menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Châu Âu sắp cấm một loại nhiên liệu quý giá của Nga, sẽ trông chờ vào "phao cứu sinh" Trung Quốc?

Từ ngày 5/2 tới, việc áp dụng lệnh cấm nhập khẩu dầu diesel từ Nga chính thức có hiệu lực.

Theo hãng tin Bloomberg, trên thực tế, Liên minh châu Âu (EU) đã nhập khẩu khoảng 220 triệu thùng dầu diesel từ Nga vào năm 2022.

Lượng dầu nhập khẩu này cung cấp nhiên liệu cho nền kinh tế của khu vực châu Âu như ô tô, xe tải, tàu, thiết bị xây dựng đến hoạt động sản xuất. Mọi thứ đều chạy bằng dầu diesel.

Trong khi năm 2021, tất cả nhiên liệu này chủ yếu đến từ Nga, thì vào cuối tháng 12/2022, sự phụ thuộc đã giảm xuống chỉ còn 40%. Dầu diesel là một sản phẩm dầu mỏ, năng lực tinh chế mới là điều cốt lõi để tạo ra được sản phẩm có thể đưa vào sử dụng.

Do đó, cần có một ngành công nghiệp có khả năng làm được như vậy. Trong bối cảnh này, không nhất thiết phải là các nước sản xuất thực hiện cả khâu tinh chế. Cho đến nay, EU đã có thể giảm bớt sự phụ thuộc vào Nga một phần nhờ vào việc tăng cường nhập khẩu từ Saudi Arabia và Ấn Độ.

Tin liên quan

Về nguồn cung, một số chuyên gia nghĩ rằng, trong tương lai, các nơi khác có thể cung cấp số thùng dầu mà trước đây châu Âu vốn vẫn nhận từ Nga. Tuy nhiên, cũng có những người lại tỏ ra bi quan.

Những quốc gia nào sẽ 'thế chân' Nga?

Nơi rõ ràng nhất mà châu Âu có thể nhận được nhiều dầu diesel hơn cả là Trung Đông, vì khu vực này có vị trí khá gần, đặc biệt là với các quốc gia giáp Địa Trung Hải. Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) đã ký kết thỏa thuận cung cấp dầu cho Đức.

Ấn Độ và Mỹ, hai nhà cung cấp chính cho châu Âu, cũng đã tăng cường các chuyến hàng của họ. Các nhà máy lọc dầu của Mỹ dự kiến sẽ sản xuất một khối lượng kỷ lục các sản phẩm chưng cất trong năm 2023 (một loại nhiên liệu bao gồm dầu diesel được sử dụng trong xe tải và ô tô).

Tuy nhiên, theo ông Mark Williams, Giám đốc nghiên cứu về dầu tại Wood Mackenzie Ltd, "phao cứu sinh" cho châu Âu có thể đến từ Trung Quốc, quốc gia nắm giữ chìa khóa cho tất cả công suất lọc dầu dư thừa trên thế giới.

Các chuyên gia ước tính xuất khẩu của Trung Quốc có thể là 400.000-600.000 thùng mỗi ngày trong nửa đầu năm nay. Đây là một khối lượng tương tự như những gì EU và Vương quốc Anh trước đây vẫn cần từ Nga.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đôi khi chọn ưu tiên bảo vệ môi trường hơn lợi nhuận xuất khẩu nhiên liệu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại