menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Chỉ bán một thứ không tồn tại, Elon Musk đã thu về 890 triệu USD trong quý II nhưng vẫn không cứu nổi Tesla thoát khỏi cảnh bi đát

Một nửa lợi nhuận của Tesla không phải đến từ xe điện và nếu không nhờ sản phẩm "vô hình này" thì có lẽ tình hình kinh doanh của đế chế nhà Elon Musk còn bết bát hơn nữa.

Mới đây, hãng xe điện Tesla đã công bố báo cáo tài chính quý II/2024, qua đó cho thấy đế chế nhà Elon Musk thu về đến 890 triệu USD nhờ bán một thứ không tồn tại: tín chỉ carbon.

Tờ Business Insider (BI) cho hay nhờ việc bán tín chỉ carbon này mà tổng doanh thu quý II/2024 của Tesla đã đạt kỷ lục 25,5 tỷ USD. Thế nhưng lợi nhuận ròng của hãng lại chỉ có 1,48 tỷ USD, giảm 45% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành kinh doanh béo bở

Tín chỉ carbon là một thứ không hề tồn tại mà chỉ đơn giản là sự bù trừ chênh lệch lượng khí thải nhà kính theo quy định được thải ra môi trường.

Do Tesla là hãng xe điện 100% nên công ty này có thừa tín chỉ carbon, nghĩa là thải ít khí thải nhà kính ra thị trường hơn so với mức tiêu chuẩn, qua đó có thể bán lại số "thừa" này cho những doanh nghiệp ô tô xăng đang cần.

Chỉ bán một thứ không tồn tại, Elon Musk đã thu về 890 triệu USD trong quý II nhưng vẫn không cứu nổi Tesla thoát khỏi cảnh bi đát

Doanh thu từ bán tín chỉ carbon của Tesla năm 2023 cao kỷ lục

Nhờ việc bán tín chỉ carbon cho những hãng xe xăng chưa đạt mức giảm khí thải nhà kính xuống mức quy định mà Tesla nâng gấp đôi được doanh số từ mảng này so với quý I trước đó.

Theo BI, trong khi các hãng ô tô đang loay hoay phát triển điện khí hóa thì Tesla đã thu về đến 1,79 tỷ USD tiền bán tín chỉ carbon trong năm 2023, nâng tổng thu nhập của mảng này từ năm 2009 đến nay lên mức gần 9 tỷ USD.

Do không phải sản xuất hay tốn thêm chi phí vận hành nào nên số tiền bán tín chỉ carbon hầu như trở thành lợi nhuận thuần túy với Tesla, qua đó giúp Elon Musk thoát được khốn cảnh bị cổ đông chỉ trích khi lợi nhuận suy giảm.

Bởi vậy con số 890 triệu USD trong quý II nhờ bán tín chỉ carbon chiếm một nửa lợi nhuận ròng của Tesla.

Trên thực tế vào năm 2020, cựu giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn của Tesla đã từng cảnh báo hãng đang phụ thuộc quá nhiều vào bán tín chỉ carbon hơn là kinh doanh xe điện, đồng thời dự đoán nguồn thu từ mảng này sẽ giảm dần qua thời gian khi nhiều đối thủ cũng bắt đầu điện khí hóa ô tô.

Trớ trêu thay, sự giảm tốc của thị trường xe điện khiến nguồn thu từ tín chỉ carbon của Tesla vẫn giữ nguyên mức độ tăng trưởng.

Bi đát

Hãng tin CNBC cho hay bất chấp việc bán được nhiều tín chỉ carbon và doanh thu đạt mức kỷ lục nhưng lợi nhuận của Tesla vẫn suy giảm.

Nguyên nhân chính đến từ việc Elon Musk đốt tiền phát triển công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI), hướng đến xe điện tự lái, đồng thời với đó là cuộc chiến dìm giá xe điện khiến lợi nhuận bị xói mòn.

Chỉ bán một thứ không tồn tại, Elon Musk đã thu về 890 triệu USD trong quý II nhưng vẫn không cứu nổi Tesla thoát khỏi cảnh bi đát

Doanh số theo đơn vị của những dòng xe điện bán chạy nhất Tesla đã suy giảm trong năm qua vì chính sách hạ giá quá mức của Elon Musk. Người tiêu dùng cảm thấy mức giá xe điện là quá đắt và còn có thể giảm nữa, trong khi số khác lo ngại chiếc ô tô Tesla mình mua sẽ bị mất giá hơn nữa.

Doanh thu từ bán xe điện của Tesla đã giảm 7% trong quý II/2024 so với cùng kỳ năm trước, tương đương mức giảm quý thứ 2 liên tiếp do gặp cạnh tranh quá lớn từ các đối thủ Trung Quốc.

Hãng đã phải gia hạn chương trình mua trả góp lãi suất 0% tại Trung Quốc, vốn được phát động từ tháng 4/2024 để kích thích doanh số trước sức ép từ các thương hiệu xe điện nội địa.

Trong khi đó, chi phí vận hành của Tesla đã tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,97 tỷ USD. Tổng chi phí xây dựng công nghệ AI của đế chế nhà Elon Musk trong quý II lên đến 600 triệu USD. Ông chủ Tesla này thậm chí tuyên bố sẽ đầu tư đến 10 tỷ USD trong năm 2024 cho AI.

Sau nhiều năm tăng trưởng với 2 chữ số, Elon Musk đã phải cảnh báo Tesla sẽ giảm tốc trong năm nay với biên lợi nhuận hoạt động giảm xuống chỉ còn 1 chữ số.

Doanh số theo đơn vị trên toàn cầu của Tesla đã giảm 6,5% xuống chỉ còn 830.766 chiếc xe điện trong nửa đầu năm nay vì sức mua trên thị trường giảm sút.

Riêng tại Mỹ, doanh số theo đơn vị của Tesla giảm 17% trong 6 tháng đầu năm dù đây là thị trường lớn nhất của hãng xe điện này.

Giá cổ phiếu của Tesla đã mất 8% ngay sau khi báo cáo tài chính được công bố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả