menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

'Cây xăng bán lẻ phải gồng chi phí vì chiết khấu 0 đồng'

Nhiều người không tin các cây xăng bán lẻ chịu lỗ, nhưng thực tế là thế nào?

Bàn về câu chuyện nhiều cây xăng than càng bán càng lỗ, nhiều người nói: "Lúc xăng tăng giá không thấy doanh nghiệp nào kêu, còn lúc giá giảm thì kêu lỗ". Vấn đề cần biết ở đây là trong chuỗi kinh doanh xăng dầu, đại lý bán lẻ tư nhân là đơn vị đứng cuối của chuỗi kinh doanh.

Giá bán được các cây xăng này niêm yết là giá do cơ quan chức năng ấn định. Trong khi chi phí cho hoạt động kinh doanh và lợi nhuận của họ lại dựa trên mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối cho mỗi đợt mua và chênh lệch nếu giá tăng (nếu khi nhập hàng họ nhập được giá thấp, sau đó cơ quan chức năng điều chỉnh tăng giá).

Trước đây, khi xăng chuẩn bị giảm giá, sẽ điều chỉnh mức chiết khấu tăng lên khoảng hơn 1.000đ một lít (để đẩy hàng và bù cho giá giảm sau đó). Nếu giá chuẩn bị tăng thì tổng đại lý sẽ điều chỉnh mức chiết khấu giảm xuống còn khoảng 200-300 đồng một lít. Vậy nên về cơ bản đại lý bán lẻ sẽ có đợt này lời, đợt này lỗ bù qua lại.

Nhưng thời gian qua, xăng dầu giảm liên tục mà tổng đại lý cho chiết khấu 0 đồng, đại lý bán lẻ phải chịu tiền vận chuyển từ kho tổng đại lý về cây xăng của mình, tiền nhân viên, tiền điện... Nếu chỉ chịu một, hai kỳ thì không là vấn đề, bây giờ họ đã chịu liên tục mấy tháng liền, không cầm cự được thì các đại lý mới kêu lỗ.

Rõ ràng với doanh nghiệp đầu mối, khi xây dựng giá xăng để bán họ được tính định mức lợi nhuận nên cũng được bù lỗ phần nào. Nhưng giá bán cho đại lý bán lẻ không tính đến điều đó, thế nên bây giờ khi các đại lý đã chịu lỗ trong thời gian gần nửa năm, họ phải than vãn để được hỗ trợ là điều bình thường.

Nhiều người còn nói rằng "lỗ thì không kinh doanh nữa, đóng cửa để người khác làm". Vậy các bạn này có biết là đóng cửa một cây xăng thì rắc rối và mất thời gian như thế nào không? Người kinh doanh phải xử lý các tài sản như bồn, bể chứa, trụ bơm xăng... đã đầu tư hàng mấy tỷ đồng. Đó là việc không dễ dàng như đóng cửa một hàng ăn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
8 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại