên Chaikin Power Gauge, mô hình alpha 20 nhân tố đã được chứng minh hiệu quả trong việc xác định tiềm năng cổ phiếu.

2. Công thức tính

Chu kỳ mặc định của chỉ báo CMF trong phần mềm là 20 kỳ, nhưng các trader thường sử dụng chu kỳ là 20 hoặc 21, 21 cũng là con số được chủ nhân của chỉ báo này sử dụng.

CMF (21) = Tổng khối lượng dòng tiền trong 21 kỳ/Tổng khối lượng giao dịch trong 21 kỳ.

Trong đó:

Khối lượng dòng tiền của mỗi kỳ = Hệ số dòng tiền x Khối lượng giao dịch

Hệ số dòng tiền mỗi kỳ = [ (Close – Low) – (High – Close) ]/ (High – Low)

Với: Close, High, Low lần lượt là giá đóng cửa, giá cao nhất và giá thấp nhất mỗi kỳ hay mỗi phiên giao dịch.

Các giá trị CMF có thể âm hoặc dương do hệ số dòng tiền có thể âm hoặc dương và dao động trong khoảng từ -1 đến 1, vì thế, đường ngang 0.0 được chọn làm đường trung tâm của chỉ báo này

3. Các vấn đề liên quan đến chỉ báo

Trước khi đi vào tìm hiểu cách giao dịch với chỉ báo Chaikin Money Flow, chúng ta cùng xem xét 3 vấn đề liên quan đến chỉ báo này.

Ý tưởng của chỉ báo Chaikin Money Flow chính là việc so sánh giá đóng cửa và khối lượng với phạm vi giao dịch của tài sản (giá cao nhất – giá thấp nhất) để xem xét dòng tiền của tài sản đó trong một khoảng thời gian xác định, đó là dòng tiền chảy vào hay chảy ra khỏi thị trường. Cụ thể, khi chỉ báo CMF tăng lên chứng tỏ dòng tiền đang chảy vào thị trường chứng khoán, có nhiều người mua cổ phiếu hơn. Ngược lại, khi CMF giảm, cho thấy dòng tiền đang bắt đầu chảy ra khỏi thị trường, nhiều người bán chứng khoán hơn.

Ban đầu, Marc Chaikin phát triển chỉ báo này và sử dụng nó vào các giao dịch chứng khoán, nhưng ngày nay, chỉ báo này vẫn được sử dụng rộng rãi trên các thị trường tài chính khác nhau, đặc biệt là forex vì tính chất dòng tiền có thể phù hợp trên bất kỳ một loại thị trường nào.

Dòng tiền và giá Dòng tiền chính là động lực để thúc đẩy đà tăng/giảm của giá và giá chỉ là kết quả của sự vận động của dòng tiền. Trong một xu hướng tăng, nếu dòng tiền tăng mạnh theo xu hướng của giá thì giá sẽ càng tăng lên cao hơn, nếu dòng tiền giảm thì cảnh báo dấu hiệu đảo chiều xu hướng. Và ngược lại đối với một xu hướng giảm. Chính vì vậy, dòng tiền thường đi trước diễn biến của giá và dòng tiền phải “ủng hộ” giá thì xu hướng mới bền vững, nếu không xu hướng sẽ dễ gãy.
Chỉ báo Chaikin Money Flow phù hợp với mọi loại tài sản. Theo cách phân tích dòng tiền cổ điển thì các cổ phiếu/tài sản có giá trị vốn hóa lớn mới có khối lượng giao dịch lớn. Chính vì thế, khi xem xét các dòng tiền thì người ta chỉ tính đến các dòng tiền lớn. Chỉ báo Chaikin Money Flow đã loại bỏ được các biến số về vốn hóa thị trường ra khỏi công thức tính nên nó được sử dụng rộng rãi hơn, phù hợp với mọi loại tài sản có dòng tiền, bất kể dòng tiền lớn hay nhỏ.

4. Áp dụng vào thị trường hàng hoá

Giao dịch thuận xu hướng với tín hiệu giao cắt giữa đường CMF với đường 0.0

CMF trên mức 0 – tín hiệu bull – chỉ báo cho thấy dấu hiệu áp lực mua – giai đoạn tích luỹ

CMF dưới mức 0 – tín hiệu bear – chỉ báo cho thấy dấu hiệu áp lực bán – giai đoạn phân phối

Do đó chúng ta sẽ đặt lệnh mua khi CMF trên mức 0, và bán khi CMF dưới mức 0.

Quan sát các giá trị của chỉ báo trước khi trade có thể cho ta thấy áp lực mua/bán đã diễn ra bao lâu và độ duy trì của chúng. Ví dụ, áp lực bán (phân phối) kéo dài cho thấy chỉ số cảm xúc (sentiment) có thể duy trì dưới 0 trong ngày;

Một cách khác để phân tích CMF là nhìn vào cường độ của nó. Cường độ cao là áp lực mạnh hơn. Ví dụ CMF trên 0.10 là đủ để xác nhận tín hiệu bull, CMF trên 0.25 là tín hiệu áp lực mua rất mạnh

Chỉ báo CMF - Nắm bắt xu hướng dòng tiền

CMF indicator cho tín hiệu để xác nhận breakout tại các mức hỗ trợ/kháng cự rất tốt, đặc biệt tại các đường trendline. Ví dụ nếu giá phá vỡ một trendline đi lên, để xác nhận CMF sẽ cắt đường 0 hướng xuống, cho thấy thị trường đã sẵn sàng để bán. Cần lưu ý rằng CMF là một indicator bị trễ (lagging indicator) nên nó sẽ cần chút thời gian để đưa ra tín hiệu, không phù hợp lắm với các Trader máu lửa.

Một phân kỳ giữa giá và Chaikin Money Flow sẽ đưa ra các tín hiệu sớm về một sự suy yếu của xu hướng. Khi giá chạm đỉnh mới và CMF thì không thể tạo ra phân kỳ giá giảm khi áp lực bán bắt đầu hình thành; đảo chiều có thể xảy ra. Tín hiệu này khá giống với chỉ báo MACD.

Giao dịch với tín hiệu phân kỳ/hội tụ giữa đường CMF và đường giá.

Đây là một chiến lược giao dịch rất quen thuộc đối với nhóm chỉ báo dao động và chiến lược này cũng được áp dụng trên chỉ báo Chaikin Money Flow.

Hội tụ: Khi giá tạo đáy thấp hơn nhưng CMF tạo đáy cao hơn, chứng tỏ đà giảm của giá đang yếu đi, thị trường có khả năng đảo chiều tăng : Tín hiệu vào lệnh Buy.
Phân kỳ: Khi giá tạo đỉnh cao hơn nhưng CMF tạo đỉnh thấp hơn, chứng tỏ đà tăng của xu hướng đang yếu đi, thị trường có khả năng đảo chiều giảm: Tín hiệu vào lệnh Sell.
Chỉ báo CMF - Nắm bắt xu hướng dòng tiền

Giao dịch với tín hiệu phân kỳ/hội tụ cũng là một loại giao dịch đảo chiều nên sẽ khó tiếp cận hơn rất nhiều so với giao dịch thuận xu hướng. Hơn thế nữa, Chaikin Money Flow cũng không phải là “chén thánh” nên sẽ không có chuyện các tín hiệu tạo ra bởi chỉ báo này là luôn luôn đúng. Chính vì thế, khi sử dụng CMF, đòi hỏi nhà đầu tư phải kết hợp thêm các công cụ phân tích kỹ thuật khác như chỉ báo, các mô hình nến, mô hình giá và giao dịch theo tin tức…

Trong số các chỉ báo volume thì Chaikin Money Flow là chỉ báo tốt nhất và được sử dụng nhiều nhất bởi không chỉ các trader thông thường mà ngay đến những trader chuyên nghiệp cũng rất ưa chuộng. Mặc dù không phải là “chén thánh” nhưng nếu các bạn luyện tập sử dụng chỉ báo này một cách thường xuyên, tích lũy kinh nghiệm và tự tạo ra bí quyết riêng của mình thì không chỉ Chaikin Money Flow mà bất kỳ một công cụ hay phương pháp giao dịch nào cũng đều có thể trở thành vũ khí lợi hại giúp các bạn kiếm được tiền từ thị trường này.

( Nguồn: vct.com.vn )

----------------

Đầu Tư Hàng Hoá thông qua Sở Giao Dịch Hàng Hoá Việt Nam

Giao dịch các sản phẩm: Dầu Thô, Bạc,Đồng, Cà phê, Cao Su, Quặng sắt,...

- Mua bán 2 chiều - Giao dịch T0 - Không lãi vay - Liên thông 52 quốc gia

- Mobile/ z.alo: 033 796 8866

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả