menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Châu Âu phục hồi đầu tiên ?

Chỉ số Euro Stoxx 50 tăng khoảng 13% từ đầu năm đến nay. Một lợi nhuận không tồi đối với một khu vực có nền kinh tế lớn nhất đang suy thoái và khu vực lớn thứ hai đang phải đối mặt với một trong những cuộc chiến chống lạm phát tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.


Có lẽ bản chất thu hút sự chú ý của các công bố kinh tế lớn như GDP và CPI vẽ nên một bức tranh quá tiêu cực khi thị trường đang định giá tài sản một cách hợp lý.

Người ta chắc chắn có thể thoáng thấy triển vọng tăng trưởng ở châu Âu.

Chỉ trong tuần này, chúng tôi đã thấy mọi số liệu PMI tổng hợp và dịch vụ ở Tây Âu được in trên 50, ngoại trừ chỉ số tổng hợp của Thụy Điển. Nhìn vào những số liệu này – cùng với thực tế là năm nền kinh tế lớn nhất châu Âu sau Đức cho đến nay đều đã tránh được suy thoái – đưa ra một số bối cảnh cho sự tăng giá 13% trong giá trị của Chỉ số Stoxx.

Mặt khác, có lẽ thị trường châu Âu đã trở nên quá lạc quan nhờ thành công sớm của lĩnh vực hàng tiêu dùng tùy ý trong năm nay.

Có lẽ những tin tức tiêu cực mà chúng ta đã thấy về triển vọng tăng trưởng của châu Âu là chính xác, và những rào cản nhất định đối với việc mở rộng là quá hiện hữu để có thể đi vòng quanh.

Để gỡ rối hai ý kiến ​​mâu thuẫn này, tôi đã xem xét Chỉ số Điều kiện Tài chính Khu vực Châu Âu của Bloomberg.

Lưu ý rằng chỉ số này đã vượt qua mức thấp nhất năm 2011 trong tháng 10 và dao động quanh mức đó kể từ đó.

Điều này ngay lập tức cho thấy điều kiện tài chính của châu Âu thực sự tồi tệ như thế nào so với thập kỷ trước, bao gồm cả thời kỳ đại dịch năm 2020.

Châu Âu phục hồi đầu tiên ?

Tiếp theo, tôi so sánh các điều kiện tài chính với Chỉ số Euro Stoxx 50, chỉ nhìn vào năm năm qua.

Châu Âu phục hồi đầu tiên ?

Lưu ý cách Stoxx theo dõi các điều kiện tài chính từ năm 2018 đến khoảng giữa tháng 7 năm ngoái, nơi có sự phân kỳ hoàn toàn.

Điều này chứng tỏ rằng thị trường đã hoạt động một cách hợp lý như một sự phản ánh các điều kiện tài chính mà nó tồn tại, nhưng một điều gì đó đã phá vỡ xu hướng này chỉ chưa đầy một năm trước .

Việc tách biệt giá tài sản khỏi các điều kiện thực tế cho tôi biết các nhà đầu tư có thể đã lạc quan về một thứ gì đó thích hợp hơn tồn tại bên ngoài dữ liệu kinh tế.

Chúng tôi thấy hiện tượng tương tự khi so sánh các điều kiện tài chính với Tỷ giá giao ngay đồng Euro. Trong biểu đồ này, một sự phân kỳ hình thành chỉ vài tháng sau sự kiện tương tự trong so sánh Stoxx.

Châu Âu phục hồi đầu tiên ?

Trong biểu đồ này, chúng ta thấy đồng Euro tuân theo các điều kiện tài chính cho đến mức cao nhất vào tháng 1 năm 2021 và tiếp tục theo dõi chúng xuống dưới mức tương đương 0,96 vào tháng 9 năm ngoái. Mức thấp này xảy ra cùng lúc Chỉ số điều kiện tài chính của Bloomberg đang chạm mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ. Kể từ đó, các điều kiện tài chính đã thay đổi rất ít, nhưng đồng Euro đã tăng lên, trở lại mức ngang giá ở mức 1,075.

Động thái này đã đưa tiền tệ đến một mức độ khác biệt đáng kể so với các điều kiện tổng thể cho rằng nó nên như vậy.

Một nguyên nhân khiến các mức chênh lệch trong cả hai biểu đồ có thể xuất phát từ sự lạc quan xung quanh việc Trung Quốc mở cửa trở lại và tác động tích cực được dự đoán của nó đối với nguồn cung hàng xa xỉ ở châu Âu. Bằng cách sử dụng các bảng độc quyền của chúng tôi có chứa một rổ gồm 70% chứng khoán hàng đầu được báo cáo đầy đủ được tổ chức theo ngành, chúng tôi có thể lọc dữ liệu để chỉ kiểm tra các công ty vốn hóa lớn/trung bình EMEA.
Châu Âu phục hồi đầu tiên ?

Ở đây, người ta có thể thấy rằng lĩnh vực tiêu dùng tùy ý là lĩnh vực hoạt động tốt nhất ở châu Âu trong 12 tháng qua, điều này phù hợp với dòng thời gian về sự khác biệt của giá tài sản với các điều kiện. Đối với các nhà đầu tư, dường như sự lạc quan về việc mở cửa trở lại của Trung Quốc đã được đặt đúng chỗ. Điều đó nói rằng, trong suốt cả năm, rõ ràng là việc Trung Quốc mở cửa trở lại ít phô trương hơn một chút so với nhiều người dự đoán.

Mức độ tăng trưởng trong lĩnh vực tiêu dùng tùy ý không được duy trì và chúng tôi thấy xếp hạng hiệu suất của ngành giảm đáng kể khi xem xét các dữ liệu gần đây hơn.Trong ba tháng qua, hàng tiêu dùng không thiết yếu có lợi nhuận âm nhưng vẫn cao hơn mức trung bình của khu vực. So sánh điều đó với riêng tháng trước, khi chúng tôi thấy lợi nhuận âm gần 7% cho lĩnh vực này, thấp hơn mức trung bình của khu vực trong khoảng thời gian hơn một phần trăm. Tôi đã xem xét kỹ hơn về sự sụt giảm này bằng cách lấy tiền lãi trong 1 tháng và so sánh nó với tiền lãi trung bình hàng tháng tương đương với tiền lãi trong 3 tháng cho mỗi lĩnh vực. Trong phân tích này, tôi thấy rằng lợi nhuận thực tế trong 1 tháng thấp hơn 651 điểm cơ bản so với lợi nhuận trung bình hàng tháng trong ba tháng. Điều này đặt lợi nhuận trong 1 tháng ở mức thấp hơn 14,47% so với mức trung bình của 3 tháng, mức giảm đáng kể nhất so với bất kỳ lĩnh vực nào ở Châu Âu.
Tất nhiên, đây chỉ là một lý thuyết về lý do tại sao giá tài sản và tiền tệ lại tách biệt với các điều kiện và rõ ràng là có nhiều hơn một yếu tố tác động. Các số liệu tích cực như PMI tuần này đưa ra các lập luận khác cho việc định giá cao hơn và không có luật nào tuyên bố rằng giá tài sản hoặc tiền tệ phải luôn phản ánh các điều kiện kinh tế. Khi chúng ta thấy lĩnh vực hoạt động hàng đầu của châu Âu trong năm nay, có khả năng những chứng khoán này có thể tiếp tục giảm và kéo chỉ số xuống thấp hơn.
Mức độ nghiêm trọng của các điều kiện tài chính có khả năng kéo cả giá tài sản và tiền tệ trở lại mức quy định cùng một lúc, điều này có thể gây ra khoản lỗ kép cho nhà đầu tư Hoa Kỳ. Với những điều kiện hiện tại, câu hỏi liên quan đến tin tức kinh tế tích cực của châu Âu trở thành: liệu có đủ không?

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả