menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Văn Trọng

Chân dung "trùm gỗ" cấp tiền cho đồng phạm lập dự án “ma” ở Phú Quốc

 “Trùm gỗ” một thời ở Tây Nguyên là người vẽ đường và cấp tiền cho các đối tượng Công ty LHĐ lập dự án “ma”, phân lô, bán nền trái phép tại Phú Quốc để thu lợi bất chính hàng trăm tỉ đồng.

Chân dung "trùm gỗ" cấp tiền cho đồng phạm lập dự án “ma” ở Phú Quốc

Điều tra viên hỏi cung bị can Nguyễn Văn Nguyên (ảnh: VĂN VŨ)

Đến thời điểm này, mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố và bắt giam hàng chục đối tượng liên quan đến vụ lập dự án "ma" phân lô, bán nền trái phép để lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng trăm tỉ đồng xảy ra tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Trong số các bị can này, Nguyễn Văn Nguyên (SN 1967; ngụ xã Ea Ô, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) là người duy nhất trú ngoài địa bàn tỉnh Kiên Giang nhưng được xác định là đối tượng vẽ đường và cấp tiền cho nhóm đối tượng Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Phát triển LHĐ (gọi tắt là Công ty LHĐ) phạm tội.

Chân dung "trùm gỗ" cấp tiền cho đồng phạm lập dự án “ma” ở Phú Quốc
Chân dung "trùm gỗ" cấp tiền cho đồng phạm lập dự án “ma” ở Phú Quốc

Khám xét nơi ở của bị can Nguyễn Văn Nguyên, cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu liên quan vụ án (ảnh: VĂN VŨ)

Kết quả điều tra xác định, vào tháng 6-2021, sau khi quen biết, tiếp xúc, gặp gỡ nhau nhiều lần, Nguyên nói với Lĩnh, Hùng và Điệp rằng hoạt động mua đất, phân lô, bán nền trái phép tại TP Phú Quốc sẽ thu được lợi nhuận cao và đã rủ cả 3 người này hợp tác làm ăn.

Nguyên cho biết sẽ cung cấp tiền cho nhóm Lĩnh, Hùng, Điệp để mua đất và các chi phí phát sinh nên cả nhóm đồng ý.

Sau đó, Nguyên yêu cầu Lĩnh, Hùng, Điệp mở văn phòng bất động sản LHĐ và thành lập Công ty LHĐ) gồm 3 thành viên. Trong đó, Điệp làm giám đốc, Lĩnh và Hùng là cổ đông sáng lập. Mục đích là để có danh nghĩa doanh nghiệp nhằm hoạt động phân lô, bán nền trái phép được thuận lợi.

Chân dung "trùm gỗ" cấp tiền cho đồng phạm lập dự án “ma” ở Phú Quốc
Chân dung "trùm gỗ" cấp tiền cho đồng phạm lập dự án “ma” ở Phú Quốc
Chân dung "trùm gỗ" cấp tiền cho đồng phạm lập dự án “ma” ở Phú Quốc
Chân dung "trùm gỗ" cấp tiền cho đồng phạm lập dự án “ma” ở Phú Quốc

Khu đất do Nguyên cùng các đồng phạm Công ty LHĐ lập dự án "ma" để lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng tại xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc

Trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến 2022, Nguyên đã chuyển cho Lĩnh, Hùng, Điệp nhiều lần với tổng số tiền hơn 20 tỉ đồng để mua nhiều thửa đất tại TP Phú Quốc, rồi thuê người đo vẽ, lập sơ đồ phân lô, xây dựng hạ tầng trái phép.

Các đối tượng đã giới thiệu, quảng cáo sai sự thật đây là những dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để rồi bán hoặc lôi kéo nhiều người đầu tư vào gần 2.000 lô đất được phân lô bất hợp pháp, thu lợi hàng trăm tỷ đồng.

Chân dung "trùm gỗ" cấp tiền cho đồng phạm lập dự án “ma” ở Phú Quốc

Sau khi anh em Lĩnh, Hùng, Điệp bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Nguyên đã "chủ động" làm đơn tố giác tội phạm đối những đồng phạm của mình. Đồng thời, nhiều người gửi tiền cho Nguyên để đầu tư mua nhiều lô đất trong dự án "ma" của Công ty LHĐ cũng tố cáo Nguyên chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng. Không lâu sau thì chính Nguyên cũng bị khởi tố, bắt tạm giam với vai trò đồng phạm của nhóm đối tượng Công ty LHĐ.

Bị can Nguyên có tiếng tại địa phương với hơn 20 năm trong ngành gỗ. Trước khi lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, Nguyên từng sở hữu xưởng gỗ, làm chủ DNTN Nguyên Hoàng. Doanh nghiệp này hoạt động từ năm 2007, tại xã Ea Ô, huyện Ea Kar.

Quá trình làm ăn, bị can này từng bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt hành chính liên quan đến mua bán gỗ không rõ nguồn gốc, gỗ quý hiếm.

Vào năm 2019, báo chí từng đưa tin cơ quan chức năng phát hiện một ô tô đầu kéo đậu trong xưởng gỗ của DNTN Nguyên Hoàng do Nguyên làm chủ, xung quanh có nhiều bãi tập kết gỗ.

Qua đo đếm xác định, trong thùng container chứa hơn 4,7m3/70 hộp, phách gỗ hương và bách xanh thuộc nhóm 2A (nhóm gỗ quý). Toàn bộ số gỗ được giấu sát đáy thùng container và được che chắn, ngụy trang bằng hàng chục bao tải chứa hạt nhựa.

Tại bãi chứa của doanh nghiệp, lực lượng chứng năng đo đếm được hơn 26m3/198 phách, hộp gỗ tập kết quanh các phương tiện. Tại thời điểm kiểm tra, chủ phương tiện và doanh nghiệp không xuất trình được các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số gỗ.

Sau vụ việc trên, Nguyên bỏ kinh doanh gỗ, chuyển sang nhà hàng tiệc cưới, xây phòng trọ cho thuê. Khoảng năm 2019-2020, "trùm gỗ" này bắt đầu kinh doanh bất động sản.

Nhiều cán bộ bị khởi tố

Liên quan đến vụ án, ngoài các đối tượng Nguyên, Lĩnh, Hùng và Điệp bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phú Quốc phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cũng đã khởi tố, bắt tạm giam một số cán bộ về hành vi "Nhận hối lộ".

Các cán bộ gồm: Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc; Trần Văn Việt - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương; Nguyễn Tuấn Anh, cựu Đội trưởng Đội Quản lý bảo vệ rừng Bãi Dài (xã Cửa Dương); Hoàng Minh Tuấn,cựu Đội trưởng Đội Quản lý bảo vệ rừng Cửa Cạn và Ngô Thanh Tân, cựu Đội trưởng Đội Quản lý bảo vệ rừng Bến Tràm (xã Cửa Dương).

Riêng bị can Đoàn Thanh Tuấn, cán bộ địa chính xã Cửa Dương, bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Hiện, vụ án đang được tiếp tục mở rộng điều tra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả