menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

CEO Asanzo lên tiếng về thông tin trốn thuế

Ông Phạm Văn Tam - CEO Tập đoàn Asanzo cho biết vẫn chưa nhận được văn bản mới của Cục Thuế TP HCM, cơ quan chức năng còn phải điều tra làm rõ và nếu sai thì phải chịu.

Trưa 24/10, trao đổi nhanh với Tuổi trẻ và Pháp luật liên quan đến thông tin bị Cục Thuế TP HCM xử phạt, truy thu thuế và chuyển hồ sơ vi phạm sang công an, ông Phạm Văn Tam - CEO Công ty CP Tập đoàn Asanzo cho biết chưa nắm được vì công ty chưa nhận được văn bản mới của Cục Thuế TP HCM.

"Công ty hoạt động theo quy định của pháp luật. Nếu kết luận doanh nghiệp sai thì tôi chấp nhận thôi", ông Tam nói. Về thông tin cáo buộc Asanzo trốn thuế ông Tam nói :"Cái đó còn phải điều tra, họ phải làm việc với doanh nghiệp chứ đâu nói cáo buộc không là được đâu. Có gì tôi sẽ thông tin sau".

Liên quan đến vụ việc này, ngày 16/10, Cục Thuế TP HCM đã ban hành Quyết định số 3731 chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi trốn thuế đối với Công ty Cổ Tập đoàn Asanzo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC-03) - Công an TP HCM.

Hồ sơ, tài liệu vụ vi phạm được chuyển gồm Kết luận thanh tra số 650/KL-CT ngày 15/10/2019 của Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, Quyết định xử lý số 5286/QĐ-CT-XP của Cục trưởng Cục Thuế TP HCM ngày 15/10/2019 và nhiều tài liệu, hồ sơ khác. "Trường hợp cơ quan điều tra khởi tố vụ án, cơ quan điều tra thông báo cho cơ quan thuế để thu hồi quyết định phạt vi phạm hành chính về thuế", Quyết định của Cục Thuế TP HCM nêu rõ.

Được biết, theo Kết luận hanh tra thuế số 650/KL-CT ngày 15/10/2019 và các hồ sơ liên quan, Công ty CP Tập đoàn Asanzo đã bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, về giao dịch liên kết, về bán hàng không xuất hóa đơn, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (hóa đơn nội dung không có thực), mua linh kiện rồi thuê gia công lắp ráp nhưng không kê khai, nộp thuế tiêu thụ đặc biệt… Tổng số tiền phạt, truy thu, chậm nộp của Asanzo là 68 tỷ đồng. Cơ quan thuế cũng cho biết Công ty CP Tập đoàn Asanzo có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 17/9, Tập đoàn Asanzo đã tổ chức buổi họp báo 60 phút nhằm thông tin liên quan đến cáo buộc gian lận xuất xứ hàng hóa.

Theo đó, Tập đoàn Asanzo cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công thương giao Tổng cục Quản lý thị trường, là cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát đối với hàng hoá lưu thông trên thị trường vào cuộc, trong đó có kiểm tra việc ghi nhãn hàng hoá. Theo quy định, xuất xứ hàng hoá là một trong những nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn hàng.Tại cuộc họp báo, đại diện Asanzo cho biết, sau khi xuất hiện cáo buộc Asanzo giả xuất xứ hàng hoá, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương, Bộ Tài chính… khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xác minh.

Ngày 1/8/2019, Tổng cục Quản lý thị trường có văn bản gửi Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia để báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh đối với Asanzo. Theo báo cáo này, Tổng cục Quản lý thị trường không có bất cứ kết luận nào cho thấy Asanzo có sai phạm về việc ghi xuất xứ hàng hoá, sau khi đã kiểm tra việc ghi nhãn hàng hoá của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đại diện Asanzo cũng cho biết, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) là tổ chức được giao chức năng cấp chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/0) cũng đã thành lập Tổ công tác để xác minh vấn đề ghi xuất xứ hàng hoá của Asanzo.

Sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật về xuất xứ hàng hoá, đối chiếu với thực tế sản xuất của doanh nghiệp, Tổ công tác của VCCI đã kết luận các “sản phẩm điện tử Asanzo được lắp ráp tại Việt Nam từ các linh kiện mua trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài, việc ghi trên nhãn hàng hoá “sản xuất tại Việt Nam”, hoặc “chế tạo tại Việt Nam”, “nước sản xuất Việt Nam”, “xuất xứ Việt Nam” hoặc “sản xuất bởi Việt Nam” là đúng quy định pháp luật”.

Ngoài ra, theo chỉ đạo từ Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã cử Cục Kiểm tra sau thông quan tiến hành kiểm tra đối với Asanzo. Theo đại diện doanh nghiệp, đến thời điểm này, Cục Kiểm tra sau thông quan là đoàn kiểm tra duy nhất của ngành hải quan có thực hiện việc kiểm tra tại Asanzo.

Sau khi kiểm tra tài liệu xuất nhập khẩu hàng hoá, đối chiếu hồ sơ chứng từ, tiếp nhận giải trình của doanh nghiệp. Ngày 15/8, Cục Kiểm tra sau thông quan đã kết luận chưa phát hiện sai phạm về khai báo hải quan đối với Asanzo. "Như vậy, kết luận của Cục Kiểm tra sau thông quan chính là kết luận kiểm tra của ngành hải quan đối với Asanzo và kết luận này cho thấy, Asanzo không sai phạm vể xuất nhập khẩu", đại diện Asanzo khẳng định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại