menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Văn Trọng

Châu Âu chuẩn bị triển khai tiền kỹ thuật số

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) lên kế hoạch sẽ sớm triển khai đồng euro kỹ thuật số (CBDC) trong vài năm tới nhằm đạt được những bước đột phá trong chính sách tiền tệ.

Một số quốc gia đang được thử nghiệm tiền kỹ thuật số, như Trung Quốc áp dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số cho 200 triệu người dùng. Hoặc Ấn Độ và 130 quốc gia khác đang chuẩn bị thí điểm loại hình tiền tệ này.

Những người ủng hộ loại tiền này cho biết các chức năng tiên tiến của CBDC sẽ giúp việc thanh toán trở nên thuận lợi hơn, đồng thời là công cụ thay thế hiệu quả cho nguồn tiền mặt đang suy giảm.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng thương mại lo ngại rằng nguồn tiền gửi của mình sẽ bị ảnh hưởng khi khách hàng có thể chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản của ngân hàng trung ương. Bên cạnh đó, những nước đang phát triển cũng không khỏi lo lắng về việc những đồng USD hay euro kỹ thuật số có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống tiền tệ của mình.

Lee Braine, giám đốc điều hành công nghệ tiên tiến của Barclays, cho biết, Vẫn chưa rõ điều gì giúp CBDC khác biệt với những đồng tiền khác của ngân hàng thương mại. Ông nhấn mạnh thêm rằng việc sử dụng loại tiền này có thể phá vỡ tính đơn nhất của tiền, đồng thời sẽ gây ra rủi ro nếu CBDC có những chức năng tiết lộ dữ liệu của người dùng.

Dữ liệu trong tháng 10 cho thấy quốc gia ra mắt tiền tệ kỹ thuật số đầu tiên là Bahamas đang giảm 11% các giao dịch cá nhân liên quan đến loại tiền này trong bảy tháng đầu năm.

Việc sử dụng đồng kỹ thuật số eNaira tại Nigeria là rất thấp khi 98,5% người dân chưa từng dùng loại tiền này, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Tuy nhiên ECB giải thích rằng mức độ áp dụng của eNaira đang phản ánh đúng giai đoạn nhận thức ban đầu về CBDC, đồng thời cho biết điều này hoàn toàn nằm trong dự đoán.

Phó giám đốc điều hành IMF Bo Li, cho biết trong tháng này IMF đang hỗ trợ các quốc gia lên kế hoạch liên quan đến CBDC.

Ông Lipsky cho biết sự hỗ trợ của IMF cùng với những ưu tiên công nghệ của Ấn Độ và ECB đang góp phần định hình lại tiêu chuẩn toàn cầu đối với loại tiền kỹ thuật số. Chắc chắn tất cả đều đang hướng tới việc phát triển CBDC hay chung quy lại là sự phát triển của hệ thống tài chính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả