menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Minh Trâm Pro

Châu Âu đối mặt với vấn đề năng lượng ra sao?

Châu Âu đối mặt với vấn đề năng lượng ra sao?

Trước hết ta cần làm rõ: Khủng hoảng năng lượng châu Âu "đáng sợ" tới mức nào?

- Giá điện giao năm 2023 được công bố tại một số nước như Pháp và Đức. Theo các con số mới, giá mỗi MWh điện giao tại hai nước này trong năm 2023 đều lên tới khoảng 1.000 euro, tức cao gấp khoảng 10 lần cách đây 1 năm.

- Tại Anh, Cơ quan quản lý năng lượng của chính phủ - Ofgem cho biết kể từ ngày 1/10 sẽ tăng giá trần điện và khí đốt lên từ 80-100%, khiến mỗi hộ gia đình trung bình tại Anh sẽ phải chi gần 4.200 USD mỗi năm cho tiền năng lượng.

- Tại Đức, kể từ ngày 1/10/2022, mỗi hộ gia đình sẽ phải đóng thêm 2,4 cent cho mỗi KWh sử dụng khí đốt, tương đương với việc phải chi thêm khoảng 500 euro mỗi năm.

=> Hóa đơn tiền điện tăng cao, chi phí sinh hoạt tăng phi mã và một mùa đông phải lựa chọn giữa “ăn uống hoặc sưởi ấm” đang là thực tế mà người dân châu Âu phải đối mặt…

Trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng, nhiều nước châu Âu triển khai các biện pháp giảm tiêu thụ nhiên liệu, nhằm giảm áp lực cho người dân và doanh nghiệp về chi phí năng lượng.

Hôm qua ngày 9/9, các bộ trưởng năng lượng EU sẽ nhóm họp tìm giải pháp và đưa ra một số định hướng:

- AFP cho biết các lãnh đạo châu Âu sẽ đề xuất một cơ chế cho phép các công ty điện không dùng khí đốt, như điện hạt nhân, năng lượng mặt trời hoặc năng lượng tái tạo chia sẻ doanh thu dư thừa từ việc giá điện tăng cao. Các hãng nhiên liệu hóa thạch có thể bị đánh thuế lên số lợi nhuận lớn từ việc giá nhiên liệu tăng. Bộ trưởng Năng lượng Áo Leonore Gewessler cũng cho biết trước phiên họp rằng họ cần thảo luận về thuế lên các công ty năng lượng kiếm lợi lớn trong xung đột.

- Một đề xuất khác cũng nhận được nhiều sự ủng hộ là giải cứu các hãng điện đang gặp khó. Việc này sẽ được thực hiện bằng cách nới lỏng các quy định của EU về hỗ trợ các doanh nghiệp đột ngột thiếu tiền mặt do lo ngại khủng hoảng lan rộng.

- EC cũng sẽ yêu cầu các nước thành viên đồng ý với cắt giảm nhu cầu năng lượng. Một trong các biện pháp được cân nhắc là bắt buộc giảm sử dụng.

Câu chuyện cần quan tâm, thông tin trên ảnh hưởng tới ngành Năng lượng Việt Nam như thế nào?

- Cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra có tác động đến Việt Nam, khi giá nhiên liệu tăng làm tăng chi phí đầu vào cho các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu nhập khẩu. Mặc dù nguồn cung vẫn đang đáp ứng đủ nhu cầu trong nước.

- Việt Nam đang chuyển đổi cơ cấu năng lượng theo hướng tăng tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo nhưng phải đảm bảo giá điện hợp lý và cung cấp đủ điện chất lượng cao cho phát triển kinh tế xã hội - một thách thức rất lớn.

- Ngành năng lượng của Việt Nam có thể hưởng lợi tốt trong ngắn hạn: H** P** N** G**... nhiều DN đáng chú ý trong ngành.

---------------------------------------------------------------------------

Theo dõi câu chuyện doanh nghiệp, cập nhật tin tức thị trường nhanh chóng nhất.

Liên hệ 0978694074 (zalo - Minh Trâm) để được hỗ trợ thêm thông tin về thị trường chứng khoán

#TVI #VPS #daututangtruong

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại