menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Daniel Nguyen Invest Pro

Cháy tài khoản, bị call margin hay thua lỗ nặng cảm giác thật đau đớn!

Tôi đã cháy tài khoản đến lần thứ 3. Bán nhà, vay nợ.

Chỉ để nhận ra một điều đó là tôi đã TƯ DUY SAI ngay từ đầu dẫn đến chủ quan dẫn đến quản lý vốn kém dẫn đến giao dịch theo cảm xúc.

Khi mới tham gia thị trường hay khi giao dịch không hiệu quả, chúng ta thường đi tìm và thay đổi phương pháp. Và sau đó thì lỗ vẫn hoàn lỗ bởi phương pháp chỉ là phần ngọn.

Cái bạn cần chăm sóc là phần gốc. TƯ DUY ĐÚNG.

Đã trải nghiệm nhiều năm. Liên tục đúc rút bài học. Đến nay “gồng lỗ” hoàn toàn không nằm trong từ điển của tôi.

Tôi sẽ chia sẻ 5 tư duy mà các bạn nên trang bị kỹ trước khi tiếp tục:

1/ Hạn chế tối đa tiền vay (vay người quen hay vay margin).

Margin của các cty chứng khoán thực tế là một trò lừa tâm lý khéo léo. Cơ chế giống như tiêu dùng thẻ visa trả sau. Nó làm giảm đi hoặc mất cảm giác sót tiền lúc chi tiêu.

Margin được thiết kế trộn lẫn vào sức mua chung. Thực tế bạn chỉ mua được 10.000 cổ nhưng khi đặt lệnh ở tài khoản margin nó hiện số lượng cổ phiếu có thể mua là 30.000, điều này kích thích lòng tham, cảm xúc trỗi dậy và bạn sử dụng hết margin lúc nào không biết. Và mỗi khi cổ phiếu giảm 20% thì tiền của bạn đã mất 60% rồi.

2/ Bỏ tư duy mua đáy - bán đỉnh.

Tham thì thâm. Không chỉ đúng trong cuộc sống mà trong chứng khoán cũng vậy.

Nhiều người vẫn ngây thơ tin là có chuyên gia nào đó biết đỉnh - đáy. Hiểu đúng thì chỉ có thể phỏng đoán vùng giá đỉnh, vùng giá đáy.

Cách giao dịch khôn ngoan là “bán sớm” chia nhiều điểm bán khi giá vẫn còn tăng nhưng có tín hiệu tạo đỉnh. Mua thăm dò chia ra nhiều lần khi có tín hiệu tạo đáy.

3/ Bỏ tư duy giàu nhanh.

Thông kê sau 5 năm, hơn 90% nhà giao dịch thua lỗ vì tư duy này. Thị trường là một cuộc chiến khốc liệt. Cạm bẫy giăng khắp nơi. Không chỉ đội lái, truyền thông đưa tin sai lệch mà cạm bẫy còn đến từ bên trong chính bạn là cảm xúc thôi thúc mua bán.

Làm giàu không thể vội vàng, không có thành công sau một đêm. Nếu bạn không phải môi giới chuyên nghiệp hãy tìm cho mình một đam mê, một lý tưởng sống chân chính và theo đuổi. Đừng dành quá nhiều thời gian bên bảng điện nó chỉ khiến bạn thêm bất an, stress ảnh hưởng tới công việc, cuộc sống.

4/ Không có bữa trưa miễn phí.

Khi bạn mua xe, đi ăn hàng, coi phim bạn phải trả giá tương ứng để tận hưởng sản phẩm dịch vụ.

Mua chứng khoán cũng vậy trước khi tận hưởng được khoản tiền lãi ngọt ngào bạn cũng phải trả giá. Cái giá ấy không chỉ là số tiền bỏ ra mua mà còn là những áp lực tâm lý, khó chịu với chuỗi ngày giảm giá kéo dài.

Hãy rèn luyện cho mình tính tuân thủ theo các nguyên tắc đề ra.

5/ Tiền không để chung một giỏ.

Luôn giữ lại ít nhất 5% tiền mặt để chi tiêu khi cần.

Nếu tài sản lớn bạn không nên để toàn bộ vào chứng khoán. Đây là kênh đầu tư rủi ro độ biến động lớn. Bạn nên chia ra đầu tư vào các lớp tài sản khác nhau. Trong đó ít nhất 30% vào tài sản nền tảng, bền vững như trái phiếu, tiền gửi, bất động sản.

Với chứng khoán tốt nhất chia tài khoản làm 2 phần: 60-70% đầu tư dài hạn các cổ phiếu cơ bản tăng trưởng tốt. Phần còn lại đầu cơ ngắn hạn 1-3 tháng nếu bạn có phương pháp trading tốt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Daniel Nguyen Invest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
14 Yêu thích
4 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại