Chậm hủy chuyến tăng cao, Bộ GTVT chỉ đạo thu hồi Slot bay tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Nhằm giảm tình trạng chậm hủy chuyến bay trong thời gian cao điểm hè 2022, Bộ GTVT yêu cầu điều phối Slot bay và thu hồi Slot bay theo quy định... đặc biệt là tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Thu hồi slot bay tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Thông tin về việc chậm huỷ chuyến bay, ngày 1/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, qua phản ánh của các phương tiện thông tin và người dân cho thấy hoạt động tại một số cảng hàng không đang quá tải.
Qua đó, tình trạng chậm, hủy chuyến có xu hướng tăng cao, sản lượng vận chuyển vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Điều đó gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách, giao thông tiếp cận nhà ga ùn tắc, gây bức xúc cho hành khách cũng như dư luận xã hội...
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Thế Anh
Để khắc phục các tình trạng chậm, huỷ chuyến bay gây bức xúc trong dư luận, Thứ trưởng Tuấn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác điều phối Slot (giờ cất, hạ cánh) chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật.
Thứ trưởng Tuấn chỉ đạo, Cục Hàng không Việt Nam giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không, thu hồi Slot theo quy định... Đặc biệt là tại các sân bay xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.
"Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý. Cục công bố công khai định kỳ số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không", Thứ trưởng Tuấn chỉ đạo.
Hãng hàng không thực hiện nghiêm Slot được cấp
Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực và thực hiện các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, chất lượng phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Hè năm 2022.
Đồng thời, tuyên truyền, thông tin tới hành khách, người dân về chuyến bay, thời gian làm thủ tục,... một cách đầy đủ và kịp thời; khuyến khích hành khách sử dụng quầy thủ tục tự động (kios check-in) hoặc các hình thức làm thủ tục trực tuyến khác để giảm tải cho khu vực làm thủ tục tại cảng hàng không.
Máy bay hoạt động tại sân bay Nội Bài. Ảnh: N.H
Cục Hàng không khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Hè năm 2022 tại các cảng hàng không, sân bay.
Đặc biệt làm kiểm tra tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất và kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có); tổ chức giám sát chặt chẽ công tác an ninh, an toàn trong hoạt động hàng không.
"Rà soát hệ thống đường dây nóng của Cục Hàng không, Cảng vụ hàng không khu vực đã được công bố để tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân... nhanh chóng, kịp thời", Thứ trưởng Tuấn kiên quyết.
Ngoài những nội dung nêu trên, Thứ trưởng Tuấn yêu cầu ACV rà soát, xây dựng kế hoạch khai thác, dây chuyền phục vụ hành khách phù hợp với điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất của các cảng hàng không, đáp ứng được nhu cầu khi lượng hành khách tăng.
Cùng với đó, tổ chức phân luồng giao thông tiếp cận nhà ga (điểm đón/trả khách, sân đỗ ôtô,...) một cách khoa học, hợp lý để tránh tình trạng ùn ứ; phối hợp với các lực lượng đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại cảng hàng không, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm (nếu có); có phương án giải tỏa khi xảy ra ùn tắc.
Các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm Slot đã được xác nhận theo đúng quy định pháp luật; tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm; tuân thủ tuyệt đối các quy định an ninh, an toàn hoạt động vận tải hàng không.
Hãng bay thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; khắc phục triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến; tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân về hoạt động vận chuyển của hãng một cách nhanh chóng, kịp thời.
Lý giải về nguyên nhân dẫn tới các chuyến bay bị delay, bay lòng vòng trên bầu trời, trao đổi với PV Dân Việt, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết: "Việc chậm huỷ chuyến, ùn tắc tại nhà ga có nhiều nguyên nhân, nhưng quá tải là nguyên nhân chính". "Năm 2019, sân bay Nội Bài đã đón 450 - 500 chuyến bay/ngày kể cả quốc tế và nội địa. Đến thời điểm hiện tại, sân bay Nội Bài đang đón hơn 600 chuyến bay/ngày, trong đó, quốc tế chỉ có mấy chục chuyến thôi", vị này cho hay. Cũng theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho hay, vấn đề ở đây chính là năng lực hạ tầng sân bay quá tải, ví dụ: Nhà ga chỉ có sông suất 50 triệu khách, nhưng lại đón tới hơn 100 triệu khách. Trong khi đó, trong 600 chuyến bay này, chủ yếu là máy bay thân rộng, mà khi máy bay thân rộng cất hạ cánh thì các máy bay khác phải chờ vì nếu cùng cất cánh thì không đảm bảo an toàn do 2 đường băng tại sân bay Nội Bài không đảm bảo khoảng cách cho máy bay thân rộng cất hạ cánh. Do đó, máy bay phải chờ nhau để cất hạ cánh, đây còn chưa kể tới máy bay gặp lỗi kỹ thuật phải kiểm tra trước khi cất cánh. |
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận