menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Anh

Chân dung Công ty Trường Phát Lộc vừa bị Mỹ cấm vận và mối quan hệ với bất động sản Phát Đạt

Công ty Trường Phát Lộc vừa bị Mỹ cấm vận được biết đến là công ty của gia đình đại gia Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Phát Đạt. Ngoài ra, Trường Phát Lộc và Bất động sản Phát Đạt cũng có mối liên quan mật thiết.

Trong thông cáo báo chí mới đây, Hoa Kỳ đã chỉ ra 15 cá nhân và tổ chức tham gia vào việc bán và vận chuyển bất hợp pháp xăng dầu, sản phẩm dầu mỏ và các sản phẩm hóa dầu của Iran. Các tổ chức này, có trụ sở tại Iran, Việt Nam, Singapore, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Hong Kong, đã hỗ trợ thương mại năng lượng Iran tạo ra doanh thu bất hợp pháp trị giá hàng triệu đô la.

Thông cáo báo chí của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải biển Trường Phát Lộc (TPL Shipping) của đại gia Nguyễn Văn Đạt nằm trong một mạng lưới các công ty và cá nhân bị chế tài. Lý do được đưa ra rằng, TPL Shipping đã sử dụng một mạng lưới các công ty bình phong ở Vùng Vịnh để thực hiện việc bán và vận chuyển hàng dầu và các sản phẩm hoá dầu của các công ty Iran sang vùng Đông Á có trị giá lên đến hàng trăm triệu đô la, tạo ra doanh thu bất hợp pháp.

"Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Trường Phát Lộc hoạt động như một công ty quản lý về kỹ thuật và thương mại đối với một tàu chở các sản phẩm dầu của Iran", thông cáo nêu rõ. Các nhà chức trách Hoa Kỳ cho biết mạng lưới đã thực hiện các giao dịch quan trọng để bán và vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ từ Iran, kể từ ít nhất là tháng 11/2018.

Chân dung Công ty Trường Phát Lộc

Công ty CP Thương mại Vận tải biển Trường Phát Lộc (TPL Shipping JSC) được thành lập vào tháng 12/2009. TPL Shipping có văn phòng đặt tại thành phố Hồ Chí Minh và người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Theo giới thiệu, TPL Shipping JSC là doanh nghiệp vận tải biển quốc tế thành lập vào tháng 12/2009 thuộc sở hữu của gia đình ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR).

Khởi đầu, TPL Shipping JSC chỉ quản lý một tàu dầu/hóa chất DONG A STAR có trọng tải 8.386 tấn, chuyên vận tải dầu sản phẩm hoạt động trong khu vực nội địa Việt Nam và Đông Nam Á. Sau một năm hoạt động không như kỳ vọng, Ban Giám đốc đã quyết định bán tàu DONG A STAR để chuyển sang đầu tư đội tàu hóa chất chuyên dụng mới có trọng tải lớn, hầm hàng thép không rỉ đặc trưng có thể chở hàng trăm loại hóa chất khác nhau trên các tuyến quốc tế. Định hướng táo bạo này đã đưa TPL Shipping JSC trở thành doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong việc chuyển hóa chất, khí hóa lỏng trên hải trình quốc tế.

Trên báo chí, ông Nguyễn Văn Đạt từng chia sẻ, từ năm 2009 đến năm 2013, TPL Shipping JSC thua lỗ 100 tỷ đồng.

Năm 2014, doanh thu của TPL Shipping đạt 684 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 100 tỷ đồng, cũng là năm đầu tiên ghi nhận lợi nhuận sau chặng đường 5 năm vượt chướng ngại vật.

Tháng 12/2014, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập TPL Shipping, ông Nguyễn Văn Đạt với vai trò là cố vấn Hội đồng quản trị TPL Shipping, cho biết: "Năm 2015, chúng tôi đặt mục tiêu lợi nhuận của TPL Shipping từ 400 - 500 tỷ đồng; mua thêm 2 - 4 con tàu trị giá khoảng 50 - 80 triệu đô la Mỹ. Cuối năm 2016, TPL Shipping sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO); năm 2017, niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM (HoSE). Và khi ấy, chúng tôi kỳ vọng TPL Shipping sẽ là công ty cổ phần vận tải khí hóa lỏng, hóa chất lớn nhất Việt Nam".

Để thực hiện mục tiêu đó, từ năm 2014 đến năm 2017, TPL Shipping có kế hoạch nâng đội tàu lên 15 chiếc với tổng trọng tải hơn 240.000 tấn tàu hóa chất và tổng dung tích gần 150.000 mét khối khí hóa lỏng.

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2015, TPL Shipping đã nhận bàn giao và đưa vào khai thác 2 tàu EverRich 5 và EverRich 8. Đây là 2 tàu chở hóa chất và khí hóa lỏng có hầm thép không rỉ trọng tải lớn, trong đó, tàu EverRich 8 (trọng tải 50.000 tấn) là tàu chở ga LPG có trọng tải lớn nhất Việt Nam ở thời đó. Qua đó, TPL Shipping sở hữu đội tàu mang thương thiệu EverRich với số lượng 7 chiếc, trong đó có 5 tàu chở hóa chất và 2 tàu khí hóa lỏng. Công ty là đơn vị vận tải hoá chất đường biển đứng trong top 5 khu vực Đông Nam Á và top 10 Châu Á về năng lực thực hiện xếp dỡ hàng hoá chất (performance level rating by charterers).

Thông tin trên website của TPL Shipping JSC cho hay, đội tàu hiện nay của công như sau: Tàu hóa chất EVERRICH 1, đóng năm 1996 tại Nhật, trọng tải 15313 tấn; Tàu hóa chất EVERRICH 2, đóng năm 2004 tại Nhật, trọng tải 14289 tấn;Tàu hóa chất EVERRICH 3, đóng năm 1995 tại Nhật, trọng tải 19999 tấn; Tàu Gas EVERRICH 6, đóng năm 1991 tại Đức, trọng tải 9433 tấn; Đội tàu của Cty khai thác tuyến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Đông Nam Á, Ấn Độ, Trung Đông.

Ngân hàng tài trợ vốn cho TPL Shipping phát triển đội tàu trước năm 2016 là DongA Bank. Đơn cử như DongA Bank tài trợ vốn cho TPL Shipping và nhận thế chấp các tàu EVERRICH 2, Everrich 3, EverRich 1…

Hé lộ mối liên quan của Trường Phát Lộc và các ông chủ của Bất động sản Phát Đạt?

Dữ liệu của Dân Việt cho thấy, khoảng cuối năm 2020, vốn điều lệ của TPL Shipping ước đạt 250 tỷ đồng. Trong đó, ông Nguyễn Văn Tuấn, anh trai ông Nguyễn Văn Đạt nắm giữ 10%; bà Nguyễn Thị Diệu Hiền, người từng được ghi nhận là vợ của ông Nguyễn Văn Đạt trước tháng 7/2020 nắm giữ khoảng 90% vốn.

Ngoài mối quan hệ sở hữu liên quan đến các cổ đông và người có liên quan đến chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt, dữ liệu trên Báo cáo tài chính của Công ty Phát Đạt cho thấy, TPL Shipping từng hợp tác đầu tư với Công ty Phát Đạt trong dự án bất động sản.

Cụ thể, tháng 12/2015, PDR đã đã ký kết Hợp đồng hợp tác đầu tư "ICC" có thời hạn 3 năm với tổng giá trị 883 tỷ đồng với Công ty CP Thương mại Vận tải biển Trường Phát Lộc, liên quan đến việc phát triển dự án Millennium Bến Vân đồn tọa lạc tại địa chỉ 132 Bến Vân Đồn, Phường 6, Quận 4 TP.HCM. Theo ICC, Công ty đã góp vốn với số tiền là 126,3 tỷ đồng và sẽ nhận được phần lãi thực tế phát sinh từ dự án.

Vào ngày 30/8/2018, hai bên đã tiến hành thanh lý hợp đồng. Đến cuối năm 2021, PDR đã thu đủ số tiền còn lại phần góp vốn từ việc thanh lý hợp đồng ICC nói trên.

Được biết, theo pháp lý dự án, Millennium Bến Vân Đồn do CTCP Đầu tư Vĩnh Hội làm chủ đầu tư.​​​​​​

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại