menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệu Linh Daisy Pro

Câu chuyện về NIM ngân hàng

NIM ngân hàng phức tạp vô cùng nên thuần tuý nhìn BCTC rất khó có thể đoán định diễn biến NIM sẽ như thế nào.

Về lý thuyết, CASA tăng thì đương nhiên NIM sẽ tăng vì chi phí vốn trực tiếp cho CASA là quá thấp. Tuy nhiên, CASA trên BCTC là CASA thời điểm. Trong khi đó, đánh giá CASA chuẩn nhất phải dùng số bình quân, do biến động của CASA theo thời điểm thường sẽ rất lớn.

Một điểm nữa là khả năng tăng trưởng CASA h sẽ ngày càng khó vì gần như tất cả các TCTD đều xác định CASA là mục tiêu trọng tâm, nên tính cạnh tranh trên thị trường sẽ rất cao để giành giật miếng bánh quá hấp dẫn này. Muốn đánh giá đầy đủ về NIM thì cần thêm chi tiết hơn về:

(i) Tài sản/Nợ liên quan đến thu lãi/chi lãi,

(ii) Chiến lược quản lý tài sản - nợ của ngân hàng theo đuổi,

(iii) Tình hình lãi suất thị trường ảnh hưởng đến cơ cấu tài sản - nợ của ngân hàng,

(iv) Hiệu quả các công cụ phòng ngừa rủi ro mà ngân hàng có thể áp dụng để giảm thiểu tác động tiêu cực do thay đổi lãi suất lên thu nhập ngân hàng.

Nhìn vào thuyết minh BCTC này thấy ISGAP 0, chứng tỏ ngân hàng có trạng thái khe hở dương. Về mặt lý thuyết thì khi lãi suất tăng thì thu nhập từ các tài sản sinh lãi sẽ tăng nhiều hơn so với chi phí trả lãi phát sinh từ các tài sản nợ, do đó thu nhập lãi cận biên có xu hướng tăng lên.

Nhưng nếu đọc kỹ thuyết minh thì có thể thấy để ra được cái bảng số liệu này thì cần dựa trên rất nhiều giả định mà ngân hàng cho là "hợp lý" của số liệu, hơn nữa nhiều khi mỗi ngân hàng lại giả định một kiểu.

Số liệu thời điểm này mang tính chất tham khảo về trạng thái tài sản và vốn nhạy cảm lãi suất của ngân hàng. Bảng trên chỉ cho cái nhìn về tài sản và nợ nhạy cảm lãi suất chứ không phải toàn bộ tài sản sinh lãi/nợ phải trả lãi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Diệu Linh Daisy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại