24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Hồng Nhung CGCK Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Câu chuyện những lỗ đạn trên máy bay tại Thế chiến II và giả thuyết mang tên "Thiên vị sống sót"

Giữa khói súng của Thế chiến Thứ hai, những bộ não hàng đầu của các quốc gia tham chiến phải tìm mọi cách để chiếm thế thượng phong, cùng lúc đó làm giảm thương vong của binh sĩ trên chiến trường. Thắng trận mà làm gì nếu như không còn ai hưởng lấy hòa bình?

Một trong những nhiệm vụ các nhà toán học, chiến lược quân sự gặp phải là cải thiện máy bay chiến đấu, đắp đủ giáp lên chúng để chống chịu được làn đạn kẻ thù. Lớp giáp phải nhẹ, chỉ cần ghép lên những chỗ cần thiết để khối lượng máy bay không quá lớn. Vậy họ phải tìm ra được điểm hợp lý để gia cố máy bay.

Họ cần có số liệu để làm việc, và những chiếc máy bay trở về từ chiến trận là những đối tượng nghiên cứu hoàn hảo.

Câu chuyện những lỗ đạn trên máy bay tại Thế chiến II và giả thuyết mang tên "Thiên vị sống sót"

Dựa vào biểu đồ trên, họ bèn gia cố những chiếc máy bay tại phần thân và phần cánh là lựa chọn tối ưu nhất vì đó là nơi tập trung nhiều vết đạn, đó là suy luận hợp lý. Thế nhưng nhà toán học người Hungary, Abraham Wald, nêu ý kiến bất đồng:

Các chấm đỏ ấy chỉ nói lên tổn thất của những chiếc máy bay CÓ THỂ TRỞ VỀ CĂN CỨ

Tức là những hư hại do đạn bắn đã không triệt hạ được máy bay. Phải đắp lớp giáp vào những nơi máy bay không bị hư tổn, bởi đó mới là nơi mà một khi ăn đạn máy bay sẽ RỤNG NGAY.

Tại sao Wald nhìn thấy điều mà các sĩ quan, vốn có kiến thức và hiểu biết vượt trội về không chiến, không nhìn thấy? Đó là nhờ thói quen tư duy được toán học đào luyện của ông. Đây là bằng chứng cho thấy một nhà phân tích phải nhìn vào tổng thể tất cả các dữ kiện, toàn bộ cơ sở dữ liệu để có thể đưa ra khẳng định chính xác nhất. Nếu như không quân tập trung gắn giáp vào những nơi thường xuyên bị bắn, thương vong có thể nặng nề hơn nhiều.

Câu chuyện những lỗ đạn trên máy bay tại Thế chiến II và giả thuyết mang tên "Thiên vị sống sót"
Câu chuyện những lỗ đạn trên máy bay tại Thế chiến II và giả thuyết mang tên "Thiên vị sống sót"

Trong đầu tư, người ta cứ thống kê ông này lãi bao nhiêu, người nọ đã có phương pháp đầu tư như thế nào để giàu từ chứng khoán nhưng họ có thể không nhìn ra là những người thua lỗ, phá sản cũng có những đặc điểm đó...

Thành công - May mắn chỉ đến với những người chuẩn bị rất kĩ càng kiến thức kĩ năng nhưng phải luôn biết liều, nắm được cơ hội - Cơ hội luôn chia đều cho tất cả.

Không có công thức chung nào cho thành công trong đầu tư cả nhưng mình thấy có một đặc điểm của người thất bại đa số không có chính là "khả năng tự nghiên cứu". Điều này thì gần như không thể có được trong các khoá học đầu tư hay đọc sách. Đơn giản chúng ta tự nghiên cứu, tự trăn trở về các khoản đầu tư của mình thì kiến thức, kinh nghiệm đó mới thực sự là của mình. Còn việc tham gia khóa học, đọc sách không sai nhưng nó chỉ giúp mình gia cố thêm hệ thống lại những gì mình có trong đầu mà thôi.

Và tóm lại là, thay vì chúng ta nhìn vào những người trúng số độc đắc để hy vọng vào một ngày đến lượt mình, hãy nhìn phía ngược lại, tỷ lệ trúng xổ số là khoảng 1/1.000.000 - tức là có đến 999.999 người còn lại TRẬT LẤT.

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân, bước đi đầu tiên hãy đi cùng Hồng Nhung!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Hồng Nhung CGCK Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả