menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Vũ

Châu Á cấp tập đối phó siêu biến chủng Omicron

Chính phủ các nước châu Á đang cấp tập triển khai các biện pháp và thay đổi kế hoạch chống dịch Covid-19 để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch do biến chủng Omicron.

Singapore

Các nhà chức trách Singapore đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch dù chưa ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron nào.

Từ ngày 3/12, tất cả hành khách đi bằng đường hàng không đến Singapore, bao gồm công dân Singapore trở về nhà và những người quá cảnh qua sân bay Changi, sẽ phải tuân thủ chế độ kiểm tra chặt chẽ. Biện pháp này bao gồm xét nghiệm trước khi lên máy bay và xét nghiệm PRC khi đến Singapore.

Trước đó, Singapore đã thiết lập 27 Làn đi lại dành cho người đã tiêm đủ vaccine (VTL), cho phép những người đã tiêm đầy đủ vaccine Covid-19 nhập cảnh mà không cần cách ly.

Tuy nhiên, sau khi biến chủng Omicron xuất hiện, Singapore quyết định hoãn triển khai VTL đối với những người trở về từ 3 nước Qatar, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Ả rập Xê út. Đây là các điểm trung chuyển hàng không quan trọng tới các quốc gia đang bị ảnh hưởng bởi biến chủng mới.

Từ bây giờ, những người nhập cảnh vào Singapore qua làn VTL sẽ phải xét nghiệm nhanh tại các trung tâm xét nghiệm được chỉ định vào ngày thứ 3 và thứ 7 tính từ ngày họ đến Singapore.

Bất kỳ ai nhiễm biến chủng Omicron sẽ không được phép điều trị tại nhà, thay vào đó sẽ được chuyển đến Trung tâm Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm để cách ly cho đến khi khỏi bệnh. Tương tự, những người tiếp xúc gần với các ca bệnh này sẽ được yêu cầu cách ly tại các cơ sở được chỉ định thay vì tại nhà.

Singapore hiện cho phép dùng bữa theo nhóm 5 người. Các quy định về tập trung đông người sẽ không được nới lỏng ở thời điểm hiện tại khi biến chủng Omicron bùng phát.

Châu Á cấp tập đối phó siêu biến chủng Omicron
Người dân xếp hàng tại một bến xe ở Singapore ngày 29/11 để chờ lên xe buýt tới Malaysia sau khi biên giới trên bộ giữa hai nước mở cửa trở lại sau gần 2 năm bị đóng cửa do đại dịch Covid-19 (Ảnh: Reuters).

Malaysia

Bộ Y tế Malaysia hôm 1/12 thông báo, nước này sẽ tạm thời cấm nhập cảnh đối với du khách từ các quốc gia đã ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron hoặc các quốc gia được coi là có nguy cơ cao. Malaysia cũng sẽ trì hoãn kế hoạch thiết lập Làn đi lại dành cho người đã tiêm chủng tại các quốc gia này.

Tương tự hầu hết các chính phủ khác, Malaysia đã cấm đi lại đối với người từ 7 quốc gia ở phía nam châu Phi sau khi phát hiện biến chủng Omicron ở khu vực này. Những người trở về từ các quốc gia này cũng phải thực hiện cách ly bắt buộc 14 ngày tại các cơ sở do chính phủ chỉ định.

Ngày 30/11, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết chính phủ sẽ tạm dừng kế hoạch chuyển hướng coi Covid-19 là bệnh đặc hữu do sự xuất hiện của biến chủng Omicron.

Indonesia

Châu Á cấp tập đối phó siêu biến chủng Omicron
Sân bay quốc tế Ngurah Rai tại Bali, Indonesia vắng khách do dịch Covid-19 (Ảnh: Reuters).

Công dân nước ngoài từng đến Nam Phi, Namibia, Botswana, Lesotho, Mozambique, Eswatini, Malawi, Zimbabwe, Angola, Zambia và Hong Kong trong 14 ngày qua sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Indonesia sau khi biến chủng Omicron được phát hiện tại nam châu Phi và lan sang các khu vực khác.

Công dân Indonesia đã đến bất kỳ quốc gia nào trong số 11 quốc gia nằm trong danh sách cấm sẽ phải cách ly 14 ngày khi trở về Indonesia. Du khách Indonesia và quốc tế từ những nơi khác nằm ngoài danh sách cấm sẽ phải cách ly trong một tuần, tăng so với trước đó 3 ngày.

Bali và Jakarta sẽ áp đặt lại các biện pháp hạn chế cộng đồng lên cấp độ 2, tăng so với cấp độ 1 trước đó. Điều này có nghĩa là các văn phòng và nhà hàng chỉ có thể hoạt động với công suất tối đa 50% và siêu thị với công suất 75%.

Ấn Độ

Ấn Độ không cấm các chuyến bay từ Nam Phi, Hong Kong hoặc Botswana - những nơi có ca nhiễm biến chủng Omicron, những hành khách xuất phát từ hoặc quá cảnh qua các địa điểm này cũng như những nơi khác được cho là có nguy cơ lây nhiễm cao sẽ phải xét nghiệm PCR khi đến Ấn Độ và chờ kết quả trước khi họ có thể rời khỏi sân bay.

Ấn Độ yêu cầu các bang truy vết những người nhập cảnh từ nước ngoài trong tháng qua, đồng thời tăng cường xét nghiệm. Cho đến nay, mặc dù Ấn Độ đã giải trình tự gene của hàng trăm mẫu từ ngày 26/11, vẫn chưa có trường hợp nhiễm biến chủng Omicron nào được phát hiện.

Bang Maharashtra của Ấn Độ đã áp dụng yêu cầu cách ly bắt buộc trong vòng 7 ngày đối với hành khách từ các quốc gia được chính phủ tuyên bố là "có nguy cơ cao". Hành khách quốc tế sẽ chỉ được phép đi các chuyến bay nối chuyến nếu họ có kết quả xét nghiệm âm tính tại sân bay. Tất cả các hành khách nước ngoài đáp chuyến bay đến thành phố Bengaluru phía nam cũng phải trải qua thời gian cách ly kéo dài 7 ngày.

Hàn Quốc

Châu Á cấp tập đối phó siêu biến chủng Omicron
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Seoul, Hàn Quốc ngày 1/12 (Ảnh: AFP).

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 30/11 đã hối thúc các nhà chức trách thắt chặt ngay lập tức việc kiểm tra người nhập cảnh, ngay sau khi các cơ quan y tế báo cáo trường hợp nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại nước này.

Hàn Quốc đã triển khai lực lượng đặc trách gồm đại diện của cơ quan ngoại giao, y tế, nhập cư và Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) để đối phó với biến chủng mới và thực hiện các bước phòng ngừa như kiểm soát người nhập cư và phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm.

Ngày 28/11, Hàn Quốc đã áp lệnh cấm nhập cảnh đối với 8 quốc gia châu Phi, bao gồm Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi. Khách du lịch đã tiêm phòng từ các quốc gia khác phải trình kết quả xét nghiệm PCR khi đến Hàn Quốc, sau đó làm xét nghiệm lần hai tại trung tâm y tế công cộng địa phương và tự cách ly tại nơi cư trú cho đến khi nhận được kết quả.

Những người có kết quả xét nghiệm âm tính được miễn cách ly nhưng phải làm xét nghiệm khác tại trung tâm y tế công cộng vào ngày thứ 6 hoặc thứ 7 kể từ khi nhập cảnh.

Nhật Bản

Nhật Bản đã tăng cường nỗ lực để ngăn chặn chủng virus Omicron. Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ từ chối nhập cảnh đối với công dân của 10 quốc gia ở phía nam châu Phi - nơi biến chủng này phổ biến. Danh sách các nước bị cấm gồm Botswana, Swaziland, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nam Phi, Zambia và Zimbabwe.

Quy định mới bổ sung cho lệnh cấm được công bố hồi đầu tuần đối với bất kỳ công dân nước ngoài nào vào Nhật Bản. Quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12 và chính phủ chưa ấn định về thời điểm nới lỏng quy định.

Nhật Bản cũng yêu cầu các hãng hàng không ngừng nhận đặt chỗ chuyến bay mới đến Nhật Bản do lo ngại biến chủng Omicron. Các nhà chức trách y tế cũng áp dụng lại một số quy định về việc cách ly.

Philippines

Châu Á cấp tập đối phó siêu biến chủng Omicron
Một phụ nữ tiêm vaccine Covid-19 tại Quezon, Philippines (Ảnh: DPA).

Kể từ ngày 29/11, Philippines đã cấm tất cả du khách từ 14 quốc gia ở châu Phi và châu Âu nhập cảnh vào nước này nhằm kiểm soát nguy cơ lây nhiễm biến chủng Omicron. Biện pháp này sẽ được duy trì ít nhất cho đến ngày 15/12.

Các quốc gia nằm trong danh sách cấm của Philippines gồm : Áo, Séc, Hungary, Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ, Ý, Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Lesotho, Eswatini và Mozambique. Trong số này có nhiều quốc gia ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron.

Thái Lan

Ngày 28/11, Bộ Y tế Công cộng Thái Lan đã áp dụng các biện pháp hạn chế đối với khách đến từ Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nam Phi và Zimbabwe. Kể từ ngày 1/12, những người từ các quốc gia này sẽ không được phép nhập cảnh vào Thái Lan.

Cũng từ ngày 1/12, những người từ các quốc gia châu Phi khác sẽ không còn đủ điều kiện nhập cảnh vào Thái Lan theo chương trình Hộp cát (chương trình cho phép du khách nước ngoài nhập cảnh vào một số tỉnh, bao gồm Phuket, mà không cần cách ly). Những người từ các quốc gia châu Phi ngoài danh sách đỏ cấm vẫn được phép đến Thái Lan, nhưng phải cách ly trong 14 ngày, và trong thời gian đó, họ sẽ phải thực hiện 3 xét nghiệm RT-PCR.

Australia

Châu Á cấp tập đối phó siêu biến chủng Omicron
Hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Singapore tới sân bay Melbourne, Australia (Ảnh: EPA).

Biến chủng Omicron đã khiến Australia phải trì hoãn 2 tuần kế hoạch mở cửa lại biên giới cho những lao động nhập cư có tay nghề cao và sinh viên nước ngoài. Việc cách ly bắt buộc trong 2 tuần đã được thực thi đối với những công dân Australia trở về từ các quốc gia Nam Phi.

Những công dân Australia đã được tiêm chủng sẽ phải cách ly trong 72 giờ nếu từ nước ngoài về Sydney và Melbourne. Trong khi đó, các khu vực khác vẫn chưa mở cửa biên giới quốc tế.

New Zealand

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 29/11 cho biết nước này sẽ chuyển sang sống chung với Covid-19 từ cuối tuần này bất chấp biến chủng Omicron mới.

New Zealand cấm du khách từ 9 quốc gia châu Phi nhập cảnh vào nước này. Công dân New Zealand trở về từ các quốc gia có nguy cơ lây nhiễm cao sẽ được nhập cảnh vào nước này nhưng phải cách ly trong 14 ngày.

Châu Á cấp tập đối phó siêu biến chủng Omicron
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại