Châu Âu đua nhau dự trữ dầu diesel của Nga trước lệnh cấm vận
Châu Âu đã tăng nhập khẩu dầu diesel từ Nga trong tháng này do lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga bắt đầu từ ngày 05/02/2023 đang đến gần hơn, giới phân tích lĩnh vực dầu cho biết.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết chưa đầy ba tháng trước khi lệnh cấm vận có hiệu lực, Nga vẫn là nhà cung cấp dầu diesel lớn nhất cho châu Âu, sẽ phải thay thế hơn 500.000 thùng dầu mỗi ngày (bpd) nguồn cung dầu diesel sau tháng Hai.
Pamela Munger, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty phân tích năng lượng Vortexa, nói với Reuters rằng lượng dầu diesel của Nga đi đến trung tâm Amsterdam - Rotterdam - Antwerp (ARA) đã tăng 126% lên 215.000 thùng/ngày trong khoảng thời gian từ ngày 01/11 đến ngày 12/11.
David Wech, Nhà kinh tế trưởng tại Vortexa, đã viết trong một bài báo vào tuần trước: “Trong khi làn sóng nhập khẩu dầu diesel từ Đông Suez đã cải thiện vị thế của châu Âu trong mùa đông sắp tới, dòng chảy Nga - EU đang tăng trở lại trước lệnh cấm nhập khẩu của EU vào ngày 05/02”.
Wech cho biết nhập khẩu dầu diesel của EU và Anh từ các nguồn ngoài châu Âu (không phải của Nga) đã vượt mức khổng lồ 1 triệu thùng/ngày tính đến tháng 10, do nguồn cung cao từ Trung Đông và châu Á, Wech cho biết.
Theo Vortexa, việc đưa ra các dấu hỏi về điều gì sẽ xảy ra với dầu diesel của Nga sau lệnh cấm vận của EU thậm chí còn khó khăn hơn so với những gì sẽ xảy ra với dầu thô của Nga, lệnh cấm bắt đầu vào ngày 05/12.
Theo ước tính của IEA trong Báo cáo thị trường dầu tháng 11, các nước EU đã giảm nhập khẩu dầu diesel của Nga từ 50.000 thùng/ngày xuống còn 560.000 thùng/ngày vào tháng 10.
IEA cho biết: “Khi các lệnh cấm vận dầu thô và sản phẩm lần lượt có hiệu lực vào tháng 12 và tháng 2 thì sẽ có thêm 1,1 triệu thùng/ngày đối với dầu thô và 1 triệu thùng/ngày đối với dầu diesel, naphtha và dầu mazut” trong một báo cáo tuần trước.
Khi lệnh cấm vận nhập khẩu dầu diesel của Nga có hiệu lực "sự cạnh tranh đối với các thùng dầu diesel không phải của Nga sẽ rất khốc liệt hơn, với việc các nước EU phải đấu thầu hàng hóa từ các nước Mỹ, Trung Đông và Ấn Độ từ những người mua truyền thống của họ", cơ quan này cho biết.
“Việc tăng công suất nhà máy lọc dầu cuối cùng sẽ giúp giảm bớt căng thẳng về dầu diesel. Tuy nhiên cho đến lúc đó, nếu giá tăng quá cao trong khi nhu cầu tiêu thụ có thể không được đánh giá cao thì sẽ dễ dàng xảy ra sự mất cân bằng thị trường”, IEA lưu ý.
-------------------------------------------
Website: https://vct.com.vn/
https://hct.vn/motk?mid=01201338
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận