Châu Âu tìm đến Úc và Nam Phi để thay thế cho nguồn cung kim loại của NGA
Các công ty khai thác ở Úc và Nam Phi đang tìm cách cung cấp than và kim loại cho người tiêu dùng ở châu Âu, tranh giành các nguồn thay thế cho nguồn cung của Nga, nhưng các hạn chế về hậu cần và chi phí khiến việc tăng sản lượng khó nhanh chóng.
Giá palađi, than đá và các mặt hàng khác đã tăng vọt kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, trong khi các lệnh trừng phạt đối với Moscow khiến người tiêu dùng phương Tây thay thế nguồn cung của Nga.
Sibanye-Stillwater của Nam Phi, nhà sản xuất bạch kim chính lớn nhất thế giới, cho biết một số khách hàng đã hỏi về khả năng sản xuất nhiều kim loại nhóm bạch kim hơn (PGM) nhưng họ có rất ít tính linh hoạt để tăng sản lượng ở “bất kỳ cách vật liệu nào” trong ngắn hạn sang trung hạn.
“Việc đẩy nhanh các dự án là có thể thực hiện được nhưng… đây không phải là một giải pháp khắc phục nhanh chóng và nhìn chung vẫn sẽ mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm trước khi những lợi ích rõ ràng”, Sibanye cho biết khi trả lời các câu hỏi của Reuters.
Nga chiếm 25-30% nguồn cung palladium trên thế giới. Các nhà sản xuất ô tô, những người sử dụng palađi trong ống xả động cơ để giảm lượng khí thải, sẽ bắt đầu thay thế bạch kim cho palađi nếu giá palađi vẫn ở mức cao.
Theo dự báo của Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới vào thứ Tư, ngành công nghiệp ô tô sẽ chiếm 42% tổng nhu cầu bạch kim trong năm nay, tăng từ mức 37% vào năm 2021.
Giá bạch kim cũng đã tăng do nguồn cung của Nga không chắc chắn, nhưng im lặng hơn vì bạch kim được dự báo sẽ vẫn trong tình trạng dư cung trong năm nay.
Impala Platinum của Nam Phi, nhà sản xuất PGM lớn thứ ba thế giới, cũng cho biết họ có khả năng hạn chế để lấp khoảng trống do nguồn cung palladium của Nga để lại. Chỉ riêng Norilsk Nickel của Nga đã sản xuất khoảng 38% palađi toàn cầu và 11% bạch kim toàn cầu, Sibanye cho biết.
Trong khi các công ty khai thác đang hưởng lợi từ sự gia tăng giá kim loại, Froneman của Sibanye cảnh báo rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng có thể có tác động tiêu cực đến nhu cầu.
Các kim loại đắt tiền hơn cũng là một vấn đề đau đầu đối với các nhà sản xuất ô tô với hy vọng làm cho xe điện có giá cả phải chăng hơn.
Đầu Tư Hàng Hóa giao dịch liên thông quốc tế qua Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam; cấp phép và quản lý Bộ Công Thương.
Liên Hệ Hỗ Trợ Tìm Hiểu - Tư Vấn Đầu Tư - Hợp Tác
Hotline/Zalo: 0961 850 898
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận