menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Câu đố về tỷ lệ lãi suất của Fed: Các báo cáo Tuần này cực kỳ quan trọng

Các báo cáo trong tuần này dự kiến ​​sẽ cho thấy lạm phát vẫn còn nóng của Mỹ và sự sụt giảm doanh số bán lẻ là những dấu hiệu cuối cùng của dữ liệu kinh tế quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang trước cuộc họp sắp tới của họ


Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, đồng thời mang lại cảm giác tốt hơn về lạm phát cơ bản, được dự báo sẽ tăng 0,4% trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng Hai. Ước tính trung bình của các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát cũng kêu gọi mức tăng 5,5% so với một năm trước.
Câu đố về tỷ lệ lãi suất của Fed: Các báo cáo Tuần này cực kỳ quan trọng

Dữ liệu lạm phát hôm thứ Ba theo sau những số liệu mới cho thấy tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trong tháng Hai nhưng cũng ám chỉ rằng mức tăng lương sẽ giảm hơn nữa, điều này có thể giúp giảm bớt áp lực giá cả trong những tháng tới.

Trong khi lạm phát được cho là vẫn tăng cao khi các nhà hoạch định chính sách của Fed xem xét đẩy mạnh tốc độ tăng lãi suất, các quan chức cũng sẽ xem xét tác động của chiến dịch thắt chặt kéo dài cả năm của họ đối với hệ thống tài chính.

Câu đố về tỷ lệ lãi suất của Fed: Các báo cáo Tuần này cực kỳ quan trọng

Sự sụp đổ của SVB Financial, một công ty nắm giữ ngân hàng, đã làm sôi động thị trường kể từ thứ Năm khi làm dấy lên lo ngại rằng lãi suất cao hơn đang gây nguy hiểm cho những người cho vay nhỏ.

Các quan chức Fed, những người sẽ gặp nhau vào ngày 21-22 tháng 3, cũng sẽ có một cái nhìn khác về mức độ thèm ăn của người tiêu dùng đối với hàng hóa. Sau khi nhu cầu phục hồi mạnh mẽ trong tháng 1, báo cáo doanh số bán lẻ cho tháng 2 vào thứ Tư dự kiến ​​cho thấy người mua sắm đã quay trở lại.

Các dữ liệu khác của Hoa Kỳ trong tuần tới bao gồm các báo cáo về giá sản xuất, khởi công xây dựng nhà ở và sản xuất công nghiệp cho tháng Hai, cũng như dữ liệu đầu tiên về tâm lý người tiêu dùng trong tháng Ba.

Ở những nơi khác, Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể sẽ tăng lãi suất nửa điểm, Vương quốc Anh sẽ tiết lộ kế hoạch ngân sách và OECD sẽ đưa ra dự báo mới cho 38 thành viên và các nền kinh tế lớn khác.

Nhấp vào đây để xem những gì đã xảy ra vào tuần trước và bên dưới là phần tóm tắt của chúng tôi về những gì khác sắp xảy ra trong nền kinh tế toàn cầu.

Châu Á

Trung Quốc bất ngờ tái bổ nhiệm một số quan chức kinh tế hàng đầu trong cuộc cải tổ lãnh đạo vào Chủ nhật, mang lại cho các nhà đầu tư tính liên tục cao hơn khi Bắc Kinh đại tu quy định tài chính và vật lộn với căng thẳng leo thang với Mỹ. Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Yi Gang sẽ vẫn giữ chức vụ của mình, cũng như các bộ trưởng tài chính và thương mại.

Vào thứ Tư, dữ liệu hoạt động mới sẽ cho thấy mức độ phục hồi của người tiêu dùng và doanh nghiệp kể từ khi mở cửa trở lại, với những dấu hiệu ban đầu về sự gia tăng đáng chú ý trong chi tiêu hộ gia đình. Kang Yi, người đứng đầu Cục Thống kê Quốc gia, cho biết hôm Chủ nhật rằng dữ liệu kinh tế cho tháng 1 và tháng 2, bao gồm sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ, đã cho thấy sự cải thiện đáng kể.

Giám đốc ngân hàng trung ương của Úc Philip Lowe sẽ theo dõi các số liệu về tâm lý kinh doanh và người tiêu dùng vào thứ Ba và số lượng việc làm vào thứ Năm khi ông đánh giá dữ liệu mới nhất sau đợt tăng lãi suất trong tháng này. Các nhà đầu tư có thể sẽ nhảy vào bất kỳ dấu hiệu suy yếu nào nữa trong nền kinh tế có thể khiến RBA tiến gần hơn đến việc tạm dừng tăng lãi suất.

Hàn Quốc cũng công bố số liệu việc làm vào thứ Tư với thị trường lao động vẫn tương đối ổn định mặc dù tỷ lệ cao hơn và nhu cầu bên ngoài giảm.

Số liệu GDP của New Zealand dự kiến ​​sẽ cho thấy tốc độ tăng trưởng giảm mạnh với dự kiến ​​tồi tệ hơn trong quý này sau thiệt hại do lốc xoáy tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Liên đoàn công đoàn lớn nhất của Nhật Bản công bố dữ liệu sơ bộ về các cuộc đàm phán lương mùa xuân năm nay vào thứ Sáu. Các số liệu sẽ cung cấp cho Ngân hàng Nhật Bản định hướng về sự phát triển của xu hướng trả lương và liệu nó có đủ mạnh để hỗ trợ lạm phát và biện minh cho việc cắt giảm kích thích kinh tế hay không.

Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi

Quyết định lãi suất của ECB sẽ là trọng tâm chính trong khu vực. Việc tăng nửa điểm gần như chắc chắn, mặc dù các nhà đầu tư sẽ theo dõi nhiều hơn các dấu hiệu về ý định của nó trong tháng 5 và hơn thế nữa, được hướng dẫn bởi các dự báo hàng quý mới.

Lạm phát cơ bản tăng nhanh nhất trong lịch sử khu vực đồng euro là một điểm gây tranh cãi khi các quan chức tranh luận liệu biện pháp đó hay làm chậm tốc độ tăng trưởng giá cả có nên là trọng tâm chính của chính sách hay không.

Hội đồng quản trị cũng đang tranh cãi về chiến thuật. Cách tiếp cận đã nêu của nó về việc thiết lập tỷ lệ “từng cuộc họp” đang vấp phải những bình luận từ một số người diều hâu cho thấy việc tăng giá có thể tiếp tục vào nửa cuối năm nay. Giám đốc Ngân hàng Ý ôn hòa, Ignazio Visco, đã lên tiếng vào tuần trước để phàn nàn về hướng dẫn như vậy trong tương lai.

Hiện tại, các nhà đầu tư đã bắt đầu định giá về triển vọng lãi suất tiền gửi đạt 4%, yêu cầu tăng thêm 150 điểm cơ bản so với mức hiện tại. Nhận xét của Tổng thống Christine Lagarde trong cuộc họp báo sau quyết định sẽ được xem xét kỹ lưỡng để tìm manh mối về triển vọng đó.

Sau quyết định này, Đan Mạch cũng có thể điều chỉnh chi phí đi vay. Ngân hàng trung ương ở Copenhagen thường thay đổi tỷ giá song song với đối tác Frankfurt.

Câu đố về tỷ lệ lãi suất của Fed: Các báo cáo Tuần này cực kỳ quan trọng

Tuần sẽ ít sự kiện hơn đối với dữ liệu của khu vực đồng euro, với sản xuất công nghiệp vào thứ Tư là một trong những điểm nổi bật.

Vương quốc Anh vào thứ Tư sẽ có thông báo ngân sách thông thường đầu tiên kể từ nhiệm kỳ 49 ngày thảm khốc của Liz Truss với tư cách là thủ tướng vào năm ngoái.

Kể từ khi Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt nhậm chức vào cuối nhiệm kỳ thủ tướng của bà, tình hình thị trường tài chính của đất nước đã ổn định và nền kinh tế cho đến nay đã vượt qua một cuộc suy thoái đã được báo trước từ lâu. Nhưng cú sốc chi phí sinh hoạt kéo dài, các cuộc đình công tràn lan và tình trạng thiếu công nhân vẫn là những nỗi lo dai dẳng.

Với khả năng tặng quà hạn chế, anh ấy có thể chọn tiếp tục hỗ trợ năng lượng cho các hộ gia đình và duy trì việc đóng băng thuế nhiên liệu, với các biện pháp hỗ trợ chăm sóc trẻ em và tài trợ cho chi tiêu quốc phòng cũng là một trong những kết quả có thể xảy ra.

Trong khi đó, dữ liệu vào thứ Ba sẽ minh họa bối cảnh cho Ngân hàng Trung ương Anh, với thu nhập và tỷ lệ thất nghiệp có thể gợi ý về áp lực lạm phát trong nền kinh tế.

Ở những nơi khác ở châu Âu, lạm phát của Thụy Điển sẽ cho thấy thách thức mà Riksbank phải đối mặt, vốn đang phải vật lộn để kiểm soát giá tiêu dùng ngay cả khi nền kinh tế phải chịu đựng những gì có thể trở thành cuộc suy thoái tồi tệ nhất ở Liên minh châu Âu trong năm nay. Romania và Serbia cũng sẽ công bố các báo cáo tương đương.

Nhìn về phía nam, lạm phát của Ghana có thể đã giảm trong tháng Hai trong tháng thứ hai liên tiếp, nhưng vẫn cao hơn năm lần so với mức trần 10% trong phạm vi mục tiêu của ngân hàng trung ương. Đó là sau khi chỉ số quản lý mua hàng vào tháng trước báo hiệu sự cải thiện đầu tiên đối với khu vực tư nhân chỉ sau hơn một năm, khi áp lực giá giảm bớt.

Dữ liệu tài khoản vãng lai của Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ cho thấy một trong những mức thâm hụt hàng tháng lớn nhất được ghi nhận do nhập khẩu năng lượng và vàng vào tháng 1 trong khi số liệu ngân sách vào thứ Tư có thể phản ánh tác động đầu tiên của trận động đất tàn khốc vào tháng 2 đối với tài chính của chính phủ trung ương.

Ngân hàng trung ương Nga dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc họp thiết lập lãi suất vào thứ Sáu. Các quan chức đã có một giọng điệu diều hâu hơn khi rủi ro lạm phát gia tăng.

Mỹ La-tinh
Câu đố về tỷ lệ lãi suất của Fed: Các báo cáo Tuần này cực kỳ quan trọng

Một loạt dữ liệu tháng Giêng từ Colombia có thể sẽ cho thấy nền kinh tế từng rất nóng đã chậm lại đáng kể. Sản xuất, sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ và hoạt động kinh tế tổng thể đang giảm và thậm chí tiêu cực trong bối cảnh chi phí đi vay và lạm phát ở mức hai con số.

Kết quả sản xuất và sản xuất công nghiệp của Mexico trong tháng 1 có thể giảm so với tháng 12 với các ước tính ban đầu cho thấy tốc độ đọc chậm nhất kể từ năm 2021.

Một tuần nhẹ nhàng ở Brazil mang đến cuộc khảo sát của ngân hàng trung ương về kỳ vọng của các nhà kinh tế cũng như số liệu thất nghiệp trong tháng Giêng. Với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 7 năm qua là 7,9%, thị trường lao động đang có dấu hiệu suy yếu. Số liệu tạo việc làm chính thức trong tháng 1 được công bố vào tuần trước mạnh hơn dự kiến, dẫn đầu là dịch vụ và xây dựng.

Kết quả thất nghiệp ở Lima cho tháng 2 được công bố trong tuần này có thể nhích lên sau bước nhảy vọt của tháng 1 lên 8% từ 7,1% một tháng trước đó.

Dữ liệu GDP tháng 1 của Peru có khả năng phản ánh áp lực của các cuộc biểu tình trên toàn quốc và phong tỏa đường phố đối với việc luận tội và bắt giữ cựu Tổng thống Pedro Castillo.

Và cuối cùng, trong một thời gian dài có vẻ không thể tránh khỏi, báo cáo giá tiêu dùng tháng 2 của Argentina có thể sẽ cho thấy lạm phát hàng năm được đẩy lên hơn 100%, dễ dàng là tốc độ nhanh nhất trong số các nền kinh tế thuộc Nhóm 20.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá, và tham gia room trao đổi về kinh tế vĩ mô

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại