menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quân Ri Cha

Chi 7,1 tỷ USD chỉ để mua 1 cổ phiếu suốt năm qua, huyền thoại đầu tư Warren Buffett chưa có ý định dừng lại

Trong 4 quý vừa qua, Warren Buffett liên tục mua một cổ phiếu với tổng trị giá lên tới 7,1 tỷ USD. Nhiều khả năng, ông sẽ còn mua thêm trong tháng này.

Trong 4 quý vừa qua, ông liên tục mua một cổ phiếu với tổng trị giá lên tới 7,1 tỷ USD. Nhiều khả năng, ông sẽ còn mua thêm trong tháng này. Và cái tên không hề xa lạ, vì đó chính là tập đoàn của ông - Berkshire Hathaway.

Vào năm ngoái, Berkshire gây chú ý khi bắt đầu mua một “cổ phiếu bí ẩn” được Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch cho phép giữ bí mật. Sau nhiều tháng đồn đoán, tập đoàn này đã tiết lộ cổ phiếu đó là công ty bảo hiểm Chubb.

Trong những năm qua, bảo hiểm đã trở thành một phần cốt lõi trong hoạt động của Berkshire. Vì vậy khoản đầu tư của ông vào Chubb đáng chú ý. Nhưng đây không phải là cổ phiếu mà Buffett mua nhiều nhất, khi cổ phần của Berkshire tại Chubb trị giá khoảng 6,8 tỷ USD, vẫn thấp hơn số tiền ông dành ra để mua cổ phiếu Berkshire Hathaway.

Trong một thời gian dài, chính sách của Berkshire Hathaway chỉ cho phép mua lại cổ phiếu nếu chỉ số P/B (Price-to-Book ratio) giảm xuống dưới 1,2. Vào giữa những năm 2010, chính sách này rõ ràng quá hạn chế, vì cổ phiếu hiếm khi giao dịch dưới mức này kể từ năm 1990.

Vì vậy, vào giữa năm 2018, ban giám đốc đã thay đổi chính sách, cho phép Buffett mua lại cổ phiếu miễn là chúng giao dịch dưới giá trị nội tại. Kể từ đó, ông đã mua cổ phiếu của Berkshire hàng quý, bao gồm cả khối tài sản trị giá 7,1 tỷ USD trong bốn quý vừa qua.

Những đợt mua lại đó đã mang lại kết quả tốt cho các cổ đông của Berkshire. Cổ phiếu này đã tăng khoảng 40% so với cuối quý đầu của năm ngoái và hiện đang giao dịch gần mức cao nhất mọi thời đại. Mặc dù vậy, Buffett vẫn có lý do khi tiếp tục mua cổ phiếu này.

Dù đã tăng, cổ phiếu Berkshire Hathaway giao dịch ở mức gấp khoảng 19,3 lần ước tính lợi nhuận dự phóng. Con số này thấp hơn P/E trung bình cho 4 quý tới của S&P 500 là khoảng 22,7. Đó dường như là một mức định giá cao đối với một tập đoàn có những lĩnh vực kinh doanh nhàm chán như công ty bảo hiểm và đường sắt. Nhưng khi nhận ra hơn 20% giá trị công ty nằm trong tín phiếu kho bạc Mỹ và khoảng 45% đến từ cổ phần nắm giữ tại các ông lớn khác như Apple, mức định giá đó lại trông rẻ hơn rất nhiều.

Khi Buffett giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành của Berkshire Hathaway, mỗi cổ phiếu còn lại đại diện cho một lượng cổ phần lớn hơn trong tập đoàn cũng như mọi thứ mà tập đoàn sở hữu. Điều đó làm tăng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu. Với mức giá gần đây, Buffett có thể vẫn nhận thấy giá trị lớn của cổ phiếu Berkshire. Các nhà đầu tư có thể hành động theo sự dẫn dắt của Buffett và mua một ít cổ phiếu này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả