menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

CEO JPMorgan: Thị trường dầu khí còn bất ổn nhiều năm nữa

Jamie Dimon cảnh báo mối nguy hiểm của chiến sự tại Ukraine với thị trường năng lượng toàn cầu, cho rằng đà giảm giá hiện tại không thể kéo dài.

"Sự nguy hiểm của cuộc chiến này là rất khác thường", Dimon cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên CBS hôm 11/12. Ông cho rằng thế giới đang có "cảm giác sai về sự an toàn".

"Hiện tại, có vẻ châu Âu sẽ vượt qua rắc rối về dầu khí năm nay. Nhưng vấn đề này sẽ còn kéo dài nhiều năm. Vì thế, nếu tôi làm việc trong chính phủ, tôi sẽ chuẩn bị cho khả năng mọi việc tệ hơn. Hy vọng là điều đó không xảy ra. Nhưng tôi chắc chắn sẽ có sự chuẩn bị".

Xung đột Nga - Ukraine đang khiến các nước châu Âu ráo riết đa dạng hóa nguồn cung năng lượng để tránh phụ thuộc vào Nga – nước cung cấp dầu khí lâu năm cho họ. Tình hình càng trở nên bất ổn khi mùa đông đến gần và người dân châu Âu cần sưởi ấm.

Tuy nhiên, giá dầu Brent hiện đã xuống thấp hơn cả trước chiến sự, sau khi tăng vọt lên ngay khi xung đột mới nổ ra. Dimon cho rằng đà giảm gần đây một phần do kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại sau vài năm thực hiện chính sách Zero Covid. Việc châu Âu bắt đầu bước vào suy thoái cũng khiến nhu cầu năng lượng giảm sút.

Ông cảnh báo đà giảm trong ngắn hạn này sẽ không kéo dài mãi, đồng thời kêu gọi thực hiện kế hoạch gồm đầu tư mạnh tay cho cơ sở hạ tầng năng lượng, để kéo sản lượng lên và ghìm giá xuống. "Tình hình sẽ đảo ngược thôi", ông nói, "Việc kém đầu tư vào dầu khí sẽ khiến chúng ta chịu tổn thương 2-3 năm sau. Việc này rất dễ đoán, chỉ là hiện tại chưa xảy ra".

Dimon cho biết ông thường xuyên nói chuyện với các quan chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về các lo ngại của mình. "Chúng ta cần nguồn dầu khí ổn định, đáng tin cậy, giá rẻ", Dimon nói, "Nhưng bạn biết đấy, vấn đề là rất nhiều người nghĩ rằng giá dầu khí cao hiện tại là tốt cho hoạt động giảm phát thải khí CO2".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại