menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạc Văn Chiến

Châu Âu thông qua gói kích thích 591 tỷ đô la nhưng không đồng thuận về phát hành nợ chung

Các bộ trưởng tài chính khu vực đồng tiền chung châu Âu (Euro zone) hôm thứ Năm đã thống nhất cung cấp gói kích thích kinh tế mới để giảm nhẹ tác động từ virus corona, nhưng đã trì hoãn ra quyết định về việc phát hành các công cụ nợ chung.

Kết thúc cuộc đàm phán căng thẳng, các bộ trưởng đã cùng tán thành triển khai ba chương trình mới, tổng trị giá tới 540 tỷ euro (591 tỷ USD).

Như vậy, châu Âu đang đứng đầu về tài trợ giảm nhẹ tác động của dịch Covid-19 với tổng mức chi lớn chưa từng có.

Tuy nhiên tại cuộc đàm phán vừa qua, các quốc gia Bắc Âu, thường chặt chẽ hơn trong chi tài khóa so với các quốc gia ở Nam Âu, đã không chấp nhận kế hoach phát hành trái phiếu chung "corona bonds" - một công cụ tài chính kết hợp chứng khoán nợ của chung 19 quốc gia khu vực đồng euro (đôi lúc còn được gọi là Eurobonds).

Các quốc gia thành viên cũng tranh luận khá gay gắt để đi đến thống nhất về các điều khoản của kênh tín dụng mới trị giá 240 tỷ euro thuộc gói tài trợ lần này.

Mặc dù cuộc đàm phán đã đạt được một số đột phá, các nhà phân tích lưu ý rằng các thông báo sau sự kiện chưa thể giải quyết ngay được mọi vấn đề đã đặt ra.

"Tín hiệu về sự hỗ trợ lẫn nhau không thực sự mạnh như lẽ ra nó phải thế", các nhà kinh tế học tại ngân hàng Berenberg nhìn nhận.

Một trong những biểu hiện là Euro zone đã chưa thể giải quyết những bất động về phát hành trái phiếu chung tài trợ cho một quỹ phục hồi kinh tế của khu vực, họ nói thêm.

Dù vậy, trên thực tế các bộ trưởng đã thu hẹp sự khác biệt giữa họ đối với gói tín dụng 240 tỷ euro, sẽ sẵn sàng để được cung cấp trong vòng hai tuần tới thông qua Cơ chế Ổn định châu Âu (ESM) - một quỹ được thành lập sau cuộc khủng hoảng nợ công năm 2011.

Euro zone đồng ý rằng mọi quốc gia khu vực đồng tiền chung sẽ có thể đề xuất vay vốn "trực tiếp và không trực tiếp" liên quan đến khủng hoảng virus corona với tổng giá trị lên tới 2% GDP nước mình.

Tuy nhiên, Wopke Hoekstra, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hà Lan, cho biết hôm thứ Năm rằng nếu một quốc gia thành viên sử dụng quỹ ESM để tài trợ cho các khoản vay không liên quan trực tiếp đến đại dịch, thì sẽ có các ràng buộc về kinh tế vĩ mô kèm theo.

Các bộ trưởng cũng đồng ý tăng khả năng cho vay của Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) thông qua một quỹ bảo lãnh châu Âu với tổng giá trị tăng thêm tới 200 tỷ euro. Ngoài ra, một sáng kiến 100 tỷ euro mới để giảm thất nghiệp cũng sẽ được triển khai. Hai chương trình này được cung cấp cho tất cả các quốc gia thành viên EU, trong khi hạn mức tín dụng ESM chỉ áp dụng đối với khu vực đồng euro

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại