menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ gọi tên 25 doanh nghiệp từ quý 1, vị trí quán quân đổi chủ

Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ năm 2023 đã ghi danh 25 thành viên ngay từ quý 1, trong đó nhóm ngân hàng đóng góp đến 14 đại diện.

Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ gọi tên 25 doanh nghiệp từ quý 1, vị trí quán quân đổi chủ

Hàng quý, cứ đến mùa báo cáo tài chính, ngoài những thông tin về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng không quên Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ - câu lạc bộ danh giá ghi tên các doanh nghiệp báo lãi nghìn tỷ trên sàn.

Quý 1 năm nay câu lạc bộ lãi nghìn tỷ đã ghi danh 25 cái tên, trong đó có những cái tên quen thuộc, cũng có những cái tên lần đầu xuất hiện ngay từ quý 1 như Vincom Retail, như Cơ điện lạnh REE...

Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ gọi tên 25 doanh nghiệp từ quý 1, vị trí quán quân đổi chủ

Vị trí quán quân đã đổi chủ: Vinhomes trở lại dẫn TOP

Vinhomes (VHM) báo lãi trên 11.900 tỷ đồng quý 1/2023 - lấy lại vị trí số 1 sau khi bị VPBank soán ngôi vào quý 1/2022. Trên thực tế, trước khi Vinhomes lên sàn chứng khoán, ngôi vương quán quân về lợi nhuận hàng quý, hàng năm gần như không đổi chủ, luôn thuộc về Vietcombank.

Song mấy năm trở lại đây khi có sự xuất hiện của Vinhomes, không chỉ ngôi vương thay đổi, mà thứ tự trên bảng xếp hạng cũng thường xuyên có sự bất ngờ. Quý 1/2021 Hóa Phát đứng TOP, thì một năm sau đó, quý 1/2022 VPBank (VPB) bất ngờ vươn lên vị trí số 1. Tuy vậy cả Hòa Phát và VPBank chưa bao giờ giữ được vị trí số 1 quá lâu như Vietcombank và Vinhomes.

Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ gọi tên 25 doanh nghiệp từ quý 1, vị trí quán quân đổi chủ

TOP 3: Bất ngờ với BIDV

TOP 3 ngoài Vinhomes đứng đầu và Vietcombank đứng thứ 2 không gây nhiều ngạc nhiên, thì bất ngờ nhất là BIDV đã vượt cả VPBank và Vietinbank để vươn lên dành 1 vị trí trong TOP 3 doanh nghiệp lãi lớn nhất trên sàn chứng khoán với 5.559 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý 1.

Bám ngay sau BIDV là MBB với hơn 5.200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế - mức lãi kỷ lục. Đây cũng là lần thứ 2 MBB báo lãi trên 5.000 tỷ đồng trong một quý.

Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ gọi tên 25 doanh nghiệp từ quý 1, vị trí quán quân đổi chủ

Vinhomes cũng cũng giành quán quân về tăng trưởng lợi nhuận

Quý 1/2023 cũng chứng kiến nhiều doanh nghiệp trong câu lạc bộ lãi nghìn tỷ có lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Quán quân về tăng trưởng thuộc về Vinhomes, vị trí thứ 2 về tăng trưởng thuộc về Vincom Retail (VRE). Ngoài ra Kinh Bắc City (KBC), BIDV, STB đều là những doanh nghiệp đạt tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận cao so với cùng kỳ.

Song cũng không ít doanh nghiệp trong câu lạc bộ danh giá này bất ngờ báo lãi sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái, điển hình như VPBank khi không còn ghi nhận khoản lợi nhuận khác hơn 5.500 tỷ đồng. Tecombank (TCB), Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), LienVietPostBank (LPB), Sabeco (SAB), Vinamilk (VNM),VEAM (VEA) cũng là những doanh nghiệp báo lãi giảm so với cùng kỳ.

Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ gọi tên 25 doanh nghiệp từ quý 1, vị trí quán quân đổi chủ

Nhóm ngân hàng đóng góp 14 đại diện

Nhóm ngành ngân hàng vẫn là nhóm ngành đóng góp nhiều cái tên nhất vào câu lạc bộ danh giá này. Ngay từ quý 1 này nhóm ngành ngân hàng đã đóng góp đến 14 đại diện.

Quán quân về lợi nhuận quý 1 ngành ngân hàng vẫn thuộc về Vietcombank với gần 9.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ 2 trong nhóm ngân hàng là BIDV với 5.559 tỷ đồng lãi sau thuế. MBB vươn lên vị trí thứ 3 với hơn 5.200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ gọi tên 25 doanh nghiệp từ quý 1, vị trí quán quân đổi chủ

Riêng trong nhóm ngân hàng, TOP 3 đã có sự hoán đổi mạnh mẽ. Vietcombank lấy lại ngôi đầu từ tay VPBank. 2 cái tên còn lại hoàn toàn mới mẻ trong TOP 3 là BIDV và MBB.

Có đến 9 ngân hàng báo lãi trên 2 nghìn tỷ đồng ngay trong quý 1 là VIB, HDB, SHB, ACB, TCB, CTG, MB, BID và VCB, trong đó có 3 ngân hàng báo lãi trên 5.000 tỷ đồng là Vietcombank, BIDV và Ngân hàng quân đội MB.

Đáng tiếc nhất vẫn là trường hợp ngân hàng TMCP Nam Á (SEABank – mã chứng khoán SSB) đã nhỡ chuyến. Quý 1/2022 Seabank ghi danh vào câu lạc bộ lãi nghìn tỷ với hơn 1.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Quý 1 năm nay SeaBank lỡ chuyến, còn đáng tiếc hơn là lãi trước thuế nghìn tỷ, nhưng lợi nhuận sau thuế chưa đến nghìn tỷ, chưa đủ tiêu chuẩn ghi danh.

Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ gọi tên 25 doanh nghiệp từ quý 1, vị trí quán quân đổi chủ

Quý 1 năm nay cũng ghi nhận nhiều ngân hàng báo lãi tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó TOP 3 ngân hàng đạt mức tăng trưởng lợi nhuận lớn nhất so với cùng kỳ là BIDV, STB và Vietcombank.

Tuy vậy quý 1 vừa qua cũng ghi nhận không ít ngân hàng báo lợi nhuận giảm sút so với cùng kỳ trong đó có VPB, TCB và LPB.

Lợi nhuận tăng cũng là một trong những nguyên nhân hỗ trợ khiến giá cổ phiếu nhóm ngân hàng tăng mạnh những tháng đầu năm. Cổ phiếu VCB đã tăng khoảng 17% từ đầu năm, BID tăng 16%, còn HDB tăng đến 21%, khối ngoại liên tục mua ròng lượng lớn cổ phiếu.

Nhiều cái tên quen thuộc vẫn tiếp tục ghi danh

Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ nhiều năm nay vẫn thường chứng kiến những doanh nghiệp ghi danh ngay từ quý 1 rất quen thuộc như Vinamilk (VNM), như Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS), như FPT, như Masan, Tổng công ty Máy động lực và máy công trình VEAM (VEA).

Trong số đó PVGAS báo lãi quý 1/2023 đạt hơn 3.400 tỷ đồng, giảm nhẹ so với số lãi gần 3.500 tỷ đồng đạt được quý 1 năm ngoái. Sabeco (SAB) vừa vặn chỉ tiêu ghi danh vào câu lạc bộ lãi nghìn tỷ từ quý 1 với 1.004 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 19% so với cùng kỳ.

Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ gọi tên 25 doanh nghiệp từ quý 1, vị trí quán quân đổi chủ

Những tân binh ghi danh

Quý 1 vừa qua Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ cũng đón những tân binh so với quý 1 năm ngoái là Cơ điện lạnh (REE), là Kinh Bắc City (KBC) hay Vincom Retail (VRE).

Trong đó Vincom Retail ghi nhận doanh thu tăng trưởng gần 42% so với cùng kỳ, lên mức 1.943 tỷ đồng. Doanh thu tăng, nhưng chi phí vốn gần như không tăng, dẫn tới lợi nhuận gộp tăng gần gấp đôi và lãi sau thuế đạt 1.024 tỷ đồng, tăng 172% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là lần đầu tiên Vincom Retail báo lãi nghìn tỷ đồng trong 1 quý.

Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ gọi tên 25 doanh nghiệp từ quý 1, vị trí quán quân đổi chủ

Cơ điện lạnh REE cũng là lần đầu báo lãi nghìn tỷ trong 1 quý với số lãi 1.055 tỷ đồng quý 1/2023 – là quý thứ 4 liên tiếp công ty báo cáo tăng trưởng lợi nhuận.

Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ gọi tên 25 doanh nghiệp từ quý 1, vị trí quán quân đổi chủ

Những cái tên “đi vào quá khứ”

Đón thêm những tân binh, Câu lạc bộ lãi nghìn tỷnăm 2023 cũng không khỏi nhớ nhung những cái tên cũ - những cái tên sớm ghi danh vào câu lạc bộ trong quý 1 năm ngoái, nhưng năm nay hiện đang nhỡ tàu.

Nhóm phân bón có nhiều doanh nghiệp nhỡ chuyến nhất như Đạm Phú Mỹ (DPM), như Đạm Cà Mau (DCM) như Hóa chất Đức Giang (DGC). Giá phân bón giảm sâu, giá nguyên vật liệu tăng mạnh là những nguyên nhân chính khiến những ông lớn trong ngành bất ngờ báo lãi giảm sút.

Nhóm sắt thép, Hòa Phát không được ghi danh có lẽ là điều khá bất ngờ khi doanh nghiệp này đã từng một lần đứng TOP. Tuy vậy doanh nghiệp ngành bất động sản gặp khó, giá sắt thép giảm nên việc Hòa Phát báo lãi giảm cũng không quá ngạc nhiên.

Nhóm ngành xây dựng, Novaland (NVL) quý 1 năm ngoái đang lãi nghìn tỷ, thì quý 1 năm nay lại đang chìm trong khó khăn.

Masan, Thế giới di động (MWG), Viettel Global (VGI_ hay Vietnam Rubber group (GVR) cũng là những doanh nghiệp chưa thể đặt chân vào Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ năm 2023 từ quý 1 như năm ngoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại