menu
Châu Âu tụt lại trong cuộc đua pin xe điện
Phan Hà Liên
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Châu Âu tụt lại trong cuộc đua pin xe điện

Xe điện Trung Quốc đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu.

Việc các nhà sản xuất ô tô châu Âu nỗ lực kéo dài thời gian tiêu thụ những mẫu xe sinh lời của mình đã phần nào làm giảm sức mạnh và hiệu quả trong chiến lược của EU về phát triển thị trường pin xe điện.

Bài viết gần đây của tác giả Luca Angelini trên Corriere della Sera (Italy) dẫn lời của Benchmark Minerals Intelligence (BMI), một trong những công ty nghiên cứu thị trường uy tín về chuỗi cung ứng toàn cầu cho pin và vật liệu quan trọng, cho rằng vào năm 2030, sản lượng pin lithium-ion của châu Âu sẽ chiếm 12,1% toàn cầu, tăng từ 7,9% vào năm 2025, và tiếp tục đạt 13,6% vào năm 2035. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp xa so với Trung Quốc, nơi chiếm tới 78,8% và 67,8% trong các năm tương ứng, chủ yếu do sự gia tăng mạnh mẽ của Bắc Mỹ (tăng 15,6%).

Bài viết nhấn mạnh rằng BMI không chỉ giảm kỳ vọng về khả năng tự cung tự cấp của châu Âu mà còn cảnh báo rằng, dù EU đang nỗ lực phát triển chuỗi giá trị pin độc lập, họ vẫn thiếu khả năng sản xuất quy mô lớn các linh kiện quan trọng như Cam, Aam — những vật liệu chủ yếu dùng trong điện cực của pin (bao gồm oxit lithium-nickel-manganese-cobalt và lithium-iron-phosphate), với nguồn cung chủ yếu đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Việc nhập khẩu sẽ tiếp tục duy trì trong tương lai gần.

Đối với Italy, tình hình còn khó khăn hơn khi dù tập đoàn Stellantis có xây dựng nhà máy pin ô tô lớn tại Termoli, sản lượng pin của Italy đến năm 2030 chỉ đạt 48 GWh, trong khi Đức, Tây Ban Nha và Hungary lần lượt đạt 358 GWh, 196 GWh và 215 GWh. Theo tổ chức Transport & Environment (T&E) có trụ sở tại Brussels, 59% các dự án siêu nhà máy pin ở châu Âu đang đối mặt với nguy cơ không hoàn thành vào cuối thập kỷ này. Cùng với đó, các công ty châu Á như CALT (Trung Quốc), LG Energy Solution (Hàn Quốc) và Tesla (Mỹ) đang dẫn đầu trong việc triển khai các dự án này.

Trong khi đó, các chuyên gia từ Bloomberg chỉ ra rằng nỗ lực của châu Âu nhằm xây dựng ngành công nghiệp pin nội địa để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện đang gặp thất bại. Đến nay, 11 trong số 16 nhà máy pin dự kiến đã bị trì hoãn hoặc hủy bỏ, trong khi các dự án từ các nhà sản xuất châu Á như Contemporary Amperex Technology (Trung Quốc) và Samsung SDI (Hàn Quốc) vẫn tiến triển tốt. Điều này khiến các nhà sản xuất ô tô phương Tây rơi vào thế bất lợi khi đối mặt với khả năng khủng hoảng nguồn cung hoặc xung đột chính trị.

Tuy vậy, ông Angelini kết luận rằng dù có nhiều khó khăn, việc từ bỏ sẽ là một sai lầm nghiêm trọng. EU cần tiếp tục đầu tư vào chuỗi cung ứng và phát triển công nghệ, lấy cảm hứng từ Trung Quốc — quốc gia đã tập trung vào toàn bộ chuỗi cung ứng xe điện từ năm 2012 và hiện dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ và sản xuất với chi phí thấp. Cựu Thủ tướng Italy, Mario Draghi, cũng cảnh báo rằng châu Âu cần một kế hoạch hành động công nghiệp rõ ràng nếu không muốn tụt lại phía sau, trong khi Trung Quốc đã tiến xa với các chiến lược dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả