menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

CEO Bybit: Không dễ kiếm lời với thị trường tiền số hiện tại

Theo sếp Bybit - sàn giao dịch có lượng truy cập lớn thứ ba thế giới - không dễ kiếm tiền trong "mùa đông" tiền số và khủng hoảng niềm tin.

Tính riêng Bitcoin, những ai rót vốn vào đầu mùa dịch có thể lời đến 10 lần khi đồng này đạt đỉnh giá gần 70.000 USD trong tháng 11/2021. Tuy nhiên, mọi chuyện dần xấu đi từ cuối năm 2021 và ngày càng trầm trọng năm 2022, khiến thị trường đối mặt với "mùa đông" tiền số. "Mùa đông" tiền số là thuật ngữ chỉ giai đoạn ảm đạm của thị trường, khi giá các đồng coin liên tục giảm và khó phục hồi trong thời gian dài bởi hàng loạt tin xấu ập đến như đánh cắp, lừa đảo, phá sản và lệnh cấm từ nhà quản lý.

Ben Zhou - nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Bybit, sàn giao dịch tiền số được truy cập nhiều thứ ba trên thế giới, chia sẻ với VnExpress về trách nhiệm của các sàn giao dịch trong việc khôi phục lại niềm tin thị trường.

CEO Bybit: Không dễ kiếm lời với thị trường tiền số hiện tại
Ben Zhou - CEO sàn giao dịch tiền số Bybit. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Ông từng nói: "Chúng ta đang bước vào một 'mùa đông' thậm chí còn lạnh hơn những gì chúng ta dự đoán từ cả góc độ ngành và thị trường". Hiểu sao cho đúng về nhận định trên?

- Xét về cả quy mô và độ phức tạp, "mùa đông" tiền số lần này đã khiến nhiều người trong ngành ngạc nhiên. Thị trường chứng kiến nhiều bê bối, khủng hoảng và những vụ phá sản nổi tiếng. Trong đó, trường hợp đáng báo động là FTX - một bài học lớn mà tất cả công ty tiền số phải trả giá.

Một cuộc khủng hoảng niềm tin có thể để lại tác động lâu dài và chúng ta phải chuẩn bị cho một trận chiến dai dẳng để xây dựng lại. Thị trường giá xuống hiện nay yêu cầu mỗi người phải hiểu xa hơn những con số: không có con đường tắt nào để giành được niềm tin và không thể trông chờ vào việc kiếm tiền dễ dàng trong môi trường lãi suất cao hiện tại. Nhiều thách thức có thể sẽ kéo dài thời gian thị trường điều chỉnh.

- Theo ông, hàng loạt vụ bê bối của các công ty và sàn giao dịch có phải là yếu tố làm trầm trọng thêm thị trường?

- Lừa đảo không phải là mới, cũng không phải là điều duy nhất chỉ thấy ở tiền số. Nhưng với một ngành công nghiệp non trẻ, những sự cố trên có thể gây bất lợi rất lớn ở giai đoạn đầu.

Xét sâu hơn, sự chậm lại của tiền số là kết quả của nhiều yếu tố gồm cả những điều kiện kinh tế vĩ mô. Tình trạng hiện tại của thị trường vốn nói chung cũng tác động mạnh mẽ với thị giá các đồng coin, dẫu trong ngắn hạn. Sau tất cả, tiềm năng phát triển của công nghệ mới là yếu tố quyết định tương lai thực sự của ngành.

- Gần đây, các sàn giao dịch đua nhau công khai và minh bạch thông tin, như chìa khóa tránh sai phạm. Ông nghĩ gì về việc này?

- Đó là một trong những kết quả tích cực mà Bybit hoan nghênh: bình thường hóa trách nhiệm giải trình và tính minh bạch trong không gian tiền số. Bản chất của công nghệ blockchain là dữ liệu và sự hiện hữu minh bạch. Những thách thức năm ngoái chỉ là chất xúc tác và mang đến cơ hội để giới thiệu chính công nghệ mà chúng ta ủng hộ, thúc đẩy ngành công nghiệp tiền số phát triển.

Bybit đã phát hành bằng chứng dự trữ Merkle Tree vào tháng 12 năm ngoái, thể hiện khả năng tài chính và cam kết minh bạch. Người dùng có thể sử dụng mã Merkle Leaf để kiểm tra xem tài sản của họ có được ghi nhận dưới dạng nợ phải trả trong kho dự trữ của sàn giao dịch hay không. Họ cũng có thể xác minh quyền sở hữu ví của Bybit và kiểm tra xem tài sản có được giữ theo tỷ lệ 1:1 hay không.

- Các sàn giao dịch có vai trò và nghĩa vụ gì trong việc khôi phục niềm tin của cộng đồng đầu tư?

- Các sàn giao dịch thường đóng vai trò là người giám sát tài sản. Chúng tôi có trách nhiệm quan tâm đến khách hàng và đối tác của mình - những người đã tin tưởng giao tiền và tài sản kỹ thuật số. Trong bất kỳ trao đổi hợp pháp nào, tiền của khách hàng phải được bảo vệ và sàn giao dịch chỉ quản lý thay họ, vì lợi ích của họ và không chiếm dụng cho bất kỳ mục đích nào khác, trừ khi được phép. Tôi tin rằng nếu có thể đáp ứng yêu cầu đơn giản trên, các sàn giao dịch đã đi được nửa chặng đường. Nửa còn lại là tính toàn vẹn và bảo mật của nền tảng.

Riêng Bybit cam kết dành khoảng 25% ngân sách cho bảo mật và R&D. Chúng tôi hiểu khách hàng đến với sàn không chỉ vì muốn khai thác cơ hội Web3 mà còn vì tính bảo mật.

CEO Bybit: Không dễ kiếm lời với thị trường tiền số hiện tại

- Ông có nghĩ Việt Nam là "điểm nóng" về tiền số không?

- Theo các dữ liệu mới nhất, Việt Nam đã được đưa lên bản đồ với tư cách là động lực chính cho việc áp dụng tiền số trên toàn cầu. Bybit đang xây dựng cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái để hỗ trợ mục tiêu cuối cùng: áp dụng tiền số hàng loạt.

Việt Nam rất phù hợp với tầm nhìn của Bybit là trở thành "hộp" tiền số của thế giới, đưa mọi người đến gần hơn với tham vọng tài chính của họ trong nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển. Trước bối cảnh này, trọng tâm của Bybit tại Việt Nam là hướng tới tương lai nhiều hơn, ít bị ám ảnh bởi số lượng hơn và có thị phần áp đảo. Chúng tôi muốn trở thành một phần của nền văn hóa tiền số sôi động của Việt Nam.

- Tài sản số tăng trưởng "nóng" tại Việt Nam tiềm ẩn những rủi ro gì?

- Thiếu kiến thức là một điều nguy hiểm. Ngay cả mới bắt đầu với số tiền đầu tư nhỏ, bạn vẫn nên luôn vạch ra mức độ chấp nhận rủi ro của riêng mình trước khi mạo hiểm.

Ngành tài sản kỹ thuật số đã bước vào giai đoạn tăng trưởng ở châu Á, điều này thường thu hút sự chú ý của cơ quan quản lý và có thể xuất hiện một vài hạn chế về sau. Ngoài ra, cần lưu ý rằng việc phát hành, cung ứng và sử dụng tiền số làm phương tiện thanh toán đều đang bị cấm tại Việt Nam. Các nhà đầu tư nên tránh tham gia vào các doanh nghiệp liên quan vì mọi thứ vẫn còn nhiều rủi ro.

- Lời khuyên của ông dành cho các nhà đầu tư lúc này là gì?

- Bắt đầu với những bước nhỏ. Trước tiên, hãy nghĩ đến việc giảm thiểu rủi ro - chọn các nền tảng có uy tín và đã được kiểm chứng, tìm hiểu kỹ về các dự án và tài sản mà bạn quan tâm. Cố gắng hướng tới một danh mục đầu tư cân bằng để tránh rơi vào các kế hoạch làm giàu nhanh chóng.

Thứ hai, khi quyết định đầu tư tiền số, bạn cần nhanh chóng tìm hiểu về công cụ và con đường dẫn đến thành công. Là một ngành được hỗ trợ bởi công nghệ, tiền số có bộ công cụ kỹ thuật số và tài chính mạnh mà bạn có thể tận dụng nếu hiểu cách thức hoạt động của chúng. Do đó, bạn phải liên tục nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình. Mục tiêu là xây dựng một danh mục đầu tư lâu dài, sử dụng các công cụ để tạo ra lợi nhuận thông qua những biến động thị trường nhờ kiến thức và thiết bị phù hợp. Như thế, bạn sẽ tạo được một chiến lược thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

65,240.70

+2,050.40 (+3.24%)

Biểu đồ mã BTC
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả