"Cháy" vé máy bay dịp lễ 30/4, hàng không đề xuất tăng giá trần
Nhiều chặng bay du lịch trong dịp lễ 30/4 - 1/5 đã "cháy sạch" vé dù các hãng hàng không đã tăng chuyến, mở thêm chặng bay.
Cao điểm lễ, nhiều chặng bay "hết sạch" vé
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày nên nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng cao đột biến. Theo đó, còn nửa tháng mới đến cao điểm lễ nhưng vé máy bay nhiều chặng du lịch trong dịp này đã "hết sạch".
Nhiều người chờ đến cận ngày mới đặt vé thì "tá hỏa" phát hiện vé máy bay nhiều chặng đã "cháy sạch". Chị Nguyễn Thảo (37 tuổi, nhân viên kinh doanh tại TP.HCM) cho hay do bận công việc nên bây giờ chị mới quyết định kế hoạch nghỉ lễ cho gia đình.
Được biết, chị Thảo chọn Phú Quốc làm điểm du lịch cho cả nhà. Tuy nhiên, khi vào trang đặt vé của các hãng, chị bất ngờ khi thấy chặng bay Phú Quốc nhiều chuyến đã cháy sạch vé. Không "săn" được vé giá rẻ, chị đành chấp nhận đặt 4 vé hạng phổ thông cho gia đình. Theo đó, với lịch trình khứ hồi chuyến bay TP.HCM - Phú Quốc ngày đi 29/4 và ngày về 3/5 của hãng Vietnam Airlines, chị Thảo tốn khoảng 16 triệu đồng".
Nhiều người không mua được vé giá rẻ dịp lễ 30/4 vì "cháy vé". Ảnh: H.T
Thực tế, vé máy bay giá rẻ trong cao điểm 30/4 đã "cháy vé" từ nhiều tuần trước. Ngày 14/4, khảo sát của PV, vé máy bay dịp lễ sắp tới của các hãng trên các hành trình từ TP.HCM - Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng Đà Lạt, vé giá rẻ dưới 1 triệu hầu như không còn. Số ít vé được bán thì mức giá tăng khá cao so với thời điểm 2 tuần trước đây.
Trong đó, chặng Hà Nội - Phú Quốc có mức giá tăng khá mạnh, một số chuyến bay đã hết vé rẻ, chỉ còn vé khá cao. Cặp vé khứ hồi hạng phổ thông từ 29/4 và trở về 3/5, hành khách bay chặng Hà Nội - Phú Quốc rẻ nhất là gần 8 triệu đồng, Bamboo Airways gần 7,5 triệu đồng, Vietjet là gần 7 triệu đồng.
Tại chặng du lịch TP.HCM - Đà Nẵng, giá vé máy bay khứ hồi của Vietnam Airlines dao động từ 4,3 - 5,4 triệu đồng hạng phổ thông, Vietjet và Bamboo Airways dao động 4 - 5 triệu đồng.
Đáng chú ý, chặng bay TP.HCM - Phú Quốc của hãng Vietjet vào ngày 30/4 đã "cháy sạch" vé trên tất cả các chuyến bay trong ngày. Đại diện các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Bamboo Airways đều xác nhận dịp cao điểm lễ sắp tới đã hết vé rẻ dù hãng đã tăng chuyến, mở thêm chặng bay.
Vé máy bay cao điểm 30/4 tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Ảnh: H.T
Các hãng hàng không đánh giá dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, thị trường có nhiều tín hiệu khả quan khi nhu cầu đặt vé du lịch của hành khách tăng cao. Đại diện một hãng hàng giá rẻ không cho hay, nguyên nhân dẫn đến cơn "sốt" đi chơi, vé máy bay cạn giá rẻ là vì dịp lễ kéo dài tới 4 ngày. Bên cạnh đó, các công ty du lịch, nhà hàng khách sạn tung ra combo giá khá rẻ nên khách hàng tăng đi trở lại. Ngoài ra, hãng mở thêm hàng loạt tuyến bay mới, kết nối các địa phương đến điểm du lịch, tặng thêm hành lý ký gửi... cũng là các yếu tố thu hút hành khách.
Để mua được giá rẻ, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách nên chủ động đặt vé sớm để có các lựa chọn tối ưu. Đồng thời, trong dịp cao điểm khách nên làm thủ tục trước chuyến bay qua website, ứng dụng di động của các hãng bởi việc này sẽ giúp tiết kiệm đáng kể thời gian làm thủ tục và chờ đợi ở sân bay.
Đề xuất tăng giá trần giúp hàng không khôi phục
Ngành hàng không đang đón nhận những tín hiệu tích cực thông qua số lượng đặt vé tăng đột biến của hành khách trong lễ 30/4 sắp tới. Điều này giúp hãng cải thiện doanh thu, giúp hàng không hồi sinh sau giai đoạn đóng băng vì dịch. Tuy nhiên, ngoài dịch bệnh, các hãng đang phải đối diện với khó khăn kép là việc chi phí nhiên liệu tăng cao. Đây là thách thức lớn, "giữ chân" các hãng trong việc có những bước tiến xa hướng tới khôi phục toàn thị trường.
Đúng trước vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương điều chỉnh mức tối đa (giá trần) giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội đô.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đầu năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không giảm mạnh, kéo theo nhu cầu tiêu thụ cũng như mức giá nhiên liệu Jet A1 đi xuống.
Tuy nhiên, sau khi thị trường bắt đầu hồi phục, từ tháng 5/2020, giá nhiên liệu Jet A1 bắt đầu tăng trở lại và tiệm cận mức giá giai đoạn năm 2018-2019. Đến đầu năm 2022, do các bất ổn về tình hình chính trị trên thế giới, giá nhiên liệu Jet A1 tăng cao đột biến.
Đề xuất tăng giá trần hỗ trợ các hãng do chi phí nhiên liệu tăng. Ảnh: VNA
Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) giả định tỉ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí và các yếu tố chi phí khác không có biến động thì chi phí nhiên liệu tháng 4/2022 của các hãng hàng không tăng 65% so với tháng 12/2014 và tăng 84% so với tháng 9/2015.
Cục HKVN rằng, biến động chi phí Jet A1 hiện nay tác động làm tăng hơn 30% tổng chi phí của các hãng hàng không. Song, trong giai đoạn Chính phủ đang nỗ lực kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng, cơ quan này chỉ đề xuất điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ về mức quy định thời điểm năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với khung giá quy định hiện hành).
Cụ thể, đường bay từ 500-850km tăng giá trần từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (2,27%); từ 850-1.000km tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (3,58%); từ 1.000-1.280km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (6,25%); từ 1.280km trở lên tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (6,67%).
Theo Cục Hàng không, đề xuất tăng giá trần không đồng nghĩa với việc các hãng đồng loạt tăng giá vé mà ngược lại sẽ tạo điều kiện cho các hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, giãn biên độ giữa các mức giá vé. Tăng cường các mức giá vé rẻ nhằm kích cầu, khuyến khích hành khách đi máy bay.
Trước đó, Vietnam Airlines cũng đã có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh giá trần vé máy bay; nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa.
Dịp lễ 30/4 năm nay, để đáp ứng nhu cầu hành khách, các hãng đã tăng chuyến, mở thêm nhiều đường bay với tần suất khai thác tập trung vào các điểm du lịch như Hà Nội, TP.HCM đi Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hải Phòng... Cụ thể, Vietnam Airlines công bố giai đoạn lễ 30/4, hãng cung ứng 500.000 chỗ, xấp xỉ 2.600 chuyến bay. Vietjet mở thêm 5 đường bay mới kết nối Vinh, Đà Nẵng, Thanh Hóa... đến Phú Quốc. Còn Bamboo Airways đưa vào khai thác tối đa toàn bộ đội bay ngay vào đầu tháng 4, tăng tải 12-15% trên các đường bay trục, đường bay du lịch phục vụ giai đoạn nghỉ lễ. |
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận