menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Chân dung đại gia Nguyễn Thị Như Loan - người gầy dựng nên Quốc Cường Gia Lai

Bà Nguyễn Thị Như Loan một tay xây dựng nên đế chế Quốc Cường Gia Lai - tập đoàn đa ngành với trọng tâm là bất động sản.

Chân dung đại gia Nguyễn Thị Như Loan - người gầy dựng nên Quốc Cường Gia Lai

Bà Nguyễn Thị Như Loan là nhà sáng lập Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai. Một tay xây dựng từ xưởng sản xuất gỗ đến tập đoàn bất động sản tiếng tăm

Bà Nguyễn Thị Như Loan, sinh năm 1960, quê gốc tại Phú Yên. Đi theo kinh tế mới và bước chân vào vùng đất Tây Nguyên, bà Như Loan nhận ra tiềm năng lớn về gỗ và mộc tại Gia Lai. Cùng với một người bạn, với số vốn ít ỏi, bà Như Loan đã thành lập một xưởng sản xuất và chế biến gỗ xuất khẩu.

Từ xí nghiệp tư doanh Quốc Cường, năm 1994, bà Loan đã đóng góp vốn và thành lập nên công ty Công ty xí nghiệp tư doanh Quốc Cường tại Gia Lai (tiền thân của Quốc Cường Gia Lai như bây giờ).

Cùng với ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức), bà Nguyễn Thị Như Loan trở thành một trong hai chủ buôn gỗ lớn nhất Gia Lai.

Sự thành công của các sản phẩm mộc đã giúp bà tích lũy được tài chính để mở rộng hoạt động kinh doanh. Bà Loan không chỉ đầu tư vào ngành gỗ mà còn mở rộng sang các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh khác như cà phê và điều, với hơn 500 lao động thời điểm bấy giờ.

Nhận thấy sự chi phối của nông nghiệp đối với khu vực, bà chuyển đổi sang lĩnh vực cung ứng dinh dưỡng cho cây trồng, đặc biệt là phân bón. Mặc dù không mang lại lợi nhuận lớn như ngành gỗ, nhưng điều này đã mở ra cơ hội cho bà trong lĩnh vực bất động sản.

Dấu mốc quan trọng là vào năm 2005, khi kinh doanh phân bón không thành công và một khách hàng nợ tiền xí nghiệp muốn chuyển nhượng bằng một khu đất, vị nữ tướng đã cùng đối tác đầu tư vào khu đất này, đánh dấu sự chuyển đổi sang lĩnh vực bất động sản.

Bằng cách lập ra Công ty TNHH Hoàng Anh, bà Loan bắt đầu hành trình kinh doanh đất đai và sau đó bán cổ phần tại Hoàng Anh để tập trung vào xây dựng đế chế riêng của mình.

Tháng 3/2007, với số vốn điều lệ là 259 tỷ đồng, công ty của bà Loan chính thức chuyển đổi thành CTCP Quốc Cường Gia Lai.

Được thế xông lên, Quốc Cường Gia Lai nhanh chóng trở thành một trong những đại gia bất động sản nổi tiếng, mang về lợi nhuận đáng kể cho bà Nguyễn Thị Như Loan và công ty của mình.

Chân dung đại gia Nguyễn Thị Như Loan - người gầy dựng nên Quốc Cường Gia Lai

Thắng lợi lớn nhưng bà người phụ nữ này cũng gặp không ít khó khăn. Bà Loan từng chia sẻ trước truyền thông: “Có những lúc khó khăn gần như bế tắc, tôi phải một mình xoay sở, không thể nhờ ai vì những việc này đòi hỏi sự am hiểu, nhiều kinh nghiệm đồng thời phải có chuyên môn mới giải quyết được. Tuy bên cạnh có nhiều bạn bè, người thân và gia đình rất muốn hỗ trợ, nhưng những khó khăn trong lĩnh vực bất động sản chẳng ai có thể gánh vác giúp tôi được. Nhiều đêm tôi tự hỏi tại sao mình là phụ nữ lại chọn một ngành vất vả đến vậy".

Từ lĩnh vực bất động sản đang nổi bật, bà Nguyễn Thị Như Loan, cùng Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai, đã nhanh chóng mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực khác, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng. Các chi nhánh đáng chú ý trong lĩnh vực này bao gồm Quốc Cường Đà Nẵng, Nhà Quốc Cường, cùng với các dự án liên kết với thương hiệu nổi tiếng như Sài Gòn Xanh (hợp tác với BIDV) và Giai Việt (hợp tác với Hoàng Anh Gia Lai). Bà cũng là chủ đầu tư cho các dự án thủy điện tiêu biểu tại Tây Nguyên và khai thác nguồn lợi từ nước.

Vào năm 2012, công ty của bà đã xây dựng thành công 3 tổ máy thủy điện Iagrai với công suất lên đến 10,8 MW. Ngoài ra, bà còn mở rộng sang lĩnh vực trồng cao su tại Tây Nguyên, sở hữu hơn 4.000 ha cao su tại huyện Chư PRông và hơn 3000 ha tại Campuchia.

Quốc Cường Gia Lai kinh doanh sa sút, tiền mặt còn vài chục tỷ đồng

Tuy nhiên những năm gần đây, doanh thu của tập đoàn Quốc Cường Gia Lai giảm mạnh do thị trường bất động sản đối mặt với nhiều khó khăn, thủ tục hành lang pháp lý chồng chéo, và nguồn vốn cho vay thắt chặt từ phía ngân hàng.

Năm 2023, Quốc Cường Gia Lai ghi nhận 432 tỷ đồng doanh thu, giảm 66% so với cùng kỳ 2022. Lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn 3,2 tỷ đồng, tương đương 1/10 kết quả đạt được năm trước đó. Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh năm 2023 âm gần 33 tỷ đồng trong khi năm 2022 cũng âm hơn 121 tỷ đồng.

Tới quý I/2024, kết quả vẫn chưa khả quan khi doanh thu thuần chỉ đạt 39 tỉ đồng doanh thu, giảm 77% so với cùng kỳ và lãi ròng chỉ đạt gần 1,4 tỷ.

Theo giải trình, công ty cho biết, do thị trường bất động sản khó khăn, thủ tục pháp lý dự án còn chồng chéo, vẫn đang trong quá trình sửa đổi hoàn thiện. Do đó, thủ tục triển khai các dự án không được giải quyết, dẫn tới doanh thu và lợi nhuận suy giảm.

Tại thời điểm 31/3/2024, tổng tài sản của tập đoàn bà Loan đạt mức 9.515 tỷ, trong đó lượng tiền mặt chỉ còn khoảng 29 tỷ đồng. Chủ yếu tài sản nằm ở giá trị hàng tồn kho với hơn 7.033 tỷ đồng.

Công ty đang ghi nhận hơn 5.161 tỷ đồng nợ phải trả, trong đó 4.300 tỷ đồng nằm ở dư nợ vay ngắn hạn. Trong số này có 2.882 tỷ đồng là khoản tiền đã nhận của Sunny Island cho dự án Phước Kiển (Nhà Bè, TP HCM).

Chân dung đại gia Nguyễn Thị Như Loan - người gầy dựng nên Quốc Cường Gia Lai

Dự án Phước Kiển (Nhà Bè, TP HCM).

Vốn chủ sở hữu của Quốc Cường Gia Lai hiện đạt 4.354 tỷ đồng, trong đó vốn góp là 2.751 tỷ. Hiện tại, cá nhân bà Loan nắm hơn 37% cổ phần của Quốc Cường Gia Lai, còn con gái bà là Nguyễn Ngọc Huyền My nắm hơn 14% vốn điều lệ. Như vậy tổng tỷ lệ nắm giữ của 2 mẹ con trên 51% vốn công ty.

Tính đến hết ngày 31/3/2024, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Quốc Cường Gia Lai là 534 tỷ đồng. Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên sáng 19/7, cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai đã giảm kịch sàn về dưới mốc 10.000 đồng/cp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả