CEO Coca-Cola: 'Tại sao chúng tôi lại có những giải thưởng cho các dự án thất bại'
Trong kinh doanh, sự thất bại luôn là một nỗi ám ảnh của nhiều doanh nghiệp với thực tế mọi người đang dần sợ hãi khi đưa ra những quyết định đổi mới. Tuy nhiên Coca-Cola, một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới lại có một cách thức riêng để 'chúc mừng' những thất bại của họ.
Coca-Cola được phát minh vào năm 1886 bởi Tiến sĩ John S. Pemberton ở Atlanta, Georgia. Trong năm đó, doanh số bán đồ uống chỉ đạt 50 USD. Tuy nhiên, sau khi kết thúc năm 2018, Công ty Coca-Cola đã báo cáo với doanh thu đạt 31,9 tỷ USD.
Ngày nay, công ty Coca-Cola đã có hơn 700.000 nhân viên và hơn 500 thương hiệu nước giải khát (Fanta, Minute Maid, Honest Tea, Odwalla, SmartWater, Dasani…) được bán tại 200 quốc gia.
Giám đốc điều hành của Coca-Cola, James Quincey chia sẻ, “Khi một công ty trở nên khổng lồ, thật khó để giữ sự sáng tạo và đổi mới, những thứ đã giúp nó phát triển vượt bậc ngay từ khi bắt đầu khởi sự. Và điều đó phần lớn bởi rất nhiều người đã từng thành công lại bắt đầu sợ thất bại. Sợ hãi về sự thất bại thường là trở ngại lớn nhất cho sự đổi mới trong các tổ chức lớn”.
Khi mọi người và những doanh nghiệp lo ngại khi thử một thứ gì đó mới, Quincey gọi đó là ‘hội chứng New Coke’, dựa theo tên sản phẩm của Coca-Cola tung ra thị trường vào năm 1985. New Coke là một công thức cải tiến của đồ uống cổ điển và người tiêu dùng ghét nó nhiều đến nỗi sản phẩm này chỉ tồn tại trong 79 ngày trên thị trường trước khi được loại bỏ. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, dòng sản phẩm này đã được tái sản xuất dưới dạng phiên bản giới hạn.
Quincey cho rằng, “Chúng ta phải học cách ăn mừng thất bại. Những thất bại thực sự chính là những tình huống mà chúng ta không học được gì từ nó. Học tập không bao giờ được coi là một thất bại vì điều đó sẽ làm cho những tư duy đổi mới của chúng ta mạnh mẽ và sắc nét hơn.”
Ngoài ra vị giám đốc này còn cho biết: “Ban lãnh đạo của công ty luôn nhiệt tình thảo luận về những trải nghiệm cá nhân với thất bại. Và hiện tại Coca-Cola cũng có một giải thưởng để kỷ niệm các dự án thất bại”.
Ali Akbar, một giám đốc cho đơn vị kinh doanh ở Trung Đông và Bắc Phi, đã nhận được Giải thưởng Thất bại năm 2017. Ông đã giành chiến thắng vì nỗ lực thất bại trong việc ra mắt nước tăng lực Sprite3G ở Pakistan tuy nhiên sau đó Akbar và nhóm của ông tiếp tục sử dụng những gì họ học được từ thất bại vừa rồi để ra mắt một sản phẩm thành công hơn ở Pakistan, theo tài liệu của Coca-Cola.
Tất nhiên, những thất bại vẫn phải được quản lý một cách chặt chẽ. Vì vậy, khi các sản phẩm của Coca-Cola thất bại, chúng bị ngừng sản xuất một cách nhanh chóng, một quá trình mà Quincey gọi là 'tiêu diệt zombies'.
Qunicey nói rằng, “Quá trình này đồng nghĩa với việc loại bỏ những thứ không hoạt động được. Chúng tôi đã phân tích khoảng 2.000 sản phẩm đồ uống của Coca-Cola được ra mắt trong vòng 5 năm và thấy rằng 30% sản phẩm được đánh giá chỉ đóng góp 1% về doanh số. Trong năm 2018, Coca-Cola đã loại bỏ 700 sản phẩm thất bại qua đó cho phép chúng tôi triển khai lại các nguồn lực ở những khu vực mà chúng tôi thấy nhiều cơ hội phát triển hơn”.
Hiện tại, lượng tiêu thụ đồ uống có ga đã giảm ở Mỹ khi mọi người dần trở nên có ý thức về sức khỏe hơn và người tiêu dùng cũng đang suy nghĩ nhiều hơn về các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Điều này đã khiến cho Coca-Cola và các thương hiệu khác phải nhanh chóng đổi mới để tiếp tục phát triển mạnh hơn. Trong năm 2019, Coca-Cola đã ra mắt sản phẩm Coke Energy, một loại nước tăng lực có vị giống như Coca-Cola hơn là một loại nước tăng lực truyền thống và sản phẩm này sẽ bán trên khắp thị trường trong đầu năm 2020.
Ngoài ra để giải quyết việc tụt giảm hiệu suất bán với các thương hiệu nước của mình trong quý 3 năm 2019, Coca-Cola cho biết hiện đang lên kế hoạch bán Dasani trong lon nhôm và chai thay vì chỉ là chai nhựa như sản phẩm ban đầu.
Với việc xu hướng của khách hàng thay đổi liên tục theo thời gian, ông Quincey cho biết: “Theo kịp với sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng là điều quan trọng đối với Coca-Cola. Chúng ta phải luôn tò mò về người tiêu dùng và đặt họ vào trung tâm của mọi việc chúng ta làm. Khi những đổi mới đến từ tâm lý của người tiêu dùng, chúng tôi thấy một kết quả tốt hơn rất nhiều. Gần 25% doanh thu của Coca-Cola hiện là từ các sản phẩm mới hoặc được cải tiến, tăng từ mức khoảng 15% cách đây hai năm”.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận