menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Anh

Chất lượng tài sản sẽ quyết định giá của cổ phiếu ngân hàng

Những lo ngại về chất lượng tài sản là lý do chính khiến nhà đầu tư có tâm lý “dè chừng” với nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng trong thời gian vừa qua.

Năm 2023, cổ phiếu ngân hàng nào sẽ hưởng lợi về room tín dụng?

Trừ nhóm ngân hàng có vốn Nhà nước, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục đi ngang và hầu như lặng sóng trong 03 tháng đầu năm 2023.

Điển hình là nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, mà trước hết là cổ phiếu của các ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam. Đó là cổ phiếu MBB, VPB, TCB, VIB, ACB, HDB… vẫn giao dịch quanh vùng giá đáy. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/3, cổ phiếu ngân hàng MBB vẫn giao dịch quanh vùng đáy 17.000 đồng/cp; Cổ phiếu VPB vẫn giao dịch quanh vùng đáy 18.000 đồng/cp; Cổ phiếu VIB, TCB, ACB cũng giao dịch quanh vùng đáy VIB là 20.950 đồng/cp; TCB là 27.150 đồng/cp; ACB là 24.950 đồng/cp…

Đối với nhóm ngân hàng quốc doanh, giá cổ phiếu dù có cải thiện nhưng vẫn giao dịch quanh vùng giá xảy ra trước dịch. CTG giao dịch quanh vùng giá 27-29.000 đồng/cp; Cổ phiếu BID giao dịch quanh ngưỡng 45-47.000 đồng/cp; Cổ phiếu VCB giao dịch quanh vùng giá trung hạn 90-92.000 đồng/cp... Điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn dè chừng khi giao dịch cổ phiếu ngân hàng.

Vậy đâu là nguyên nhân?

Báo cáo về ngành ngân hàng, Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự thận trọng khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu "vua".

Theo VNDirect, cuối năm 2022, ngành ngân hàng vẫn đối mặt với hiện tượng căng thẳng thanh khoản khi tăng trưởng cung tiền thấp hơn nhiều so với tăng trưởng tín dụng và hệ số LDR của các ngân hàng đều tăng lên so với cuối năm 2021. Tuy nhiên, áp lực này đã phần nào dịu bớt khi lãi suất hạ nhiệt và nỗ lực hỗ trợ thanh khoản từ Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) qua việc tích cực mua vào ngoại tệ.

Chất lượng tài sản sẽ quyết định giá của cổ phiếu ngân hàng

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản (BĐS) ảm đạm ảnh hưởng tiêu cực lên chất lượng tài sản. Việc huy động vốn từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) bị hạn chế và doanh số bán hàng suy yếu đã khiến cho các doanh nghiệp BĐS rơi vào tình trạng thiếu hụt dòng tiền một cách nghiêm trọng, làm ảnh hưởng lên khả năng trả nợ và theo đó tác động tiêu cực lên chất lượng tài sản cũng như rủi ro tín dụng của các ngân hàng trong năm2023.

VNDirect cho rằng, trước những khó khăn của ngành, các ngân hàng đã đặt kế hoạch thận trọng cho năm 2023. VCB chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%. VIB chỉ kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 15%...

Nhiều ý kiến cho rằng các ngân hàng sẽ ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận một cách bền vững hơn trong dài hạn. Theo đó, nếu như chất lượng tài sản thực sự được cải thiện thì giao dịch sôi động sự trở lại của nhóm cổ phiếu vua này là điều tất yếu.

Nhận định về cổ phiếu ngành ngân hàng, các chuyên gia chứng khoán đều chung nhận định nhà đầu tư nên thận trọng và ưu tiên các ngân hàng có khả năng phòng thủ trước những biến động (quản trị rủi ro tốt và đa dạng hóa danh mục cho vay).

Năm 2023, tăng trưởng tín dụng được dự báo sẽ chậm lại và đạt khoảng 12% năm 2023 do thị trường BĐS kém khả quan, tăng trưởng xuất khẩu giảm tốc và lãi suất cao. Ngoài ra, lạm phát dự kiến vẫn sẽ ở mức cao do mức tăng tiền lương 20,8% có hiệu lực từ tháng 7/2023 và sự tăng giá ở các dịch vụ như y tế, vận tải công cộng… Cuối cùng, thanh khoản hạn hẹp (dù đã có phần cải thiện) cũng là một nguyên nhân làm chậm lại đà tăng trưởng tín dụng trong năm nay. Theo số liệu từ NHNN cho thấy, tính đến ngày 24/2, tín dụng toàn nền kinh tế chỉ tăng 0,77% và cung tiền tăng rất chậm 0,05% so với cuối năm 2022.

Chất lượng tài sản sẽ quyết định giá của cổ phiếu ngân hàng

Không chỉ nhóm ngân hàng tư nhân, các ngân hàng quốc doanh tiếp tục gặp trở ngại trong việc tăng vốn do ngân sách hạn hẹp và quá trình phê duyệt diễn ra chậm chạp. Cụ thể, VCB, BID hoặc CTG đều có kế hoạch trả cổ tức cổ phiếu trong 2022 nhưng không ngân hàng nào có thể hoàn thành trong thời gian dự kiến. Điếm sáng cho nhóm ngân hàng quốc doanh trong năm 2023 là VCB, với kế hoạch phát hành 6,5% vốn để cải thiện tỷ lệ CAR từ 2-2,5%. Với ngân hàng quốc doanh còn lại, có thể hoàn thành kế hoạch phát hành cổ tức bằng cổ phiếu năm 2022 trong năm 2023, nếu không bộ đệm vốn của các ngân hàng này cũng như thị phần sẽ tiếp tục bị bào mòn trước sự cạnh tranh gay gắt của các nhóm ngân hàng tư nhân.

Dù vậy, sức khỏe nội tại các ngân hàng đã được cải thiện hơn nhiều so với trước đây, và ngành ngân hàng vẫn được hưởng lợi nhiều nhất từ câu chuyện tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong dài hạn. Do đó, định giá của ngành ngân hàng đang ở mức thấp lịch sử là 1,2 lần P/B năm 2023 (chỉ cao hơn mức -2 độ lệch chuẩn trung bình 3 năm), đang tạo ra một cơ hội đầu tư dài hạn hết sức hấp dẫn đối với nhóm cổ phiếu này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại