menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Câu chuyện giữ quá nhiều mã CP - Quản trị danh mục ra sao?

Nguyên tắc không để cho toàn bộ trứng vào 1 giỏ hay ít trứng nhưng lại dùng quá nhiều giỏ là kim chỉ nam trong quá trình đầu tư vào thị trường chứng khoán. Việc đa dạng hóa giúp NĐT quản trị được rủi ro và tăng khả năng tạo ra lợi nhuận. Số lượng mã cổ phiếu bao nhiêu là phù hợp phụ thuộc vào quan điểm đầu tư và số vốn của NĐT.

Tuy nhiên 1 số NĐT lại chưa thể làm tốt được việc này, chẳng hạn như đầu tư 1 lần vài chục mã, hay đơn giản như là all in hết 1 mã. Việc này đồng ý rằng là nếu thị trường uptrend thì rất dễ dàng thu được lợi nhuận. Nhưng ngược lại thì nếu thị trường giảm sẽ gây ra bất lợi rất lớn.

Mua quá nhiều thì không tập trung theo dõi, quản trị thông tin doanh nghiệp được mà hầu hết những trường hợp này sẽ là mua/bán theo cảm tính và cần xử lý nhanh dẫn đến dễ mất hàng. Một trường hợp khác thì nếu bạn chỉ mua 1 cổ phiếu thì mọi hành động của bạn lại luôn phụ thuộc vào cổ phiếu ấy, cơ hội 1 phát ăn ngay cũng có không ít nhưng cái giá phải trả nếu chọn sai cp, sai thời điểm hoặc cp nằm ngoài chu kỳ tăng của thị trường thì rủi ro mạng lại là cực kì lớn. Chính vì thế để có thể đi đường dài và gặt hái được lợi nhuận thì cần phải xây dựng lộ trình một cách hợp lý, đưa ra các quy tắc kỉ luật và nên giới hạn số cổ phiếu mà mình có thể mua phù hợp với vốn của mình.

Vậy làm thế nào để có thể quản trị danh mục hợp lý?

Ban đầu, tham gia vào thị trường thì có thể mua thăm dò 1,2 mã cổ phiếu với tỉ trọng ít, vừa phải. Nếu thị trường xấu thì nên thoát ra chờ thêm hoặc mua thêm cổ phiếu, gia tăng danh mục lên tầm 5 cổ phiếu nếu thị trường thuận lợi. 1 NDDT chuyên nghiệp, có kiến thức, vốn tập trung thì nên để số lượng mã cp vừa phải khoản 3-5 mã kể cả vốn lớn để có thể cập nhật đầy đủ thông tin, kịp thời về tình hình doanh nghiệp và thị trường.

Đầu tư vào các mã cp khác nhau, ngành khác nhau là 1 cách phân tán rủi ro hiệu quả, cung cấp cơ hội giảm thiểu thua lỗ thấp nhất khi thị trường biến động xấu. Đã có rất nhiều trường hợp mua nhiều mã cùng 1 ngành, chỉ cần mã đầu ngành giảm thì hầu như mã nào cũng sẽ có hiện tượng giảm không khác gì. Điều quan trọng nhất ở đây là nên lựa chọn, phân tích để tìm ra đâu là mã mạnh nhất ngành và mua vào. Việc sử dụng phương pháp phân tích cơ bản, kỹ thuật, xem bảng giá sẽ giúp chúng ta mua vào/bán ra ở vùng giá hợp lý, biết được đâu là nhóm mạnh/yếu để có thể cơ cấu tỉ trọng hợp lý.

5 Quy tắc tham khảo khi đa dạng hóa danh mục đầu tư

Quy tắc 1: Số lượng sản phẩm
Quy tắc 2: Đa dạng hóa ngành
Quy tắc 3: Đa dạng hóa địa lý

Đa dạng hóa địa lý cho danh mục đầu tư cũng được kỳ vọng sẽ làm giảm rủi ro. Ví dụ trong đợt dịch Covid thứ 4 tại Việt Nam, các doanh nghiệp miền Nam bị chịu ảnh hưởng nặng nề. Nếu bạn chỉ đầu tư vào các công ty khu vực phía Nam, tình hình sẽ không mấy khả quan. Tuy nhiên, nếu bạn đầu tư cho cả doanh nghiệp phía Bắc, chắc chắn sẽ khởi sắc hơn.

Quy tắc 4: Đa dạng tài sản

Danh mục hỗn hợp là kênh đầu tư khá an toàn với tỷ suất sinh lời cao. Điều này dựa vào việc đa dạng tài sản. Vì vậy, bên cạnh đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu, hãy cân nhắc chứng chỉ quỹ, bất động sản. Điều này giúp bạn thu được lợi nhuận từ nhiều loại tài sản khác nhau.

Quy tắc 5: Mối tương quan

Bạn có thể giảm thiểu rủi ro khi đầu tư bằng cách tập hợp những tài sản có mối tương quan thấp hoặc tương quan nghịch. Bởi những tài sản này có xu hướng dịch chuyển theo hướng khác nhau, không xảy ra hiệu ứng Domino.

Tư vấn đầu tư, cơ cấu danh mục miễn phí, đồng hành cùng nhà đầu tư: Anh Quân

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

24 Yêu thích
20 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại