menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Đức Phòng

Câu chuyện trở về từ cõi chết của một bệnh nhân Trung Quốc từng nhiễm cúm corona

Đối với một bệnh nhân nhiễm cúm corona từng trải qua quá trình điều trị, hành trình từ khi lây nhiễm cho đến lúc khỏi bệnh có thể coi như một kịch bản “ác mộng”.

Người đó phải đến bệnh viện nhiều lần, đã có khi triệu chứng bệnh trở nên nặng đến nỗi anh tưởng như mình sắp chết, anh đã phải chịu cách ly dưới sự giám sát của cảnh sát.

Người bệnh nhân ấy có tên Tiger Ye, đây là tên giả của một người thanh niên 21 tuổi ở Vũ Hán – thành phố tâm dịch của Trung Quốc nơi người ta lần đầu phát hiện ra loại virus mới này. Anh Ye không muốn dùng tên thật bởi sợ bị kỳ thị.

Anh cho biết lần đầu tiên anh biết mình nhiễm cúm corona là vào ngày 2/1/2020 khi mà anh cảm thấy quá mệt đến nỗi không thể ăn hết bữa tối. Anh kiểm tra nhiệt độ và thấy người mình đã quá nóng.

Khi đó người ta vẫn không biết nhiều về loại virus có tên 2019-nCov, tuy nhiên sự hoảng sợ cứ ngày một tăng dần sau khi giới chức xác nhận về loại bệnh dịch có khả năng lây nhiễm cao này đang lây từ người sang người tại thành phố Vũ Hán có 11 triệu dân. Anh Ye đến bệnh viện Tongji ở Vũ Hán vào lúc nửa đêm, anh thấy một phòng đông chật rất nhiều người có những triệu chứng như mình. Anh hiểu mình sẽ phải chờ rất lâu mới được kiểm tra y tế.

Anh kể lại: “Tôi cảm thấy sợ hãi. Rất nhiều hồ sơ chồng xếp đống trên các bàn bác sỹ, bác sỹ nào cũng mặc đồ bảo hộ kín, điều mà tôi chưa từng thấy trước đây”.

2 tuần sau đó, anh sống trong tâm lý lo lắng và tuyệt vọng, Ye cố gắng tìm cho ra câu trả lời liệu anh có mắc cúm Covid-19 hay không và được điều trị bệnh của mình. Anh cũng khá may mắn bởi bố anh cũng làm việc trong ngành y và ông nhìn nhận được rủi ro trước phần lớn người dân Vũ Hán.

Cho đến nay, hơn 1.000 người đã chết vì cúm corona tại tỉnh Hồ Bắc – Trung Quốc, tỉnh có thành phố Vũ Hán là thủ phủ. Tỉnh Hồ Bắc cho đến nay đang thiếu nghiêm trọng giường bệnh, các bộ xét nghiệm cúm và nhiều trang thiết bị y tế khác, bệnh nhân vì vậy sẽ phải chờ rất nhiều giờ mới được chữa trị, một số người thậm chí chết trước khi được bác sỹ khám xét. Trung Quốc đã cách ly phần lớn tỉnh Hồ Bắc.

Dịch bệnh đã khiến cho nhiều lĩnh vực của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới phải đóng cửa khi mà các nhà khoa học trên thế giới cố gắng tìm kiếm giải pháp.

Đêm đầu tiên anh Ye tìm đến bác sỹ chữa trị, anh đã được nhận thuốc từ một bệnh viện nhỏ gần đó sau khi không thể cố gắng đợi được ở bệnh viện đầu tiên anh đến. Bởi triệu chứng của anh không quá nặng, bác sỹ bảo anh về nhà và tự cách ly mình.

4 ngày cách ly đầu tiên quả thực kinh khủng đối với anh.

Anh Ye, một fan hâm mộ cuồng nhiệt văn hóa Nhật và luôn mơ ước trở thành diễn viên, kể lại: “Tôi bị sốt cao, khắp người đau nhức kinh khủng. Hàng ngày anh tự mình ngồi trong phòng xem phim Nhật để cố gắng quên đi đau đớn.

Đến cuộc hẹn với bác sỹ 4 ngày sau đó, chính quyền thành phố Vũ Hán đã đóng cửa thành phố, cấm bất kỳ ai rời thành phố để ngăn sự lây lan của virus. Mọi thứ thay đổi trong chớp mắt: những con đường trống trơn, giá rau quả và thực phẩm tươi sống tăng vọt, người dân thậm chí không chắc chắn rằng liệu họ có được rời nhà hay không.

Tình hình bệnh tật của Ye khi ấy cứ ngày một xấu đi: “Tôi ho tưởng như ho đến chết”.

Tại bệnh viện, rất nhiều các buổi chụp chiếu cho thấy nhiều khả năng Ye đã mắc cúm corona và nó đã ăn sang phổi. Các bác sỹ quyết định rằng tình trạng bệnh của anh không quá nặng, vì vậy anh không cần đến các bài kiểm tra khác và cũng không cần dùng đến bộ kit thử bệnh corona nhằm tiết kiệm cho các bệnh nhân có triệu chứng nặng hơn.

Trở về nhà sau lần đến viện thứ 2, dù vẫn chưa biết rằng mình có nhiễm virus hay không, nhưng anh trai và bà của Ye bắt đầu có triệu chứng lây nhiễm. Qua một đêm, tình trạng bệnh của Ye trở nên tồi tệ đến nỗi anh nghĩ rằng mình sẽ chết.

Anh kể lại: “Tôi nghĩ tôi đã gần chết”.

Ye trở lại bệnh viện sau khi nhiệt độ cơ thể tăng vọt lên 39 độ. Bác sỹ đưa anh vào điều thị bằng thuốc chữa HIV, thuốc này giúp các triệu chứng bệnh và sốt giảm đi phần nào. Đến cuối ngày hôm đó, nhiệt độ cơ thể anh đã về 37 độ C.

Một tuần sau khi bắt đầu phát hiện triệu chứng đầu tiên, đợt nhiễm bệnh của Ye có bước ngoặt.

Tình trạng bệnh của cậu sinh viên dần cải thiện. Ye đã bị xác định nhiễm cúm corona. Bác sỹ cho anh liều thuốc Aluvia và bảo về nhà tự cách ly bởi bệnh viện không có đủ giường bệnh cho anh.

Ngày 7/2/2020, anh chính thức xét nghiệm âm tính với virus corona. Thế nhưng Ye không được phép cho về nhà. Chính quyền cách ly anh trong một khách sạn đã được chuyển thành bệnh viện dã chiến từ trước đó. Cảnh sát đứng canh bên ngoài để ngăn bất kỳ ai ra vào.

5 ngày sau đó, Ye được cho phép về nhà, tình cảnh bi thảm mà anh phải đương đầu hơn 3 tuần chấm dứt. Anh cảm thấy may mắn khi mình đã sống sót, anh cám ơn những bác sỹ và y tế đã mạo hiểm cuộc sống của chính mình để giúp đỡ anh. Một số bác sỹ cho biết họ nghi ngờ mắc cúm corona nhưng vẫn tiếp tục điều trị bệnh nhân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại