menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Châu Âu: Nhiệt độ nóng kinh hoàng giữa thời điểm thiếu khí đốt

Trong vài tháng gần đây, đợt nắng nóng âm ỉ của châu Âu đã tàn phá khắp khu vực, gây ra cháy rừng hủy diệt, hạn hán nghiêm trọng và hàng nghìn người chết.

Nhiệt độ kỷ lục của EU đang gây xôn xao khắp thế giới, khi các chuyên gia lo ngại những đợt nắng nóng khắc nghiệt này có thể là hiện tượng bình thường mới của khu vực .

Châu Âu: Nhiệt độ nóng kinh hoàng giữa thời điểm thiếu khí đốt

① Nhiệt độ cao là kỷ lục phá vỡ

Nhiệt độ đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trên toàn khu vực.

Vào thứ Hai, ngày 18 tháng 7, hàng chục thị trấn trên khắp nước Pháp đã báo cáo nhiệt độ kỷ lục lên tới 42 ° C (107,6 ° F) . Trong cùng tuần, Vương quốc Anh đã trải qua ngày nóng nhất kỷ lục ở 40,3 ° C (104,5 ° F), phá vỡ kỷ lục trước đó của Anh là 101,7 ° F (38,7 ° C) được thiết lập vào năm 2019.

Cái nóng ở London cao chưa từng có, dịch vụ đường sắt quốc gia của thành phố đã đưa ra cảnh báo tới công chúng, kêu gọi hành khách ở nhà và chỉ đi du lịch nếu cần thiết. Một số tuyến đường sắt chính thậm chí đã bị đóng cửa trong một số thời gian trong ngày vào thứ Ba, ngày 19 tháng Bảy.

② Châu Âu đang cảm thấy bùng cháy

Cái nóng âm ỉ đang thổi bùng lên những trận cháy rừng thảm khốc trên khắp lục địa. Tính đến ngày 20 tháng 7, ước tính có khoảng 1.977 đám cháy rừng đã bùng phát khắp khu vực vào năm 2022 - gần gấp 3 lần số lượng trung bình, theo dữ liệu lịch sử từ Hệ thống Thông tin Cháy rừng Châu Âu.

Các quốc gia Địa Trung Hải đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề, với hàng nghìn người ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Pháp phải sơ tán khỏi nhà của họ.

③ Đi theo dòng chảy (Thấp)

Cùng với những trận cháy rừng kinh hoàng, đợt nắng nóng ở châu Âu cũng đang gây ra hàng loạt vụ hạn hán trên khắp khu vực.

Trong khi hầu hết các thành phố ở châu Âu có ít nhất một con sông hoặc hồ cắt ngang qua cảnh quan đô thị của họ, những con sông và vùng nước này có nguy cơ bị khô cạn. Ví dụ vào đầu tháng 7, sông Po của Ý đang trải qua một đợt hạn hán nghiêm trọng, đến nỗi chính phủ nước này đã ban hành tình trạng khẩn cấp ở 5 khu vực khác nhau.

④ Nhu cầu năng lượng đang tạo ra một tình huống khó xử

Năm ngoái, châu Âu đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng là cắt giảm 55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu, nhiều quốc gia châu Âu đã tạm dừng kế hoạch chuyển đổi xanh khi họ chuyển sang sử dụng các loại nhiên liệu “bẩn hơn” như than đá để giữ cho nền kinh tế của họ hoạt động kinh doanh như bình thường. Thời điểm này là một chút khó xử, vì thực tế khu vực hiện đang bốc cháy với nhiệt độ kỷ lục mà các chuyên gia tin rằng do con người gây ra.

“Dòng chảy thấp” nói trên trên nhiều con sông ở châu Âu cũng đang tác động đến thủy điện và thậm chí cả sản xuất điện hạt nhân, vì có quá ít nước cho mục đích làm mát.

Về mặt sáng sủa, ít nhất Đức đã đạt được một số tiến bộ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo — vào ngày 17 tháng 7, quốc gia này đã tạo ra một lượng điện năng kỷ lục từ các tấm pin mặt trời.

⑤ Biến đổi khí hậu là một yếu tố, nhưng sóng nhiệt thì phức tạp

Các chuyên gia khẳng định rằng biến đổi khí hậu đang góp phần vào những đợt nắng nóng kỷ lục này. Trên khắp thế giới, nhiệt độ bề mặt toàn cầu đã tăng khoảng 1,0 ° C (1,8 ° F) kể từ những năm 1850 và các nhà khoa học khẳng định sự gia tăng nhiệt độ này bị ảnh hưởng bởi hoạt động của con người.

Tuy nhiên, có thể có những yếu tố khác đang ảnh hưởng đến những đợt nắng nóng khắc nghiệt này. Trong khi các chi tiết cụ thể khó xác định do tính chất thay đổi của khí hậu, một nghiên cứu gần đây được công bố trên Nature Communications cho thấy rằng các đợt nắng nóng leo thang ở châu Âu có thể một phần là do thay đổi các dòng không khí, đang thổi không khí nóng từ Bắc Phi sang châu Âu.

Điểm mấu chốt

Ít nhất 1.500 sinh mạng đã thiệt mạng cho đến nay giữa đợt nắng nóng kỷ lục này. Và do nhiệt độ dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức cao trên toàn khu vực trong ít nhất một tuần nữa, con số này có thể sẽ tăng lên.

Các ngôi nhà ở châu Âu nói chung không được trang bị tốt vì nhiệt độ đặc biệt cao, và vì châu lục này có tuổi trung bình lâu đời nhất so với bất kỳ khu vực nào, nên dân số của nó đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực của thời tiết khắc nghiệt.

Sinh kế cũng đang bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt. Nhiệt độ đang làm khô đất, điều này đang tạo ra điều kiện phát triển kém cho nông dân trồng ngô ở Pháp, Romania và Tây Ban Nha, những nước sản xuất ngô hàng đầu trong khu vực.

Câu chuyện ngắn - đợt nắng nóng ở châu Âu đang gây ra những tác động tai hại lên nền kinh tế và cơ sở hạ tầng của nó, cũng như đời sống chung của người dân trong khu vực.

Đây cũng là giai đoạn Khí gas tại Châu Âu tiếp tục có mức tăng kỷ lục do nhu cầu đột biến, nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại