menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Trần Pro

Câu chuyện săn gà tây!

Nếu bạn đã từng rơi vào trạng thái “ lời 10% không bán, giờ còn 5% bán chi” kết quả cổ phiếu giảm về huề vốn hoặc tài khoản chứng khoán đang ở trạng thái lỗ nhẹ không cắt thành lỗ nặng, trở thành nhà đầu tư dài hạn bất đắc dĩ, thì câu chuyện dưới đây rất đáng để chúng ta suy ngẫm.

Câu chuyện được ghi lại bởi Fred C.Kelly, tác giả cuốn sách “Lý do bạn thành công hay thất bại”, minh họa hoàn hảo cho cách suy nghĩ của một nhà đầu tư điển hình khi đã đến thời điểm phải đưa ra quyết định BÁN cổ phiếu. Một ông lão đang tìm cách bắt lũ gà tây hoang. Ông ta có một cái bẫy gà tây thô sơ và một ít hạt bắp được rải dọc đường đi để nhữ lũ gà tây vào bẫy. Khi thấy số gà chui vào bẫy đã đủ, ông lão sẽ giật thanh chống ra để cánh cửa sập xuống. Thời điểm giật thanh chống ra là khi có nhiều gà tây nhất chui vào bẫy theo như mong đợi của người đi săn.Một ngày kia có 12 con gà chui vào bẫy của ông ta. Sau đó một con bước ra, còn lại 11. “Uổng quá, phải chi mình giật sợi dây khi còn đủ 12 con trong đó. Mình sẽ chờ thêm 1 phút, có thể con kia sẽ quay trở vào”– ông lão nghĩ. Trong khi ông lão đang chờ con gà tây thứ 12 quay trở lại thì có thêm 2 con nữa bước ra khỏi cái bẫy. “Đáng lẽ mình phải biết hài lòng với 11 con. Ngay khi 1 con nữa quay trở lại, mình sẽ giật sợi dây”– ông lão lại nghĩ.Thêm 3 con nữa bước ra ngoài, và người đàn ông vẫn chờ đợi. Đã từng chứng kiến 12 con gà tây trong bẫy của mình, ông không muốn về nhà với ít hơn 8 con gà. Ông không thể từ bỏ ý nghĩ rằng một vài con gà ban đầu sẽ quay trở lại. Đến khi cuối cùng chỉ còn lại một con gà duy nhất ở trong bẫy, ông ta nghĩ “Mình sẽ đợi tới khi nào nó đi ra hoặc một con khác bước vào rồi mình sẽ về”. Con gà tây cô độc vội chạy theo đàn, và ông lão trở về tay trắng.

BÀI HỌC RÚT RA:

- Hầu hết chúng ta đều có tâm lý giống với ông lão bẫy gà tây ở trường hợp 1 hoặc đã từng như thế trước đây. Với hy vọng nhiều con gà tây hơn quay trở lại chiếc hộp trong khi lẽ ra phải lo sợ rằng tất cả lũ gà còn lại sẽ bước ra và không được gì cả.Trong đầu tư chứng khoán cũng vậy, chúng ta sẽ không biết được đâu là đỉnh, đâu là đáy của cổ phiếu, chỉ khi qua đỉnh mới biết đó là đỉnh, khi qua đáy mới biết là đáy. Vì vậy, để tránh được tâm lý trên chúng ta nên: • Liên tục nâng cao kiến thức: đưa ra định giá phù hợp thận trọng đối với nhà đầu tư dài hạn hoặc đối với nhà đầu tư lướt ngắn hạn tìm hiểu những tín hiệu tạo đỉnh- đáy dựa trên phân tích kỹ thuật để ra quyết định mua bán.

- Tại thời điểm bán, đừng nhìn cổ phiếu từ đỉnh xuống đã giảm bao nhiêu mà hãy nhìn từ vùng giá vốn của mình đã lời/lỗ bao nhiêu. Có thể thời gian đầu thực hành chưa được như ý muốn, nhưng cứ kiên trì chúng ta sẽ dần dần cải thiện được tâm lý của mình và đầu tư hiệu quả tốt hơn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Trần Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

19 Yêu thích
12 Bình luận 17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại