menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nguyễn Trường Giang

Câu chuyện vĩ mô tăng giải ngân để làm gì?

Thấy nhiều người đề xuất tăng cường giải ngân tôi lại nhớ chuyện lát vỉa hè Hà Nội. Còn nhớ cứ đến cuối năm là người ta lại cậy vỉa hè cũ lên (dù vẫn còn tốt) lót gạch mới để giải ngân. Khoan chưa bàn giải ngân như vậy đúng hay sai, hiệu quả hay không hiệu quả, có làm được ở qui mô lớn hay không, câu hỏi đặt ra là về mặt vĩ mô tăng giải ngân để làm gì?

Các chuyên gia bảo giải ngân để tăng tổng cầu, nhưng cụ thể tổng cầu là cái gì? Giải ngân có tăng được tổng cầu hay không? Theo định nghĩa tổng cầu là C+I+G+NX, giải ngân làm tăng G trực tiếp, tăng C+I gián tiếp với một độ trễ nhất định, ít ảnh hưởng đến NX nếu không nói là làm nó giảm đi. Muốn NX tăng thì phải đi xúc tiến thương mại, và phải "khấn" cho kinh tế thế giới tăng trưởng nhanh.

Giải ngân ở mục G chủ yếu là đầu tư công. Ở thời buổi ai cũng sợ bị tống vào lò thì dự án có trễ cũng không đáng lo bằng làm sai qui trình. Mà ngay cả đầu tư công có tăng thì ảnh hưởng vào C+I cũng không lớn. Yếu tố có tác động lớn nhất vào C (tiêu dùng tư nhân) là thu nhập thực (real income). Muốn cái này tăng thì phải tăng lương cho công chức/nhân viên trong khu vực công và/hoặc giảm thuế thu nhập, tăng trợ cấp xã hội cho khu vực tư.

Muốn tăng I (đầu tư trong khu vực tư nhân) tăng thì phải giảm lãi suất (chính xác hơn là giảm cost of capital). Ở VN I còn bao gồm cả FDI (khá lớn) nên cứ phải tiếp tục mời chào các nhà đầu tư nước ngoài, đừng sợ doanh nghiệp FDI lấn át doanh nghiệp nội địa. [Cứ mời thêm nhiều Jensen Huang nữa đến, ngay cả họ chỉ nói mồm chứ chưa ký deal gì, điều đó vẫn tốt cho FDI nói chung]. Nhưng yếu tố quan trọng nhất cho cả doanh nghiệp Việt lẫn FDI để họ đẩy mạnh đầu tư là cải cách thủ tục hành chính và chống tham nhũng/nhũng nhiễu từ các cơ quan quản lý/cấp phép.

Nền kinh tế VN đang có nhiều khó khăn, nói thẳng ra là có nguy cơ (thậm chí đã) rơi vào suy thoái. Những chính sách giúp tăng tổng cầu là đúng, nhưng đừng đơn giản hóa thành giải ngân sẽ tăng tổng cầu. Nếu phải đề xuất một chính sách cụ thể ở thời điểm này tôi sẽ nói: Helicopter money.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Nguyễn Trường Giang

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả