menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Châu Âu: Khu vực ngày càng kiệt quệ

Khi nền kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng suy thoái trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, một euro có giá trị gấp khoảng 1,6 lần đô la Mỹ. Giờ đây, sự kết hợp giữa việc châu Âu tiếp xúc trực diện với cuộc chiến của Nga ở Ukraine và việc Ngân hàng Trung ương châu Âu chậm trễ tăng lãi suất đã khiến nó trở nên ngang bằng, hoặc tỷ lệ 1: 1 với đồng đô la. Đây là lần đầu tiên đồng euro giảm xuống mức đó kể từ năm 2002, trong những năm đầu tiên đồng tiền này tồn tại.

Châu Âu: Khu vực ngày càng kiệt quệ

1. Tại sao đồng euro lại chìm?

Châu Âu phải gánh chịu phần lớn chiến tranh, cuộc khủng hoảng năng lượng đã gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng và có thể dẫn đến một cuộc suy thoái sâu và dài. Điều đó đặt ECB vào tình thế khó khăn - cố gắng kiềm chế lạm phát và tạo nền tảng cho một nền kinh tế đang chậm lại - vì nó đặt mục tiêu tăng chi phí đi vay lần đầu tiên kể từ năm 2011.

Đồng thời, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang tăng lãi suất nhanh hơn nhiều. so với khu vực đồng euro 19 quốc gia. Điều đó khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cao hơn lãi suất trái phiếu châu Âu, khiến các nhà đầu tư chuyển sang đồng đô la và tránh xa đồng euro. Hơn nữa, đồng bạc xanh được hưởng lợi từ vị thế của nó như một thiên đường, có nghĩa là khi chiến tranh kéo dài và tình trạng sa sút trở nên tồi tệ hơn, đồng euro sẽ tiếp tục trượt giá.

Châu Âu: Khu vực ngày càng kiệt quệ

Tại sao một đồng tiền yếu hơn lại là một vấn đề?

Trong nhiều năm, các nhà hoạch định chính sách ở nhiều quốc gia đã hoan nghênh các đồng tiền yếu hơn như một phương tiện để kích thích tăng trưởng kinh tế, vì nó làm cho xuất khẩu của họ trở nên cạnh tranh hơn. Nhưng hiện tại, với lạm phát trong khu vực đồng euro đang ở mức cao nhất kể từ khi các kỷ lục như vậy bắt đầu, điểm yếu của nó là không mong muốn vì nó thúc đẩy tăng giá bằng cách làm cho hàng nhập khẩu đắt hơn.

Vào tháng 6, giá tiêu dùng tại khu vực đồng euro đã tăng 8,6% so với một năm trước đó. Một số nhà hoạch định chính sách đã nhấn mạnh việc đồng euro yếu hơn là một rủi ro đối với mục tiêu của ngân hàng trung ương là đưa lạm phát trở lại 2% trong trung hạn, mặc dù ECB không nhắm vào tỷ giá hối đoái. Tuy nhiên, khi được đo lường so với các loại tiền tệ khác ngoài đồng đô la, đồng euro có vẻ đàn hồi hơn.

Đây có phải là một cuộc khủng hoảng tồn tại đối với đồng euro?

Không, mặc dù ngoài áp lực về giá trị của nó, đồng tiền chung đã phải đối mặt với những thách thức như một khái niệm trong quá khứ. Kể từ khi thành lập, những người phản đối đã chỉ ra những khó khăn trong việc quản lý một liên minh tiền tệ của các nền kinh tế khác nhau. Điều đó trở nên rõ ràng nhất trong cuộc khủng hoảng nợ có chủ quyền năm 2012 của khu vực đồng euro, khi các nhà đầu tư bắt đầu tránh xa tài sản của các quốc gia mắc nợ nhiều hơn như Hy Lạp, Ý và Tây Ban Nha.

Sự gia tăng của các chính trị gia hoài nghi châu Âu ở Ý và các nơi khác cũng gây lo ngại về khả năng phục hồi của khối. Một thời điểm quan trọng là vào tháng 7 năm 2012, khi Chủ tịch ECB Mario Draghi cam kết sẽ làm "bất cứ điều gì cần thiết"để tiết kiệm tiền tệ chung. Tuy nhiên, sự can thiệp trực tiếp để hỗ trợ đồng euro trên thị trường ngoại hối là rất hiếm, mặc dù các ngân hàng trung ương đã hành động vào năm 2000.

Ai được lợi khi đồng euro yếu hơn?

Ở mức độ rộng hơn, sự suy yếu của đồng euro so với đồng đô la giúp ích cho các nhà xuất khẩu châu Âu vì nó làm cho sản phẩm của họ trở nên cạnh tranh hơn và tăng thu nhập. Châu Mỹ chiếm hơn 40% doanh số cho 70 công ty lớn của Châu Âu, bao gồm Sanofi và Aegon NV . Nó cũng giúp du khách Hoa Kỳ đến châu Âu giảm bớt chi phí cho chuyến đi của họ và hỗ trợ người Mỹ ở nhà chống chọi với lạm phát nhập khẩu của chính họ.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn giá cả hàng hoá hạ nhiệt . Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại