menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Câu chuyện vay 1 USD của người Do Thái và bài học tư duy ngược dẫn tới thành công

Đừng vội mặc định mọi thứ là "không thể", hãy học tư duy ngược của người Do Thái để tìm đường tới thành công.

Theo thống kê, chỉ số IQ trung bình của người Do Thái là 110, cao hơn chỉ số trung bình của thế giới. Họ nổi danh khắp thế giới với những triết lý về kinh doanh và tiền bạc, thứ giúp họ trở thành dân tộc có nhiều người thành công và giàu có nhất.

Đặc biệt, người Do Thái họ ý thức được rằng muốn thành công thì phải biết dấn thân vào những con đường tưởng chừng như vô lý nhất. Đừng vội mặc định mọi thứ đều "không thể" nếu biết tận dụng tư duy ngược điều gì cũng có thể làm.

Từ những tên tuổi đã đi vào “huyền thoại” như Karl Marx, Sigmund Freud, Albert Einstein đến những nhân vật nổi tiếng thế giới thời hiện đại như Michael Bloomberg, Sheldon Adelson, Natalie Portman…, tất cả đều khiến chúng ta ngưỡng mộ, khâm phục về trí tuệ của người Do Thái. Vậy tư tưởng xuyên suốt nào giúp họ trở nên khác biệt, vượt trội và được nhiều người ngưỡng mộ như thế? Hãy đọc câu chuyện dưới đây để hiểu thêm về trí tuệ thông minh của người Do Thái.

Một người đàn ông Do Thái bước vào một ngân hàng tại New York, với dáng vẻ nhanh nhẹn và thông minh, ông ngồi xuống quầy tín dụng.

“Xin hỏi, ông cần giúp gì?”, Giám đốc bộ phận tín dụng vừa hỏi vừa nhìn một cách dò xét người đàn ông Do Thái từ đầu đến chân.

Người đàn ông Do Thái, mặc bộ vest hàng hiệu, tay đeo đồng hồ đắt tiền, trên cổ là cà vạt hãng Jewels, ông trả lời: “Tôi muốn vay ít tiền”.

Giám đốc bộ phận tín dụng: “Không có gì, ông muốn vay bao nhiêu?”.

“1 USD”, người đàn ông Do Thái trả lời.

Giám đốc bộ phận tín dụng: “Chỉ cần 1 USD?”.

Người đàn ông Do Thái: “Đúng, tôi chỉ cần vay 1 USD, có được không?”.

Giám đốc bộ phận tín dụng: “Tất nhiên là được ạ, chỉ cần ông có thế chấp thì có vay nhiều cũng không vấn đề gì”.

“Chỗ này để thế chấp có được không?”, Người đàn ông Do thái nói, đồng thời từ trong bộ vest hàng hiệu rút ra một đống cổ phiếu, trái phiếu… “Tất cả trị giá 500.000 USD, đã đủ chưa?”

Giám đốc bộ phận tín dụng: “Tất nhiên, tất nhiên là đủ, nhưng, thực sự ông chỉ cần vay 1 USD sao?”.

Người đàn ông Do Thái: “Đúng thế”, vừa nói ông vừa đưa tay ra để nhận 1 USD.

Giám đốc bộ phận tín dụng: “Lợi tức hàng năm là 6%, chỉ cần ông bỏ ra 6%, 1 năm sau chúng tôi sẽ hoàn trả lại ông số cổ phiếu này”.

“Cảm ơn anh”. Người đàn ông Do Thái nói xong và chuẩn bị rời đi.

Trưởng phòng tín dụng đứng bên cạnh quan sát từ lâu, nghĩ mãi cũng không thể hiểu nổi hành động của người đàn ông này, sở hữu 500.000 USD mà lại đi vay 1 USD. Anh ta vội vàng chay theo người đàn ông Do Thái và hỏi: “Thưa ông…”

“Có chuyện gì không?”

“Thực sự là tôi không hiểu, ông có 500.000 USD, tại sao lại đi vay có 1 USD? Nếu như ông muốn vay 300.000 hay 400.000 USD, chúng tôi cũng rất sẵn lòng…”

“Anh không phải lo cho tôi. Trước khi tôi đến ngân hàng của các anh, tôi đã qua vài kho bạc để hỏi phí giữ đồ và được thông báo số tiền thuê tủ bảo hiểm quá cao. Vì thế, tôi đã đến đây để thuê các anh cất giữ số cổ phiếu đó. Tiền thuê thực sự là rất rẻ, 1 năm tôi chỉ phải trả các anh 6 cent (Tức 6% của 1 USD phí trông coi)”

Những đồ quý giá theo lẽ thường sẽ được cất trong két bạc, đối với nhiều người đây là sự lựa chọn duy nhất. Nhưng người đàn ông Do Thái này đã không bị kẹt trong lối suy nghĩ thông thường. Tài sản của ông vẫn được cất trong két bạc của ngân hàng, và chi phí phải trả hàng năm gần như miễn phí.

Tuy đây chỉ là 1 câu chuyện cười, nhưng nó đã thể hiện sự đột phá của lối tư duy khác biệt và đi ngược với số đông. Thông thường, ta muốn thế chấp một khoản nào đó để vay được càng nhiều tiền càng tốt. Nhưng người đàn ông này lại lợi dụng mức lãi suất thấp rồi vay tiền để coi như chi phí trông coi mà ông chỉ ra, nhờ ngân hàng "giữ" hộ tài sản của mình. Nhờ cách làm đó, ông ta đã đẩy mức chi phí của mình phải trả xuống thấp nhất có thể mà vẫn đảm bảo một phần mục đích đề ra được hoàn thành.

Có một thực tế hiện nay là, những cơ hội kinh doanh lớn thường bắt nguồn từ tư duy bất thường và khác biệt nhất. Vì lẽ đó, ta phải dấn thân vào con đường tưởng chừng như là vô lý nhất để tìm ra những cơ hội mới lạ mà chưa ai khai thác được. Chính sự độc đáo đó sẽ làm nên sự thành công khác biệt của bạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
1 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại