menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Thang

'Chẳng ai mua Bitcoin làm tài sản tích trữ'

Những người bỏ tiền vào Bitcoin chủ yếu dựa vào biến động giá để 'lướt sóng' kiếm lời, chứ không coi đây là cách tích lũy tài sản lâu dài.

Sau khi vượt đỉnh giá cũ, lập kỷ lục ở mức 69.208 USD (tăng gần 160% kể từ tháng 10/2023), tiền số lớn nhất thế giới Bitcoin đã nhanh chóng lao dốc, mất hơn 1.000 USD chỉ trong một phút và liên tục đi lùi, có thời điểm lùi hẳn về tiệm cận 59.300 USD. Nhiều áp lực bủa vây khiến Bitcoin tuột dốc, từ đó cuốn thêm nhiều nhà đầu tư vào vòng xoáy bán tháo.

Điều này cho thấy sự khác biệt rất lớn giữa Bitcoin với các loại hình đầu tư khác như vàng, cổ phiếu hay bất động sản. Tôi không phải người nghiên cứu tài chính hay đầu tư, nhưng tôi hiểu cổ phiếu lên xuống phụ thuộc vào thị trường thực tế, tình hình phát triển của công ty phát hành cổ phiếu. Không có công ty nào không có tiềm năng mà giá trị cổ phiếu lại tăng cả.

Trong khi đó, bất động sản lại tăng vì nhu cầu, phát triển ở khu vực đó. Không có bất động sản nào ở vùng quê chẳng có giá trị phát triển nào mà tăng 5-7 lần cả (trừ khi sốt giá ảo). Còn với vàng, không phải tự nhiên mà từ thời xưa vàng đã được dùng để trao đổi trên cả thế giới, mặc dù các nền văn hóa lúc đó cách xa nhau. Hầu như người ta mua vàng mục đích là tích lũy tài sản là chính vì biến động của vàng thấp và dễ thanh khoản.

Tóm lại, giá trị của các thứ trên đều là thực và tuân theo quy luật cung cầu. Vậy còn Bitcoin có giá trị gì? Bitcoin có ưu điểm gì trong việc trao đổi? Nó được sử dụng vào mục đích gì hay chỉ là cái cớ để đầu cơ như một canh bạc? Những người mua Bitcoin để mong nó tăng giá kiếm lời hay là tích lũy tài sản an toàn? Với tôi nó cũng giống như tiền trong game, chẳng có ý nghĩa gì cả.

Tiền ảo là thứ có thể tạo ra rất nhiều loại, và mục đích chung của chúng là để giao dịch qua lại. Hiện tại, sự biến động quá lớn của Bitcoin cho thấy nó không phải là "tiền" để giao dịch, mà đơn giản chỉ là thứ để người ta đầu cơ "lướt sóng". Người ta dựa vào sự biến động lên xuống biên độ lớn của Bitcoin để kiếm lời từ việc mua bán chênh lệch, chứ không phải coi đây là cách tích lũy tài sản vững chắc như vàng, bất động sản.

Tôi không thấy tiền số có khả năng gì cả trong khi các giao dịch quốc tế vẫn có thể thanh toán qua thẻ ngân hàng, hoặc giao dịch qua Paypal. Tiền số chỉ có ưu điểm duy nhất là để giao dịch bất hợp pháp. Nếu tiền số trở nên phổ thông thì chắc chắn nó sẽ bị các chính phủ kiểm soát khi xảy ra các vụ án lừa đảo, khiếu nại, thừa kế... Lúc đó ưu thế lớn nhất của nó như nhiều người đang ảo tưởng cũng không còn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

57,379.20

-2,892.60 (-4.80%)

Biểu đồ mã BTC
5 Yêu thích
4 Bình luận 17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại