menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Khương

Châu Âu họp khẩn an ninh, chỉ trích Nga công nhận độc lập hai nhà nước ly khai ở Donbass

Tối 21/2, lãnh đạo Liên minh châu Âu đồng loạt lên tiếng chỉ trích quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc công nhận độc lập đối với hai nhà nước ly khai ở vùng Donbass, phía Đông Ukraine.

Chính phủ nhiều nước châu Âu cùng lãnh đạo Liên minh châu Âu đã liên tiếp có những cuộc họp an ninh khẩn cấp trong tối ngày 21/02 và đồng loạt lên tiếng chỉ trích quyết định của Tổng thống Nga, Vladimir Putin về việc công nhận độc lập đối với hai nhà nước ly khai ở vùng Donbass, phía Đông Ukraine, đồng thời lo ngại căng thẳng tại Ukraine sẽ leo thang nhanh chóng thành một cuộc chiến tranh toàn diện.

Châu Âu họp khẩn an ninh, chỉ trích Nga công nhận độc lập hai nhà nước ly khai ở Donbass
Hai lãnh đạo EU, bà Ursula von der Leyen va ông Charles Michel. Anh: EU.

Diễn ra gần như cùng thời điểm với bài phát biểu trên truyền hình của Tổng thống Nga, Vladimir Putin, cuộc họp Hội đồng Quốc phòng bất thường do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron triệu tập tối ngày 21/02 đã kéo dài trong hơn 2 tiếng đồng hồ, với sự góp mặt của Thủ tướng Pháp Jean Castex, Bộ trưởng Quân đội Pháp Florence Parly và Bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire.

Ngay sau khi kết thúc cuộc họp Hội đồng Quốc phòng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Đức Olaf Scholz để cùng ra phản ứng và quyết định hành động. Pháp và Đức chính là hai nước bảo trợ cho Thỏa thuận Minsk ký năm 2015 giữa Nga và Ukraine mà giờ đây trên thực tế đã bị vô hiệu hóa sau quyết định của Nga công nhận hai nhà nước ly khai ở vùng Donbass.

Theo báo chí Pháp, trước đó, trong chiều ngày 21/02, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga, Vladimir Putin và đã được Tổng thống Nga thông báo trước ý định của Nga về việc công nhận độc lập của hai nhà nước tự xưng “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” và “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” ở vùng Donbass, phía Đông Ukraine. Hai nguyên thủ Pháp-Đức đã bày tỏ sự thất vọng với ý định của Nga.

Trong khi đó, phản ứng ngay lập tức sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố quyết định độc lập của hai nhà nước ly khai tự xưng ở vùng Donbass, Thủ tướng Anh Boris Johnson cáo buộc quyết định này là “một sự vi phạm đối với luật pháp quốc tế và xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina”.

Thủ tướng Anh cũng nhận định, các diễn biến này cho tình hình tại Ukraina đang ngày càng trở nên nghiêm trọng: “Tôi nghĩ đây là một điềm báo rất xấu, một dấu hiệu u ám nữa, một chỉ dẫn nữa cho thấy là cuộc khủng hoảng tại Ukraine đang đi chệch hướng. Chúng tôi cần phải xem xét kỹ những gì đang diễn ra tại Donbass. Tôi có nói trước đây về các gói trừng phạt nhưng các gói trừng phạt này chỉ được kích hoạt khi có dấu hiệu rõ ràng rằng Nga tấn công Ukraine, nhưng những gì đang diễn ra thực sự là tin tức rất xấu”.

Từ Brussels, hai lãnh đạo của Liên minh châu Âu – EU là Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen cùng ra thông cáo chỉ trích quyết định của Nga, coi đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế cùng chủ quyền của Ukraine, đồng thời khẳng định châu Âu sẽ phản ứng một cách mạnh mẽ. Trước đó, cuộc họp của các Ngoại trưởng EU kết thúc trong chiều 21/02 tại Brussels đã ra thông cáo cho biết EU sẽ lập tức áp dụng các lệnh trừng phạt với Nga nếu Nga công nhận độc lập của hai nhà nước ly khai ở Donbass.

Cũng từ Brussels, Tổng thư ký khối quân sự NATO, Jens Stoltenberg cũng ra phản ứng chính thức, cho biết các nước đồng minh NATO phản đối quyết liệt hành động của Nga, đồng thời kêu gọi Nga sớm quay trở lại với con đường ngoại giao./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
24 Yêu thích
17 Bình luận 64 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại