menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Chán chứng khoán, binh đoàn nhỏ lẻ chuyển sang giao dịch tiền tệ

Tận dụng sự suy yếu bất thường của đồng Euro nhiều trader nhỏ lẻ hăng hái thực hiện các canh bạc vào thị trường tiền tệ - vốn rủi ro hơn so với các thị trường truyền thống.

Giao dịch ngoại hối từ trước đến nay thường chỉ dành cho các các chuyên giá trên ở Phố Wall. Tuy nhiên, sự biến động lớn của các loại tiền tệ toàn cầu đã thu hút các nhà giao dịch nhỏ lẻ vào thế giới ngoại hối đầy phức tạp.

Đặc biệt, đồng Euro đã thu hút sự chú ý với đà lao dốc chóng vánh. Trong tuần trước, đồng tiền chung châu Âu giảm xuống mức ngang giá USD lần đầu tiên sau 20 năm. 2022 là một năm đầy biến động đối với lục địa này - từ cuộc chiến ở Ukraine đến cuộc khủng hoảng năng lượng và nguy cơ ngày càng tăng khi Nga cắt xuất khẩu khí đốt. Vì thế, ngày càng có khả năng khu vực đồng Euro rơi vào suy thoái. Trong khi đó, lãi suất cao hơn ở Mỹ đang giúp đồng USD trông hấp dẫn hơn một cách tương đối.

Greg Doscher, trader nhỏ lẻ 40 tuổi ở Santa Barbara (California), đã lãi tới 322% sau khi đặt cược 10,000 USD vào vị thế bán khống trên đồng Euro vào cuối tháng 1/2022. Bất chấp đà tăng vọt của lạm phát, ông cho rằng rằng Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ không tăng lãi suất mạnh mẽ như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), qua đó làm tăng thêm sức mạnh cho đồng đô la.

“Đó chỉ là một trải nghiệm thật sự dữ dội”, anh nói. “Khi lợi suất bắt đầu tăng đột biến ở Mỹ, có vẻ như khá rõ ràng rằng sẽ có một dòng tiền rút khỏi đồng Euro và chuyển sang đồng USD. Điều này dẫn tới tình trạng điên rồ hiện tại".

Canh bạc vào đô la

Shawn Cruz, Giám đốc chiến lược sản phẩm phái sinh tại TD Ameritrade, cho biết ông nhận thấy các khách hàng nhỏ lẻ đang “quá tập trung” vào sức mạnh của đồng USD. Những khoản đặt cược vào đà tăng của đồng bạc xanh đã thu hút sự chú ý của các trader nhỏ lẻ, cũng giống như như cơn sốt cổ phiếu meme như Game Stop và AMC Entertainment Holdings hồi năm ngoái.

Các trader bên ngoài Mỹ cũng bắt đầu hành động. Công ty môi giới trực tuyến eToro – vốn có người dùng ở hơn 100 quốc gia nhưng không cung cấp dịch vụ giao dịch ngoại hối ở Mỹ – đã chứng kiến trong hai tuần đầu tiên của tháng 7, số vị thế được mở trên thị trường đồng Euro-USD tăng 79% so với tháng 6/2021. Khối lượng giao dịch cũng tăng 72% so với tháng trước.

“Tình trạng ngang giá giữa đồng USD và Euro là ngưỡng giới hạn lớn nhất trên thị trường tiền tệ toàn cầu và sự quan tâm của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã tăng lên khi Euro càng gần ngưỡng ngang giá với USD”, Ben Laidler, Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại eToro, cho biết. “Giữa lúc nhiều thị trường rơi tự do hoặc trì trệ trong năm nay, cơ hội của các nhà đầu tư bị hạn chế và USD là một trong những cơ hội đó. Nhà đầu tư bán lẻ đã hưởng ứng với phong trào này”.

Các trader cược rằng đồng USD mạnh sẽ làm tổn hại đến các công ty công nghệ có trụ sở tại Mỹ - những công ty có phần lớn lợi nhuận từ nước ngoài, Cruz nói. Họ cũng đặt cược rằng đồng bạc xanh tăng giá sẽ gây áp lực giảm đối với giá hàng hóa, thường được định giá bằng đồng USD và do đó sẽ giảm khi đồng bạc xanh mạnh lên.

Các trader nhỏ lẻ cũng thường sử dụng các sản phẩm ETF hoặc quyền chọn dựa trên các sản phẩm đó. Ví dụ, họ có thể sử dụng các hợp đồng quyền chọn để đặt cược đi ngược với những cổ phiếu châu Âu có khả năng bị ảnh hưởng bởi sự giảm tốc kinh tế.

Cẩn trọng

Các chuyên gia tài chính cảnh báo rằng việc tham gia vào thị trường ngoại hối có thể rất rủi ro do sự biến động vốn có của thị trường tiền tệ. Theo Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư tại Independent Advisor Alliance, câu nói “người mua nên cẩn thận” thường áp dụng cho giao dịch tiền tệ nhiều hơn so với các thị trường tài chính truyền thống.

Một vấn đề khác là “tâm lý FOMO” (sợ bỏ lỡ cơ hội) của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, Andy Constan, Giám đốc điều hành của Damped Spring Advisors, cho hay. Đồng Euro đã tăng vượt đồng USD một lần nữa và tăng lên mức cao nhất trong hai tuần, khi thị trường cho rằng ECB có thể nâng lãi suất quyết liệt hơn.

“Đồng Euro đã giảm rất nhiều, vì vậy thời điểm để tham gia và kiếm lợi nhuận đã qua rồi”, ông nói. "Đặt cược vào đà giảm của đồng Euro vào giai đoạn cuối như thế này không phải là một ý tưởng hay”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
15 Yêu thích
5 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại