menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tài Ngô Pro

Châu Âu và kế hoạch cấm các sản phẩm sản xuất liên quan đến phá rừng

Tại sao EU lại hành động trước nạn phá rừng và suy thoái rừng trên toàn cầu?

Theo các quy định mới được công bố vừa qua, Ủy ban Châu Âu có kế hoạch cấm bán các sản phẩm nông nghiệp được sản xuất trên đất bị chặt phá và thoái hóa.

Danh sách ban đầu của các loại thực phẩm được nhắm mục tiêu bao gồm đậu nành, thịt bò, dầu cọ, ca cao, cà phê và gỗ.

Là một nền kinh tế lớn và tiêu thụ những mặt hàng này có liên quan đến mất rừng và suy thoái rừng, EU phải chịu một phần trách nhiệm về vấn đề này - và họ muốn đáp lại lời kêu gọi mạnh mẽ của các công dân châu Âu để đi đầu trong giải quyết vấn đề.

Trong số các thỏa thuận đạt được trong COP26 (Hội nghị các Bên tham gia Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu) là cam kết chính của hơn 100 quốc gia nhằm chấm dứt nạn phá rừng và suy thoái đất vào năm 2030. EU là một trong những thành viên ký kết, hiện đang cố gắng tạo động lực hơn nữa cho phong trào toàn cầu này bằng một dự thảo quy định nhằm đảm bảo các sản phẩm bán cho người tiêu dùng châu Âu không bị chặt phá rừng.

Châu Âu và kế hoạch cấm các sản phẩm sản xuất liên quan đến phá rừng

Thời gian và quy trình thực hiện như thế nào trong thực tế?

Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, từ đa quốc gia đến doanh nghiệp vừa và nhỏ, kinh doanh sáu sản phẩm được chọn sẽ bắt buộc phải tuân theo các quy tắc hoạt động theo hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Nếu một công ty không chứng minh được các sản phẩm của mình là hợp pháp và không có nạn phá rừng, thì công ty đó sẽ bị cấm đặt chúng ở bất kỳ đâu bên trong thị trường chung châu Âu, bao gồm 27 quốc gia thành viên cùng với Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ.

Ủy ban Châu Âu sẽ thiết lập một bảng xếp hạng các quốc gia được phân chia theo nguy cơ mất rừng: thấp, tiêu chuẩn và cao. Các sản phẩm được sản xuất tại các quốc gia có rủi ro cao sẽ phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn và các quy tắc nghiêm ngặt hơn.

Việc không đáp ứng một trong hai yêu cầu sẽ dẫn đến việc cấm đưa các sản phẩm đó vào thị trường EU.

a) Sau ngày 31 tháng 12 năm 2020 sản xuất được hàng hóa, sản phẩm trên đất rừng không bị chặt phá, thoái hóa;

b) Được sản xuất theo luật của nước sản xuất.

Là một phần của hệ thống thẩm định của họ, các nhà khai thác sẽ phải trải qua ba bước.

Ở bước đầu tiên, họ sẽ cần đảm bảo quyền truy cập thông tin về hàng hóa, số lượng, nhà cung cấp, quốc gia sản xuất,... Một yêu cầu quan trọng trong bước này là có được tọa độ địa lý của các lô đất nơi các mặt hàng mà họ đưa ra thị trường đã được sản xuất. Kết hợp định vị địa lý với giám sát từ xa qua ảnh vệ tinh được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hiệu quả của Quy chế.

Trong bước hai, các công ty sẽ cần sử dụng thông tin về các mảnh đất được sử dụng để sản xuất hàng hóa để phân tích và đánh giá rủi ro trong chuỗi cung ứng.

Trong bước ba, họ sẽ cần thực hiện các biện pháp giảm thiểu đầy đủ và tương xứng.

Châu Âu và kế hoạch cấm các sản phẩm sản xuất liên quan đến phá rừng

Các sản phẩm nào đang được nhắm tới kế tiếp!

Ban đầu, quy định sẽ bao gồm sáu sản phẩm: đậu nành, thịt bò, dầu cọ, ca cao, cà phê và gỗ.

Các quy tắc cũng bao gồm một số sản phẩm có nguồn gốc: sôcôla, bột ca cao, da, ván ép, pallet hộp, thùng và khung gỗ cho tranh, gương và ảnh.

Các quy tắc mới sẽ có ý nghĩa gì đối với các nhà sản xuất bên trong và bên ngoài khối EU?

Quy định sẽ đảm bảo rằng hàng hóa trong EU và bên ngoài EU được đo lường theo cùng một tiêu chuẩn. Sẽ không có lệnh cấm của bất kỳ quốc gia hoặc bất kỳ hàng hóa nào. Các nhà sản xuất bền vững sẽ tiếp tục có thể bán hàng hóa của họ sang EU khi đảm bảo đủ các điều kiện trong quy tắc đưa ra.

Hơn nữa, Quy định mới sẽ được thực hiện cùng với các biện pháp khác bao gồm hỗ trợ các nước sản xuất. Ủy ban đang đề xuất các Quan hệ Đối tác về Lâm nghiệp để giúp các nước đối tác cải thiện quản trị rừng và tạo ra các cơ hội kinh tế xã hội cho người dân thông qua các chuỗi giá trị bền vững.

Vai trò của các cơ quan có thẩm quyền của Quốc gia Thành viên sẽ như thế nào?

Các Quốc gia Thành viên EU sẽ chịu trách nhiệm thực thi, đảm bảo rằng các công ty thực hiện Quy chế một cách đúng đắn. Đề xuất đặt ra các mức kiểm tra tối thiểu - tối đa trong trường hợp các quốc gia có rủi ro cao - các biện pháp trừng phạt không phù hợp, trao đổi thông tin bắt buộc giữa hải quan và các cơ quan chức năng khác và nghĩa vụ buộc các cơ quan chức năng phải phản ứng với những lo ngại thực tế do xã hội dân sự đưa ra.

Các cơ quan chức năng của các Quốc gia thành viên sẽ có thể sử dụng một hệ thống kỹ thuật số mới ('Sổ đăng ký') sẽ tập trung thông tin liên quan về hàng hóa và sản phẩm được đưa vào thị trường EU. Dữ liệu ẩn danh của hệ thống này sẽ được cung cấp rộng rãi cho công chúng nhằm tăng cường tính minh bạch.

Ủy ban sẽ hỗ trợ các nước đối tác ở nước ngoài như thế nào để đảm bảo việc áp dụng các quy tắc mới?

Ủy ban đã cam kết hỗ trợ 1 tỷ € để tạo điều kiện bảo vệ, phục hồi và quản lý bền vững rừng ở các nước đối tác, vì lợi ích của con người, khí hậu và môi trường. Ủy ban cam kết giúp các đối tác giảm mất rừng và suy thoái rừng, bằng cách hỗ trợ họ tăng cường quản trị rừng, xây dựng luật pháp và nâng cao năng lực. Các Đối tác Rừng, một công cụ hợp tác phát triển mới, sẽ giải quyết nạn phá rừng như một trong những mục tiêu của nó.

Cơ hội và thách thức cho các quốc gia sản xuất!

Quy chế là một trong những thách thức lớn cho các quốc gia xuất khẩu hàng hóa nông sản đến thị trường khó tính như EU. Nhưng đây cũng là một trong những cơ hội cho các quốc gia có vùng sản xuất nông sản ít bị tác động nhiều đến rừng như Việt Nam chiếm ưu thế trên thị trường EU.

Theo Ec.europa và Euronews

#Xuatnhapkhau #Nongsan #EU #Thegioi

Contact:

Phone - zalo: 0379 177 176
Email: Taingo.VNF@gmail.com
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tài Ngô Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả