menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

Chênh vênh sau 3 năm 'chiến đấu' cuối cùng vẫn bị sa thải

Một số đồng nghiệp ở công ty cũ của tôi bị sa thải đợt cuối, lại là những người thiệt thòi nhất.

Tôi có kinh nghiệm nhớ đời trải qua một đợt sa thải lớn của công ty để thu gọn và tái cơ cấu. Thật sự khi đọc kế hoạch và KPI "sa thải" hàng năm mới biết khắc nghiệt thế nào.

Để tránh mang tiếng và người lao động không kiện tụng thì bộ phận nhân sự (HR) phải ra những chiến lược "vô tình nhất" và "ném đá giấu tay" để nội bộ từng phòng ban phải đấu đá lẫn nhau, tự bỏ phiếu loại nhau ra mà không biết rằng đợt tới sẽ tiếp tục như vậy cho tới... hết.

Tôi chủ động rút khi chiến dịch chưa bắt đầu vì biết sau khi sa thải hết thì người ra đi cuối cùng sẽ là mình. Sau ba năm dằng dai khốc liệt như vậy, tuần trước công ty cũ của tôi đã xong chiến lược sa thải lớn nhất trong lịch sử công ty, đập đi xây mới toàn bộ.

Những người sau cùng bị sa thải là những người chênh vênh nhất vì họ ít cơ hội tìm việc hơn, trăn trở cũng nhiều hơn, vì họ là người mang nhiều hy vọng nhất sau 3 năm "chiến đấu", tưởng có thể giành tấm vé cuối cùng.

Lúc ra trường đi làm, tôi cũng nghĩ làm việc chăm chỉ, cống hiến sẽ tốt. Bây giờ tôi đã thay đổi suy nghĩ nhiều, và dạy con cũng khác trước.

'Tôi từng làm việc cho những tập đoàn lớn của Nhật, Hàn và tuân theo nguyên tắc thuận mua vừa bán, bị cắt giảm cũng không bận lòng'.

Thời tôi đề cao sự tận tụy, trung thành và xem công ty như gia đình, dồn hết thời gian năng lực vô đó như mái nhà thứ hai. Thời nay người trẻ đề cao sự sòng phẳng, thích nghi, hưởng thụ và xem công việc chỉ đơn thuần để kiếm tiền.

Việc nào làm ra tiền thì làm, chứ không có gắn bó trung thành hay thề nguyền với công ty nào cả. Đó là xu thế tất yếu, cuộc sống vận hành nhanh hơn, thay đổi nhanh hơn vì đã sắp đến thời điểm chuyển qua một thời đại khác. Tác giả đang đứng giữa hai lằn ranh đó nên sẽ thấy khó khăn khi xóa bỏ ý tưởng trung thành đó để chuyển sang xu thế lăn theo bánh xe của lịch sử thì sẽ khác.

Độc giả Phạm Nguyễn chia sẻ câu chuyện và nêu quan điểm như trên sau bài viết Làm việc chăm chỉ 7 năm vẫn bị sa thải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại