menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Châu Á trở thành “nơi trú ẩn” an toàn của tài sản kỹ thuật số

Châu Á nổi lên như một “nơi trú ẩn” an toàn của tài sản kỹ thuật số

Trong những năm gần đây, tài sản kỹ thuật số đã tăng trưởng một cách nhanh chóng, nhất là tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, những mơ hồ về quy định pháp lý đang khiến nhiều nhà đầu tư chuyển sự chú ý sang các thị trường phía đông…

Mỹ luôn luôn là quốc gia hàng đầu về phát triển tài sản kỹ thuật số của thế giới, với nhiều nền tảng lớn nhất đều trụ sở chính tại đây. Tuy nhiên, những lo ngại trong việc bảo vệ nhà đầu tư, thao túng thị trường và rửa tiền tăng lên đang khiến các tổ chức và cá nhân của thị trường này chuyển hướng trọng tâm đầu tư.

Mặc dù các quy định pháp lý luôn đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy một thị trường lành mạnh và an toàn, nhưng hệ thống pháp lý của Mỹ lại khá phức tạp và thiếu rõ ràng. Theo đó, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã phân loại nhiều loại tiền điện tử là chứng khoán, trong khi đó, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) đã dán nhãn các tài sản tương tự là hàng hóa. Điều này tạo ra thách thức cho cả các nền tảng cũng như các công ty khởi nghiệp trong ngành, kìm hãm sự đổi mới và hạn chế quyền tiếp cận đầu tư tài sản kỹ thuật số của các nhà đầu tư cá nhân.

KHUNG PHÁP LÝ TIỀN ĐIỆN TỬ TẠI CHÂU Á

Không giống như Mỹ, nhiều khu vực pháp lý ở châu Á đã tiếp cận một cách tiến bộ với tài sản kỹ thuật số, bằng cách tạo ra môi trường pháp lý thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư và thúc đẩy đổi mới trong khi vẫn bảo vệ những người tham gia.

Một trong những trung tâm tài chính lớn và là cửa ngõ vào thị trường châu Á, Hồng Kông đã triển khai các quy định khác nhau trong việc cấp phép, thẩm định khách hàng (bao gồm cả chống rửa tiền) và quản lý rủi ro công nghệ trong vận hành các nền tảng tài sản kỹ thuật số. Bằng cách thiết lập khung pháp lý rõ ràng đồng thời thông thoáng để bảo vệ các bên tham gia, thúc đẩy đổi mới, thị trường này đã thành công thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới, Chính phủ nước này đang thiết lập một môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ sự phát triển của ngành tài sản kỹ thuật số trong nước.

Một quốc gia khác trong khu vực châu Á là Singapore đã tự khẳng định mình là một trung tâm toàn cầu về tài sản kỹ thuật số và công nghệ chuỗi khối. Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) đã thực hiện cấp phép toàn diện cho các nền tảng tài sản kỹ thuật số, mang lại sự rõ ràng và chắc chắn về mặt pháp lý. Khung pháp lý của Singapore thúc đẩy sự đổi mới song vẫn phòng chống mạnh mẽ các hoạt động gian lận, bất hợp pháp, khiến Singapore trở thành điểm đến hấp dẫn cho cả nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Singapore gần đây thông báo họ sẽ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử tách tiền của khách hàng thành một quỹ ủy thác để giảm nguy cơ lạm dụng hoặc mất mát.

Vào tháng 4/2017, chính phủ Nhật Bản đã thông qua Đạo luật Dịch vụ Thanh toán (PSA), trong đó xác định bitcoin và các loại tiền ảo khác là tài sản hợp pháp. Điều này đã đưa Nhật Bản trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận tiền điện tử là một hình thức đầu tư hợp pháp. Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (FSA) đã thiết lập một khung pháp lý mạnh mẽ để đảm bảo bảo vệ nhà đầu tư và tính toàn vẹn của thị trường. Trao đổi tiền điện tử được cấp phép hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ, thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.

PSA cũng thiết lập một khuôn khổ pháp lý cho trao đổi tiền điện tử. Theo PSA, các sàn giao dịch tiền điện tử phải đăng ký với FSA Nhật Bản và tuân thủ các yêu cầu khác nhau, bao gồm duy trì các thủ tục nhận dạng khách hàng đầy đủ, tách tài sản của khách hàng khỏi tài sản của chính sàn giao dịch và các biện pháp bảo vệ thích hợp để bảo vệ dữ liệu của khách hàng. Bao gồm việc thực hiện các biện pháp và cung cấp các Tiết lộ rõ ràng và ngắn gọn cho Khách hàng.

Trong khi đó, FSA cũng liên tục điều chỉnh ngành công nghiệp tiền điện tử tại Nhật Bản. Năm 2018, FSA đã ra lệnh đóng cửa một số sàn giao dịch tiền điện tử bị phát hiện vi phạm. Cách tiếp cận chủ động của Nhật Bản đã khuyến khích sự phát triển của ngành tài sản kỹ thuật số đồng thời nâng cao niềm tin của cả doanh nghiệp và khách hàng.

CHÂU Á TĂNG CƯỜNG BẢO VỆ CÁC NHÀ ĐẦU TƯ

Điểm chung của cả 3 quốc gia này là tập trung thiết lập các khung pháp lý rõ ràng và toàn diện cho các nền tảng tài sản kỹ thuật số, từ đó, gia tăng niềm tin của các nhà đầu tư để tham gia vào thị trường. Không những thế, quy định rõ ràng cũng sẽ giảm rủi ro của thị trường và thúc đẩy môi trường đầu tư ổn định.

Khu vực châu Á đang dẫn đầu trong việc áp dụng các tài sản kỹ thuật số. Khi ngành công nghiệp tài sản kỹ thuật số tiếp tục phát triển, thị trường châu Á có thể sẽ thu hút được nhiều sự chú ý hơn, thúc đẩy sự đổi mới và thu hút đầu tư toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại